Tag

Đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở triển khai tốt, bài bản quy trình 5 bước trong lựa chọn nhân sự

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 04/09/2020 21:47
aa
TTTĐ - Với mục tiêu lựa chọn một lớp cán bộ đủ đức, đủ tài, có kinh nghiệm thực tiễn đảm đương tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong công tác nhân sự theo quy định của Bộ Chính trị; trong đó, với quy trình 5 bước lựa chọn nhân sự, tính dân chủ đã được phát huy mạnh mẽ.
Hà Nội thực hiện bài bản 3 điểm mới trong công tác nhân sự đại hội Đảng Ông Huỳnh Thanh Nhân giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Ông Đinh Minh Hiệp làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM Điều động Giám đốc Sở Du lịch làm Giám đốc Sở Công thương TP HCM

So với quy trình 3 bước ở nhiệm kỳ Đại hội khóa XII, lần này, Bộ Chính trị đã quy định cụ thể đối với nhân sự tái cử và lần đầu tham gia cấp ủy được thực hiện theo 5 bước. Trong 5 bước có việc chuẩn bị đề án; ý kiến của cán bộ chủ chốt; qua 2 lần lấy ý kiến của Ban chấp hành và cuối cùng là Thường vụ bỏ phiếu…

dai hoi cap co so va cap tren co so trien khai tot va bai ban quy trinh 5 buoc trong lua chon nhan su
Ảnh minh họa

Một nội dung đáng chú ý trong quy trình 5 bước, đó là đã tiến hành khảo sát nhân sự trước Ban chấp hành, nếu có đơn thư, khiếu nại, tố cáo về năng lực phẩm chất, bằng cấp, kê khai tài sản… Tiểu ban nhân sự có trách nhiệm tổng hợp báo cáo trước khi đưa vào nhân sự đại hội.

Ngoài ra, điểm mới đáng chú ý trong quy trình 5 bước là tất cả các vị trí từ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đều yêu cầu có số dư. Trong đó, Ban chấp hành số dư tối thiểu 15%; Các vị trí như Ban thường vụ; Bí thư và Phó Bí thư đưa ra giới thiệu cũng phải có số dư. Như vậy, các đồng chí tham gia Ban chấp hành tín nhiệm hay không tín nhiệm phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện và được thực hiện công khai trong quy trình 5 bước và duyệt rất kỹ.

Quy trình 5 bước đã mở rộng công khai dân chủ trong quy trình nhân sự. Không chỉ vậy, thực hiện nghiêm quy trình 5 bước, tất cả nhân sự được lựa chọn, giới thiệu ra đại hội đều là những người tiêu biểu về trí tuệ phẩm chất, năng lực; đều phải được tín nhiệm cao trong cấp ủy và trong đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc, giao ban công tác Tổ chức xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 8 tháng, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 9 và những tháng cuối năm 2020 của Ban Tổ chức Trung ương mới đây, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, tính đến 18/8/2020, Hà Nội đã hoàn thành tổ chức đại hội 50/50 Đảng bộ trực thuộc. Đại hội của Hà Nội có điểm mới là 17/50 đơn vị (đạt 34%) thực hiện bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội và các đồng chí trúng cử với số phiếu cao.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy thông tin, hiện nay, Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị nhân sự, văn kiện để tổ chức Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 10/2020.

Từ thực tế tham gia vào quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định: Qua việc thực hiện công tác nhân sự từ cơ sở đến cấp quận, huyện vừa qua đều khẳng định, quy trình 5 bước của nhiệm kỳ này thể hiện khá tốt việc dân chủ nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, công khai. Trong quá trình thẩm định và chuẩn bị nhân sự cho Ban chấp hành các cấp thì quy trình này đã phát huy tác dụng. Những nơi nào có cá nhân có những vi phạm: trong hồ sơ, trong thực tế… đều được xem xét, kiểm tra đánh giá một cách khách quan nhất.

"Hà Nội vừa rồi các Đảng bộ trực thuộc đã triển khai khá tốt và bài bản. Toàn bộ 50/50 đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở vừa qua đều thống nhất với danh sách nhân sự do cấp ủy chuẩn bị, không có trường hợp nào ứng cử, đề cử tại Đại hội" - ông Bảo cho biết

Ông Bảo cũng chia sẻ chia sẻ 3 điểm mới trong cách làm của Hà Nội. Đó là, về công tác chuẩn bị hồ sơ, thẩm định chính trị nội bộ, đánh giá hiện trạng cán bộ, Hà Nội làm rất kỹ; nhất là về kê khai tài sản, thu nhập, con em học nước ngoài và những vấn đề dư luận cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm để đảm bảo không đưa vào những đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Thứ hai, Hà Nội thành lập các tổ công tác khảo sát nhân sự để giới thiệu tham gia cấp ủy các cấp, qua đó, phân loại đối tượng 1, đối tượng 2. Do vậy, từ 151 đồng chí dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố qua rà soát còn 75 đồng chí và tiếp tục thực hiện các quy trình để lựa chọn 34 đồng chí giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần đầu.

Thứ ba, Hà Nội thực hiện quy trình tái cử 5 bước chặt chẽ, rõ ràng, dân chủ. Qua đó, một số đồng chí thành uỷ viên không đủ tiêu chuẩn, điều kiện cũng tự nguyện viết đơn không tham gia tái cử và Ban Thường vụ Thành uỷ cũng không tiếp tục giới thiệu tái cử.

Đánh giá cao cách làm của Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị, các địa phương trong công tác nhân sự đại hội cần bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương. Việc đánh giá cán bộ cần thực hiện theo hướng xuyên suốt, đa chiều để bố trí phù hợp, tuy nhiên không vì cơ cấu mà xem nhẹ các tiêu chuẩn, kết hợp hài hòa, hợp lý giữa chuyên môn và đào tạo. Đặc biệt, cần kiểm soát tốt quyền lực, chống chạy chức chạy quyền, vụ lợi cá nhân. Trong quá trình tham mưu, phối hợp trình đề án nhân sự Trung ương, cần thực hiện chặt chẽ, tuân thủ nghiêm quy trình, quy định, tránh để sót người có đức, có tài, nhưng cũng không để lọt người không xứng đáng.

Đọc thêm

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức trên không gian mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức trên không gian mạng

TTTĐ - Thành đoàn Cà Mau đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động với chủ đề “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi

TTTĐ - Chiều 1/11, Ban Chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 - NQ/TW; tổng kết cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, năm 2023.
Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số

TTTĐ - "Báo chí đa nền tảng là bí quyết để đẩy mạnh truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số", ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ trong chương trình tập huấn diễn ra ngày 27/9.
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận.
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Xem thêm