Tag

Đà Nẵng: "Siêu lừa" Đào Thị Như Lệ lãnh án chung thân

Tin tức ANTT 18/08/2022 14:41
aa
TTTĐ - Một cán bộ thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã tự ý lấy 19 sổ đỏ của người dân rồi đưa cho "siêu lừa" Đào Thị Như Lệ mượn nhằm mục đích lừa đảo.
Đà Nẵng: "Chây ì" xử lý các khu du lịch trái phép tại Liên Chiểu Dự án Làng Đại học Đà Nẵng bao giờ hết "treo"? Đà Nẵng: Một nhà hàng bất ngờ tự nguyện đóng cửa sau thanh, kiểm tra Đà Nẵng: Mâu thuẫn chuyện nuôi con, mẹ vợ bị chém nguy kịch Đà Nẵng: Thông tin mới về dự án Cao tốc Hoà Liên - Túy Loan 11,5km
Đà Nẵng:
Bị cáo Anh và Lệ tại phiên xét xử (Ảnh: V.Q)

Ngày 18/8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án đối với Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, ngụ quận Ngũ Hành Sơn) 5 năm 6 tháng tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”; Đào Thị Như Lệ (SN 1979, ngụ quận Sơn Trà) 5 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt đối với Đào Thị Như Lệ là chung thân.

Ngoài ra, Đào Thị Như Lệ phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại; Tòa cũng tuyên phạt bổ sung đối với bị cáo Lệ số tiền 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, Dương Thị Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Người này được Lệ cho vay 1 tỷ đồng.

Vào tháng 4/2020, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Anh đã nhiều lần lấy tổng cộng 19 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) của người dân nộp giải quyết thủ tục hành chính đưa cho Lệ để bà này đưa cho chủ nợ nhằm giãn nợ.

Do số sổ đỏ trên bị Ngọc Anh lấy đưa cho Lệ nên việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân trễ hạn từ 5 - 40 ngày so với quy định.

Cáo trạng cũng xác định khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, Lệ có hành vi thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng sổ đỏ mượn từ Ngọc Anh rồi đưa cho người khác.

Cụ thể, người này đã nhận và chiếm đoạt của 5 người, gồm: Phạm T 13,4 tỷ đồng; Phạm T 13 tỷ đồng; Vợ chồng ông Nguyễn H - Lê Thị H 13 tỷ đồng, ông Nguyễn P và bà Hồ T mỗi người 1 tỷ đồng. Tổng cộng, Lệ chiếm đoạt 41,4 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 8/5/2020, ông Phạm T yêu cầu Lệ ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc mua bán 3 lô đất khu nhà hàng tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).

Để kéo dài thời gian trả nợ, tháng 6/2020, Lệ dùng mẫu văn bản của một ngân hàng, lên mạng đặt người làm giả văn bản thỏa thuận ba bên về việc chuyển nhượng tài sản này đưa cho ông T để lừa đảo.

Tại tòa, Ngọc Anh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai lý do đưa các sổ đỏ cho Lệ ban đầu là để vay tiền, những lần sau đưa với mục đích giúp bà này giãn nợ. Bị cáo không biết bà Lệ nợ bao nhiêu, đưa sổ đỏ cho những ai.

Bị cáo nói đưa sổ cho Lệ là do chủ quan, nghĩ sổ đỏ đứng tên người khác thì không thể giao dịch được và thừa nhận hành vi của mình là sai trái, không đúng với nhiệm vụ được phân công.

Trong khi đó, bị cáo Lệ khai, biết tất cả sổ đỏ mà Ngọc Anh đưa đều là của dân và cũng biết đối với các sổ đỏ này khi vào tay Lệ là không chính chủ, sẽ không thể đem đi cầm cố, sang nhượng. Tuy nhiên, vì bị chủ nợ truy đòi nên nói dối đó là tài sản của bản thân nhưng chưa sang tên để lừa các bị hại.

Đọc thêm

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Xem thêm