Tag

Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp

Sức khỏe 30/05/2022 10:00
aa
TTTĐ - Ngày 30/5, các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng rất nguy kịch.
Phẫu thuật cấp cứu nam thanh niên bị dao cắm sâu vào cột sống Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức thành công hội nghị khoa học quốc tế Bệnh nhân có khối u xơ nặng 5,5kg được phẫu thuật thành công Sử dụng máy cắt cỏ, nam thanh niên bị dị vật đâm xuyên vào tim Cứu bệnh nhân cao tuổi bị tắc động mạch chủ chậu và đùi khoeo chân mạn tính

Bệnh nhân nam J. J.V (72 tuổi, quốc tịch Mỹ) vừa về Việt Nam đến Phong Điền, Cần Thơ khoảng 7 ngày. Trước lúc nhập viện 50 phút, bệnh nhân đột ngột đau ngực trái dữ dội nên được gia đình đưa đến trung tâm y tế địa phương khám. Sau đó, bệnh nhận được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 14h50 ngày 28/5 với tình trạng huyết áp tăng, đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, tay chân lạnh, bức rức, vật vã. Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp, rối loạn mở máu và dùng thuốc điều đặn.

Kết quả điện tâm đồ, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng rất nguy kịch. Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành xử trí cấp cứu và thực hiện quy trình báo động đỏ nội viện, bỏ qua mọi thủ tục hành chính.

Bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng can thiệp mạch vành. Ê kíp can thiệp thực hiệp chụp mạch vành ghi nhận bệnh nhân bị hẹp nặng đoạn gần động mạch liên thất trước (95%), tắc đoạn giữa kèm huyết khối động mạch liên thất trước, động mạch vành phải thiểu sản, hẹp 80-90%. Các bác sĩ đã can thiệp thành công sang thương bằng cách nong bóng và đặt 2 stent phủ thuốc, thời gian tái thông mạch vành 25 phút.

Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp

Sau can thiệp bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm đau ngực đang được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại khoa Tim mạch can thiệp.

Ths.Bs Trần Văn Triệu phụ trách khoa tim mạch can thiệp bệnh viện cho biết: Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu nguy hiểm. Thường là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim.

Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên tắc điều trị chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp
Ê kíp bác sĩ chạy đua với thời gian can thiệp cho bệnh nhân

Nói thêm về việc cấp cứu cho bệnh nhân nước ngoài, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Do Cần Thơ nằm ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long nên người nước ngoài đến công tác, sinh sống và du lịch khá nhiều. Cũng vì vậy thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp người nước ngoài. Trong đó phải kể đến nhiều ca bệnh mạch vành cấp cứu, đòi hỏi phải chạy đua với thời gian như trường hợp bệnh nhân người Singapore, Trung Quốc, Bỉ… Đây không chỉ là những ca cấp cứu khó, đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu mà khâu thủ tục cũng rất phức tạp.

“Chẳng hạn như bệnh nhân người Mỹ trên, mặc dù các giấy tờ thủ tục chưa thể hoàn tất nhưng ngay khi tiếp nhận xác định tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch. Bệnh viện đã tiến hành ngay quy trình báo động đỏ nội viện, bỏ qua mọi thủ tục hành chính, chuyển thẳng người bệnh lên phòng can thiệp mạch vành. Nhờ đó ê kíp đã cứu sống bệnh nhân rất kịp thời”, BS Phong nói.

Cũng theo BS Phong, sự thành công của những ca can thiệp khó như trên trước hết là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các khoa, cùng với đó là trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là trình độ, tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp
Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, giảm đau ngực nhiều

“Hiện nay, TP Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng phát triển, hội nhập, nhận được nhiều sự quan tâm của quốc tế, người nước ngoài đến sống, làm việc rất nhiều. Vì vậy, việc liên tiếp thực hiện thành công các ca cấp cứu trên rất ý nghĩa. Không chỉ về mặt chuyên môn mà còn góp phần giúp người nước ngoài an tâm làm việc và công tác ở địa phương.

Đây cũng là lý do bệnh viện luôn xem trọng các hoạt động hợp tác quốc tế, thúc đẩy đội ngũ y bác sĩ ngoài nâng cao trình độ chuyên môn còn tập trung cải thiện các kỹ năng giao tiếp, tư vấn y khoa bằng ngoại ngữ. Từ đó, đảm bảo người nước ngoài khi nhập viện khám chữa bệnh hay các trường hợp cấp cứu đều được xử trí kịp thời, hiệu quả nhất”, BS Phong nói.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm