Tag

Cuộc sống ở nơi lạm phát hơn 100%

Nhìn ra thế giới 18/03/2023 15:23
aa
TTTĐ - Theo cơ quan thống kê của Argentina, tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đã vượt qua 100% vào tháng Hai. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ lạm phát của quốc gia Nam Mỹ đạt mức ba con số kể từ thời kỳ siêu lạm phát năm 1991, hơn ba thập kỷ trước.
Lạm phát giá - Đủ cách tồn tại trong bão giá Hàng loạt quốc gia Châu Âu đối diện lạm phát tăng cao

Thực phẩm là một trong những mặt hàng tăng mạnh nhất trong tháng 2, tăng 9,8% so với tháng 1, một phần do hạn hán nghiêm trọng đẩy giá thịt và các thực phẩm khác lên cao. Theo sau là công nghệ thông tin - truyền thông và nhà hàng - khách sạn. Đây đã là tháng thứ 13 liên tiếp mà lạm phát tăng.

Lạm phát tăng đã tác động trực tiếp đến thị trường, nhà hàng và từng hộ gia đình ở Argentina. Nhiều người nước này đang phải tính toán cẩn thận mỗi bữa ăn và hạn chế mọi nhu cầu không thiết yếu.

Lần đầu tiên trong hơn 30 năm, lạm phát tại Argentina vượt 100% (Ảnh: Bloomberg)
Lần đầu tiên trong hơn 30 năm, lạm phát tại Argentina vượt 100% (Ảnh: Bloomberg)

“Không còn gì cả, không có tiền, mà không có tiền thì làm sao mua được hàng hoá?” bà Irene Devita, 74 tuổi, một người về hưu, cho biết khi bà xem giá hàng tạp hóa tại một hội chợ ở San Fernando, ngoại ô Buenos Aires.

Với tình hình lạm phát quá cao, giá thay đổi gần như hàng tuần. “Hôm trước tôi mua 3 quả quýt, 2 quả cam, 2 quả chuối và nửa ký cà chua. Khi người bán hàng nói với tôi giá của chúng là 650 peso (khoảng 75 nghìn VNĐ), tôi đã trả lại và chỉ lấy mỗi cà chua vì không đủ tiền”, bà Devita kể.

Cô Jesica Fernández từng cùng 7 thành viên gia đình tụ họp vào mỗi cuối tuần cho bữa tiệc thịt nướng. Song giờ đây, thịt bò không còn trong thực đơn của gia đình cô nữa và có nhiều khả năng ăn mỳ Ý hoặc cánh gà để thay thế.

Fernández cho biết tại một đất nước yêu thịt bò như Argentina, tiệc nướng giờ chỉ xuất hiện vào ngày sinh nhật hoặc dịp đặc biệt.

Cô Fernández, 31 tuổi, nằm trong số hàng triệu người Argentina đang phải vật lộn để kiếm sống khi tỷ lệ lạm phát hàng năm của đất nước đạt mức 102,5% hàng năm vào tháng Hai, lần đầu tiên nó đạt ba con số kể từ năm 1991.

“Chúng tôi mua ít thịt bò và mọi thứ hơn. Trên thực tế, tôi không thể mua những thứ xa xỉ như trước đây”, cô cho biết.

Daisy Choque Guevara, 42 tuổi, cho biết: “Tình hình rất khó khăn và mỗi ngày nó lại trở nên tồi tệ hơn”.

Mabel Espinosa, 37 tuổi, đang đi dạo quanh chợ cùng đứa con 10 ngày tuổi, Gael, với hy vọng tìm được những món hời để mua đủ thức ăn cho bản thân, chồng và 6 đứa con.

“Tiền không đủ cho bất cứ thứ gì. Đồ nướng ư? Hãy quên nó đi”, Espinosa nói.

Lạm phát tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu (Ảnh: AFP)
Lạm phát tăng cao khiến người dân Argentina thắt chặt chi tiêu (Ảnh: AFP)

Người dân Argentina từ lâu đã phải chịu đựng những đợt giá cả tăng cao, tồi tệ hơn những nơi khác, vì xu hướng in tiền của chính phủ để tài trợ cho chi tiêu. Xu hướng đó tăng nhanh trong đại dịch COVID-19 khi đồng nội tệ mất giá mạnh cũng đẩy giá cả lên cao hơn.

Để đối phó lạm phát và ngăn đồng Peso mất giá, chính quyền của Tổng thống Alberto Fernandez đã áp dụng chính sách hỗ trợ tỷ giá với một số ngành nhất định. Việc này giúp các doanh nghiệp mua được USD với giá rẻ hơn thị trường. Tỷ giá hiện đang ở mức khoảng 200 Peso đổi 1 USD.

Với mức lạm phát trên 100%, Argentina hiện chỉ đứng sau Zimbabwe, Lebanon, Venezuela và Syria về tốc độ tăng giá. Tất cả các quốc gia này đều có mức lạm phát 3 con số trong năm 2022.

Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và giá năng lượng leo thang đã đẩy tỷ lệ lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 chạm mức cao nhất trong vòng 26 năm qua.

Một người tiêu dùng Ba Lan nói: “Tôi có cảm giác lạm phát thực tế còn cao hơn các số liệu được công bố. Giá cả đang tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là thực phẩm. Ví dụ đối với cà chua, hiện tại tôi phải trả khoảng 20 zloty/kg, thay vì 12 như trước đây. Giá ớt cũng tăng mạnh. Tôi chưa từng chứng kiến điều này trước đây".

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn đồng nghĩa với việc anh Patryk buộc phải cân đối lại các khoản chi tiêu, bởi chưa thể biết chắc bao giờ đà tăng giá hiện nay mới dừng lại.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm