Tag

Đảng bộ TP Hà Nội: Chủ động tiên phong, gương mẫu đi đầu

Tin tức 16/03/2020 21:11
aa
TTTĐ - Không chỉ là đảng bộ lớn nhất cả nước, ở mọi thời kỳ cách mạng, Đảng bộ TP đều nêu cao trách nhiệm của địa bàn trọng yếu, trung tâm chính trị của đất nước, chủ động đi đầu và sáng tạo trong thực hiện đường lối, Cương lĩnh của Đảng.

Đảng bộ TP Hà Nội: Chủ động tiên phong, gương mẫu đi đầu

Ảnh minh họa.

Khẳng định vai trò, sức mạnh Thủ đô

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng bộ Hà Nội đã gắn bó mật thiết với sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc Kỳ gắn đấu tranh với khôi phục, phát triển tổ chức Đảng.

Trong phong trào đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ những năm 1936 - 1939 do Trung ương Đảng lãnh đạo, Đảng bộ Hà Nội đã tổ chức thực hiện tích cực các phong trào Đông Dương đại hội, gửi dân nguyện, đấu tranh báo chí, nghị trường, tổ chức phong trào quần chúng… Phương pháp đấu tranh thích hợp trên địa bàn một đô thị lớn, có ảnh hưởng đến phong trào cả nước.

Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, Đảng bộ Hà Nội có vị trí rất quan trọng trong lãnh đạo thực hiện đường lối kháng chiến, kiến quốc của Trung ương. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh vai trò gương mẫu, dẫn đầu của Hà Nội đối với cả nước. Đảng bộ Hà Nội đã luôn thấm nhuần chỉ dẫn đó.

Đầu những năm 60, Hà Nội vững vàng với vai trò Thủ đô của một nước xã hội chủ nghĩa; trở thành trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc với nhiều nhà máy, xí nghiệp, cung cấp máy móc, phần lớn hàng tiêu dùng cho Nhân dân miền Bắc và chi viện cách mạng miền Nam.

Khi đế quốc Mỹ ồ ạt đưa quân vào miền Nam tiến hành chiến tranh cục bộ và chiến tranh phá hoại miền Bắc, Hà Nội càng tỏ rõ vai trò và sức mạnh trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đất nước thống nhất, cả nước bước vào giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Thủ đô Hà Nội có vai trò đặc biệt trong thời kỳ mới. Đảng bộ và chính quyền thành phố đã lãnh đạo Nhân dân xây dựng lại sau chiến tranh.

Thực hiện Chỉ thị số 100 của Ban Bí thư về khoán sản phẩm trong các hợp tác xã nông nghiệp, thực hiện Quyết định 25/QĐCP, 26/QĐCP của Chính phủ ngày 21/1/1981 về 3 kế hoạch trong kinh tế quốc doanh, Hà Nội cùng cả nước sôi nổi khảo nghiệm thực tiễn, kết hợp với đổi mới tư duy lý luận để đổi mới từng phần, đi đến hình thành và khẳng định đường lối đổi mới toàn diện đất nước tại Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986).

Trải qua gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, trong thành tựu chung của cả nước, có sự đóng góp lớn của Thủ đô Hà Nội trên tất cả các phương diện. Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính của cả nước, mà còn là trung tâm kinh tế với tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa nhanh, có hiệu quả thúc đẩy kinh tế cả nước.

Thu ngân sách và tăng trưởng GDP của Hà Nội luôn đạt mức cao, thương mại, dịch vụ và giao dịch quốc tế phát triển, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Hà Nội còn là trung tâm khoa học, công nghệ với đội ngũ trí thức đông đảo, nhân lực chất lượng cao; là trung tâm văn hóa, du lịch. Năm 1999, Hà Nội được UNESCO bình chọn là thành phố duy nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình".

Năm 2008, Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, tạo điều kiện và nguồn lực mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế. Năm 2019, Hà Nội được UNESCO công nhận là "Thành phố sáng tạo". Thành quả xây dựng nông thôn mới ngoại thành theo 19 tiêu chí làm biến đổi sâu sắc diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và nâng cao đời sống, chất lượng cuộc sống của nông dân.

Đảng bộ và nhân dân Hà Nội ở mọi thời kỳ cách mạng đều nêu cao trách nhiệm của địa bàn trọng yếu, trung tâm chính trị của đất nước, chủ động đi đầu và sáng tạo trong thực hiện đường lối, Cương lĩnh của Đảng. Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội có bước đi vững chắc, chương trình hành động thích hợp, toát lên hình ảnh không chỉ là trung tâm chính trị, hành chính của quốc gia mà còn là một đầu tàu kinh tế. Sau nữa, chính sự đoàn kết, gắn bó với nhân dân, phát huy truyền thống “ngàn năm văn hiến”, Đảng bộ, chính quyền Hà Nội đã luôn chú trọng sự nêu gương, làm hình mẫu cho cả nước.

Cùng với đó, Hà Nội cũng luôn chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vững mạnh từ cấp thành phố đến cơ sở. Đảng bộ Hà Nội luôn là Đảng bộ mạnh cả về trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước...”

Nhìn lại chặng đường 90 năm gian khổ nhưng rất đỗi vẻ vang của Đảng bộ Hà Nội, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô càng thêm thấm thía và tự hào về truyền thống hào hùng, trân trọng, nâng niu và gìn giữ những thành quả cách mạng đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trong những năm sắp tới, Thủ đô có nhiều cơ hội để phát triển nhanh về mọi mặt; song bên cạnh đó có không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội phải tranh thủ thời cơ, nỗ lực vượt qua thách thức; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ; phát huy cao độ truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, vị thế, tầm vóc mới của Thủ đô.

Đảng bộ TP Hà Nội đã xác định phát huy các truyền thống tốt đẹp, tiếp tục xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ mới, để Hà Nội xứng tầm là trung tâm lớn về văn hóa. Bên cạnh đó, mở rộng mối quan hệ giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa; phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; khai thác, phát huy có hiệu quả mọi tiềm lực, xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước.

Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền điện tử; tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân và cộng đồng; tiếp tục kiên trì quán triệt quan điểm lấy “người dân và doanh nghiệp” là đối tượng phục vụ của chính quyền các cấp và “sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” là tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền.

Cùng với đó, thành phố sẽ làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô; tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế, hợp tác phát triển, nâng cao vị thế Thủ đô; phát huy tinh thần: Hà Nội vì cả nước - cả nước vì Hà Nội..

Đọc thêm

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo

Ngày16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Xem thêm