Tag

Dán thông báo phạt "nguội”: Người dân ủng hộ, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo

Đô thị 06/03/2021 20:32
aa
TTTĐ - Sau hơn 2 tháng triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã dán 688 thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm. Việc làm này đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận. Đây là hình thức xử phạt văn minh, phát huy hiệu quả bước đầu.
Tin tức pháp luật ngày 16/12: 166 trường hợp bị CSGT Hà Nội xử lý trong ngày đầu dán thông báo “phạt nguội” Nhiều chuyển biến tích cực từ việc “phạt nguội” vi phạm

Gần 700 ô tô dừng đỗ sai quy định bị dán thông báo phạt "nguội”

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội cho thấy, từ ngày 15/12/2020 đến nay, đơn vị đã triển khai hình thức dán thông báo phạt "nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà không có lái xe tại thời điểm vi phạm.

Qua đó đã có 688 trường hợp ô tô vi phạm bị dán giấy phạt thông báo tới chủ phương tiện. Trong đó, có 485 trường hợp (chiếm 70,5%) chủ phương tiện đã đến làm việc, chấp hành việc nộp phạt theo thông báo. Các trường hợp còn lại được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý.

Những vi phạm bị dán phạt "nguội” điển hình gồm: xe taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, xe cá nhân dừng để ăn sáng, uống cà phê…

Thống kê cũng cho thấy, khu vực các tuyến đường, phố có lượng lái xe bị dán thông báo phạt "nguội” cao như Thái Phiên, Phố Huế (quận Hai Bà Trưng); Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà (quận Đống Đa); Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm)…

Dán thông báo phạt
Sau 2 tháng triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã dán 688 thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu vực đường Hai Bà Trưng (Hà Nội), mặc dù ngay đầu đường đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có nhiều phương tiện đỗ sai quy định. Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua khiến lòng đường bị chiếm dụng, bộ mặt đô thị lộn xộn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cũng như các lực lượng chức năng khác thường xuyên ra quân xử lý xe đỗ sai quy định trên đường Hai Bà Trưng. Khi thấy có cơ quan chức năng thì các lái xe vội vàng “đánh” xe đến nơi khác, chờ khi vắng bóng lực lượng chức năng họ lại quay lại đỗ xe.

Anh Vũ Mạnh Linh, một người dân sống tại phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây, dọc hai bên đường đều bị người dân lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên từ ngày áp dụng biện pháp phạt "nguội”, hiện tượng dừng đỗ dưới lòng đường giảm hẳn.

“Việc áp dụng hình thức dán thông báo phạt "nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm được đánh giá là giúp cho những người vi phạm không tốn nhiều thời gian, tiền bạc, chi phí cẩu phương tiện.

Đồng thời qua hơn 2 tháng triển khai hình thức này, ý thức các lái xe về tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành kể cả khi không có Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường.

Bên cạnh đó, biện pháp này còn giúp tiết kiệm được khá nhiều công sức, thời gian cho cán bộ chiến sĩ trong xử lý vi phạm. Nếu như trước đây phải gọi xe cẩu kéo hoặc chờ đợi người vi phạm xuất hiện, rất vất vả, hơn nữa còn có thể gây nhiều tranh cãi”, anh Linh chia sẻ.

Nâng cao ý thức lái xe, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo

Ô tô đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc xử lý triệt gặp nhiều khó khăn do nhiều lái xe trốn tránh hoặc lực lượng chức năng thiếu thiết bị cưỡng chế. Do đó, biện pháp dán thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận.

Theo đó, khi phát hiện xe ô tô đỗ sai quy định, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ gọi loa thông báo để tìm chủ phương tiện. Sau 3 phút khi tiếng loa của Cảnh sát giao thông phát đi, nếu chủ xe vi phạm không có mặt để giải quyết, chiếc xe vi phạm sẽ bị Cảnh sát giao thông ghi lại hình ảnh, chụp ảnh và dán thông báo trên xe ô tô vi phạm. Thông báo dán trên các phương tiện vi phạm sẽ nêu rõ ngày, giờ, địa điểm phương tiện vi phạm, đồng thời yêu cầu lái xe đến trụ sở để xử lý theo quy định.

Dán thông báo phạt
Việc dán thông báo “phạt nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận

Các xe bị dán thông báo, trong vòng 3 ngày, chủ phương tiện sẽ phải đến làm việc trực tiếp tại Công an thành phố Hà Nội. Quá thời gian trên, Công an sẽ thông báo đến trung tâm đăng kiểm yêu cầu đình chỉ việc kiểm định với xe vi phạm. Đây được xem là một cách xử lý phù hợp của Công an thành phố Hà Nội, buộc các lái xe thực hiện đúng quy định về dừng đỗ.

Đánh giá về hình thức xử phạt lỗi vi phạm dừng, đỗ sai quy định bằng dán thông báo, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng: Quy trình xử phạt không hề có sự thay đổi. Đó chỉ là một hình thức thông báo có tính cảnh báo. Các nước tiên tiến trên thế giới đã triển khai việc xử phạt bằng hình thức dán thông báo. Sau khi triển khai, cần đánh giá tổng kết để có cách thức hiệu quả hơn nữa.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 7 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 880.000 xe ôtô. Riêng trong năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã đăng ký mới hơn 50.000 xe ôtô. Lượng xe ôtô càng đông, vi phạm dừng đỗ sai quy định cũng nhiều hơn, phổ biến hơn, khiến nhiều tuyến phố vốn có giao thông phức tạp thêm ùn tắc. Tiếp nữa là tốc độ đô thị hoá tăng nhanh, với số lượng chung cư và nhà cao tầng tỉ lệ nghịch với điểm đỗ xe.

Mặt khác, vào giờ cao điểm, việc xử phạt 1 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức cẩu kéo sẽ kéo dài từ 1-2 tiếng, thậm chí có trường hợp mất tới 3-4 tiếng. Chính vì vậy, việc xử phạt xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức xử phạt “nguội” vừa góp phần giúp nâng cao ý thức lái xe, vừa thể hiện sự văn minh. Khi tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định giảm, bộ mặt đô thị Hà Nội cũng được cải thiện, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo hơn.

Trước khi triển khai xử phạt "nguội” xe dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn Hà Nội, việc xử phạt “nguội” đối với xe vi phạm tốc độ trên đường cao tốc đã phát huy tác dụng khi góp phần nâng cao ý thức lái xe, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và kiểm soát tai nạn giao thông ở mức thấp nhất. Việc xử lý xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức dán thông báo đã và đang mang lại những hiệu quả bước đầu, được sự ủng hộ từ dư luận.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm