Tag

Đại hội đồng AIPA - 42: Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện

Thế giới 24h 23/08/2021 14:26
aa
TTTĐ - Đây chính là chủ đề của Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (Đại hội đồng AIPA - 42).
Đại hội đồng AIPA - 42 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ 23 - 25/8 (Ảnh: TTXVN)
Đại hội đồng AIPA - 42 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ 23 - 25/8 (Ảnh: TTXVN)

Đại hội đồng AIPA - 42 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bandar Seri Begawan, Vương quốc Brunei Darussalam sáng nay (23/8).

Đại hội đồng AIPA - 42 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ 23 - 25/8 với sự tham dự của các Chủ tịch Quốc hội thành viên AIPA; đông đảo các nghị sỹ Quốc hội thành viên AIPA và các đoàn quan sát viên AIPA, Tổng Thư ký AIPA…

Tham dự Lễ khai mạc tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong (Hà Nội) có: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương… cùng một số lãnh đạo Bộ, ban, ngành.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Abdul Rahman Taib Pehin Orang Kaya Seri Lela chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA - 41 vào năm 2020 bằng hình thức trực tuyến.

Ông Darussalam nhấn mạnh, trong bối cảnh các nước thành viên đang cùng nhau ứng phó và hồi phục từ đại dịch Covid-19, đã đến lúc các nước đảm bảo chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi và chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại, tương lai.

Dưới tác động của đại dịch, quá trình chuyển đổi số và ứng dụng số đã diễn ra nhanh chóng và cho thấy tầm quan trọng của quá trình số hóa trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay, đặc biệt khi ASEAN phải cùng nhau vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Năm 2021 sẽ kỷ niệm 26 năm Quốc hội Việt Nam gia nhập AIPA (Ảnh: TTXVN)
Năm 2021 sẽ kỷ niệm 26 năm Quốc hội Việt Nam gia nhập AIPA (Ảnh: TTXVN)

Với tinh thần đó, theo Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, chủ đề của Đại hội đồng AIPA - 42 năm nay là phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025, đã được cân nhắc rất kỹ để tập trung vào quá trình số hóa. Như vậy, quan trọng là các nghị viện thành viên nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp để tăng cường hơn nữa hợp tác nghị viện trong bối cảnh đại dịch.

Chủ đề này cũng nêu cao vai trò quan trọng của các nghị sỹ trong việc ủng hộ tầm nhìn ASEAN về một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và có trách nhiệm xã hội khi các nước thành viên hướng đến Cộng đồng ASEAN 2025.

Quốc vương Brunei Darussalma Haji Hassanal Bolkiah cho rằng trong năm 2021, ASEAN vẫn tiếp tục phản ứng rất nhanh chóng đối với những sự kiện bất thường xảy ra, đồng thời AIPA đang tiếp tục quá trình thúc đẩy gắn kết giữa các Nghị viện để góp phần xây dựng một cộng động ASEAN ngày càng gắn kết hơn.

Ghi nhận chủ đề AIPA - 42 là: “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025,” Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah cho rằng chủ đề này một lần nữa khẳng định những cam kết của các nghị viện thành viên ASEAN để tạo dựng Cộng đồng ASEAN thành một khu vực kinh tế hàng đầu; thông qua AIPA nâng cao nhận thức cũng như hòa nhập của cộng đồng và đưa ra những chính sách, luật pháp ở ASEAN để có thể bảo vệ những cơ sở cũng như pháp luật liên quan đến lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Quốc vương Brunei Darussalma bày tỏ tin tưởng AIPA và ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để có thể đối mặt với những thách thức của khu vực và thế giới trong bối cảnh rất khó khăn hiện nay.

Các quốc gia Đông Nam Á cùng đoàn kết vượt qua mọi khó khăn Các quốc gia Đông Nam Á cùng đoàn kết vượt qua mọi khó khăn
Lễ chào cờ kỷ niệm 54 năm thành lập ASEAN và Ngày Gia đình ASEAN Lễ chào cờ kỷ niệm 54 năm thành lập ASEAN và Ngày Gia đình ASEAN
Bài học của các nhà lãnh đạo ASEAN để phát triển giáo dục trong thời kỳ Covid-19 Bài học của các nhà lãnh đạo ASEAN để phát triển giáo dục trong thời kỳ Covid-19

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm