[ĐÁNH GIÁ NHANH] Nissan Kicks e-Power: Cũng là xe hybrid, nhưng mà nó "lạ" lắm
Với việc động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò máy phát cung cấp năng lượng điện cho hệ thống pin và mô-tơ, chứ không trực tiếp tham gia vào quá trình truyền động; chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks e-Power thực sự vô cùng ấn tượng, chỉ rơi vào khoảng 2,2L/100km - tương tự những mẫu xe máy tay ga hiện nay trên thị trường! Đây chính là lợi điểm lớn nhất của công nghệ hybrid mang tên e-Power nhà Nissan.
Lợi điểm thứ hai, đó là về bản chất, người tiêu dùng được tiếp cận với một sản phẩm xe điện, tuy nhiên lại không phải thay đổi thói quen sử dụng vì xe vẫn đổ xăng. Qua đó, những khó khăn ban đầu khi hạ tầng trạm sạc chưa thích ứng được nhu cầu và thói quen sử dụng sẽ hoàn toàn bị loại bỏ. Nói nôm na là: ta đi xe điện, nhưng vẫn đổ xăng! Ngạc nhiên chưa!
Lợi điểm thứ ba, đó là dấu hiệu thị trường xe hơi trong nước đã có những dấu hiệu cho thấy việc bắt kịp xu hướng phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Việt Nam đã không còn là "thị trường thứ ba" hay "vùng trũng về tiêu dùng" nữa. Tại đây đã xuất hiện những mẫu xe thuần điện, xe concept được phát triển chuyên biệt dành riêng cho khu vực, và các loại hình xe hybrid đa dạng - dành cho số đông người tiêu dùng chứ không chỉ gói gọn trong phân khúc xe sang.
Ba ưu điểm lớn như vậy đều được Nissan Kicks e-Power nắm giữ. Vậy mẫu crossover hạng B vừa ra mắt ngày 2/11/2022 có gì đặc biệt đến vậy?
Vận hành thực tế giống hệt như xe điện
Được phát triển từ mẫu xe thuần điện Nissan Leaf, công nghệ e-Power trên Nissan Kicks bao gồm các thành phần chính: mô tơ điện công suất cao W, đi kèm một bộ pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện (với nhiệm vụ chuyển động năng thành điện năng).
Chi tiết hoạt động: động cơ xăng DOHC 3 xi lanh 1.2L trên xe sẽ hoạt động, làm quay máy phát điện. Năng lượng diện từ đây sẽ đi qua máy biến tần để ổn định điện áp dòng, sau đó được chuyển về pin để lưu trữ năng lượng hoặc cung cấp trực tiếp cho hệ thống mô tơ điện đặt tại cầu sau, từ đó làm quay các bánh xe.
Về bản chất, e-Power trên Nissan Kicks khác với xe hybrid thông thường ở chỗ động cơ xăng không trực tiếp tham gia vào việc truyền động tới bánh xe mà chỉ cung cấp năng lượng. Còn so với những mẫu xe thuần điện, e-Power trên Nissan Kicks tương đồng ở chỗ các bánh xe chỉ hoạt động dựa trên mô-tơ điện.
Nhờ vậy, Nissan Kicks e-Power 2022 mới có thể sản sinh công suất tối đa lên tới 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 280 Nm ngay từ khi bắt đầu xuất hiện vòng tua. Trải nghiệm thực tế, Nissan Kicks đem lại cảm giác tăng tốc thực sự ấn tượng, tương tự như những mẫu xe điện: có lợi ở nước ga đầu.
Trong khi đó, xe còn được trang bị cả tính năng thu hồi năng lượng khi phanh - giảm tốc. Nhờ vậy, mức nhiên liệu tiêu thụ thực tế của xe rất thấp, chỉ 2.2L / 100 km (nội thành) - một con số rất đáng ngạc nhiên - tương đương với những mẫu xe máy tay ga phổ thông hiện nay! Người dùng sẽ vừa có thể tiết kiệm chi phí đổ xăng, lại góp phần bảo vệ môi trường với mức phát thải ra môi trường giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, Nissan còn giới thiệu rất nhiều tính năng thú vị đi kèm công nghệ e-Power, bao gồm: Chế độ vận hành EV (ngắt hoàn toàn động cơ xăng), cho trải nghiệm vận hành êm ái tuyệt đối như xe thuần điện; e-Pedal Step: bàn đạp điện tử, cho phép vận hành xe chỉ với một bàn đạp (kết hợp vừa ga vừa phanh - thích hợp khi di chuyển trong nội đô ùn tắc).
Công nghệ ngập tràn, không gian vừa đủ, thiết kế trẻ trung
Không làm người tiêu dùng thất vọng, Nissan Kicks e-Power chào sân tại Việt Nam đi kèm hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến, bao gồm: camera 360 độ tích hợp cảnh báo vật thể di chuyển, cảnh báo chống buồn ngủ, cruise control kết hợp phanh tay điện tử có kèm auto hold, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi và đặc biệt là 6 túi khí quanh xe...
Nissan Kicks e-Power 2022 sở hữu vóc dáng tương đương với những cái tên trong phân khúc crossover hạng B hiện nay như Kia Seltos hay Hyundai Creta. Cụ thể, xe có kích thước: 4.305 x 1.760 x 1.615mm (DxRxC); trục cơ sở thuộc top đầu phân khúc - 2.620mm.
Phía trước đầu xe là lưới tản nhiệt V-Motion tương tự những mẫu xe cùng gia đình Nissan như Almera hay Navara. Bên cạnh đó là bộ đèn chiếu sáng chính full LED. Phía sau xe, Nissan Kicks cũng được trang bị hệ thống đèn báo phanh full LED tạo hình boomerang trẻ trung. Về tổng thể, thiết kế của Nissan Kicks không quá khác biệt, nhưng cũng rất trẻ trung và hiện đại, hoàn toàn có thể "vừa mắt" nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Bên trong khoang cabin, Nissan Kicks sở hữu bộ ghế da Zero Gravity tối ưu tư thế ngồi thoải mái cho các hành khách. Không gian có cảm giác rộng rãi, nhờ được tối giản thiết kế.
Ở chính giữa bảng táp-lô là màn hình trung tâm giải trí dạng cảm ứng kích thước 8 inch có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Xe sở hữu vô lăng D-cut thể thao, cần số điện tử nhỏ gọn đi kèm việc cắt cần phanh tay cơ nên gọn gàng và rất "ưa nhìn".
Tóm gọn nhanh, Nissan Kicks e-Power có không gian nội thất khá tương đồng với ngoại thất: không vượt trội nhưng rất tiện nghi, đủ dùng và phù hợp với nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng.
Tương tự như những mẫu xe "anh em" Hyundai trong gia đình Thành Công, nhà phân phối VAD cũng áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km lăn bánh đối với Nissan Kicks. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với hai phiên bản e-Power E và e-Power V với mức giá tương ứng lần lượt là 789 và 858 triệu đồng.