Tag

Cùng sinh viên Thủ đô "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh"

Người Hà Nội 18/12/2023 11:30
aa
TTTĐ - Nét thanh lịch, văn minh là cốt cách của người Hà Nội. Sinh viên các trường cao đẳng, đại học từ nhiều tỉnh thành hội tụ về Hà Nội học tập, làm việc và sinh sống. Theo thời gian, văn hóa Hà Nội dần thấm đẫm vào mỗi người. Bởi vậy, chung tay xây dựng một Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng là trách nhiệm của thế hệ sinh viên thời đại mới…
Sinh viên Thủ đô tiên phong trong chuyển đổi số Hải trình dẫn đường cho sinh viên Thủ đô thế hệ mới Những dự án khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Thủ đô

Lan tỏa nét thanh lịch của người Tràng An

Đó cũng là ý nghĩa mà cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” muốn gửi gắm tới sinh viên Thủ đô thời đại mới. Cuộc thi được tổ chức bởi Sở Văn hóa và Thể thao và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

Cùng sinh viên Thủ đô
Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội tặng cờ lưu niệm các đội thi vòng chung khảo

Mới đây, vòng chung khảo của cuộc thi đã diễn ra vô cùng sôi động, thu hút sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn sinh viên đang học tập tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng: “Cuộc thi được phát động từ ngày 18/9 đến 22/11, triển khai rộng rãi tới 59 cơ sở Đoàn và 42 cơ sở Hội trực thuộc.

Với chủ đề “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, cuộc thi tạo cơ hội cho người tham gia tìm hiểu, phát hiện, phản ánh và đề xuất các giải pháp, mô hình hoạt động tốt, cách làm hay để biểu dương, đồng thời phê phán những vi phạm, hạn chế trong cộng đồng.

Thông qua đó, cuộc thi góp phần phát huy vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô trong công cuộc xây dựng đất nước; phản ánh những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của người Hà Nội qua lời ăn, tiếng nói, phong cách ăn mặc, đặc biệt là lối ứng xử trong sáng, tế nhị, duyên dáng, trí tuệ, hiểu biết...”.

Cùng sinh viên Thủ đô

Giành giải Nhất vòng thi tài năng với tiết mục Mashup: Hà Nội một trái tim hồng (tác giả Nguyễn Đức Toàn) và Thênh thang đường mới (tác giả Hồ Trung Dũng), đội thi trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chiếm được cảm tình của ban giám khảo cũng như đông đảo khán giả tham dự.

Tiết mục ghi dấu ấn bởi được dàn dựng công phu, chất lượng, nội dung ý nghĩa lành mạnh, thực tiễn, phụ đề, lồng tiếng kỹ xảo, kỹ thuật chuyên nghiệp. Qua đó, tiết mục của Đại học Sư phạm Hà Nội tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng giới trẻ, nhằm góp phần cải thiện, xây dựng lối sống văn minh đô thị mới.

Bạn Nguyễn Thanh Thảo (thành viên đội thi đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Để đến vòng chung khảo, chúng em đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bởi chủ đề của cuộc thi là một đề tài mở, nhiều thú vị và hấp dẫn. Bởi vậy, mỗi bạn trong đội thi đều mang một tâm thế chỉn chu nhất, thổi hồn vào tiết mục”.

Là sinh viên năm thứ 4, ngành Sư phạm Ngữ văn, Thảo đã có gần 4 năm học tập tại ngôi trường danh tiếng đào tạo sư phạm của đất nước. Nhớ những ngày “chân ướt, chân ráo” đến Thủ đô, trong Thảo vẫn vẹn nguyên sự bồi hồi, xúc động. “Khi ấy, với em, Hà Nội là một khái niệm vô cùng thiêng liêng, cao quý.

Được đến Thủ đô là niềm mơ ước với biết bao lứa học trò sinh ra lớn lên ở quê nghèo như em. Những địa danh nổi tiếng gắn liền với nghìn năm lịch sử vốn chỉ thấy trên sách, báo như: Tháp Rùa, Khuê Văn Các hiện hữu trước mặt với đầy lạ lùng, mới mẻ”, Thảo bồi hồi chia sẻ.

Cùng sinh viên Thủ đô
Đoàn Thanh niên trường Đại học Sư phạm Hà Nội giành giải Nhất cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023 dành cho sinh viên Thủ đô

Theo thời gian, 4 năm sinh viên trôi nhanh như chớp mắt, với Thảo, Hà Nội hôm nay không chỉ linh thiêng, cổ kính bởi hàng nghìn năm lịch sử mà đang chuyển mình với sự phát triển không ngừng của Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Trong dòng chảy của lịch sử ấy, gìn giữ nét văn hóa, cốt cách thanh lịch của người Tràng An cũng là nhiệm vụ của các lớp sinh viên.

Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu

Không chỉ có Thảo, nhiều sinh viên đến với cuộc thi “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” cũng mang trong mình tâm thế, suy nghĩ muốn góp sức trẻ để phát triển văn hóa Thủ đô, “làm đẹp” thêm nơi mình đang sống.

Cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi tại vòng chung khảo, bạn Nguyễn Đức Minh - sinh viên năm thứ ba, Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ: “Em nhận thấy tiết mục của các bạn tại vòng chung khảo đều vô cùng hấp dẫn, thú vị. Không chỉ thể hiện sự hiểu biết về văn hóa Hà Nội, nhiều câu chuyện có thực về văn hóa đã được xây dựng với ngụ ý “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” đang hiện hữu xung quanh ta mỗi ngày.

Đó là tình trạng chen lấn, xô đẩy khi đến nơi công cộng, văn hóa xếp hàng, văn hóa tham gia giao thông, “bún mắng, cháo chửi”. Bên cạnh đó, cũng có không ít những câu chuyện đẹp về tinh thần nhân ái, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn trong thiên tai, dịch bệnh, với những phận đời khó khăn”.

Cùng sinh viên Thủ đô
Ban Tổ chức trao giải cho các đội tại vòng chung khảo cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”

Minh cho biết, không chỉ riêng ở Hà Nội mà bất kỳ ở nơi đâu cũng có “chuyện này chuyện khác”, “người này người kia”, có những người xấu và rất nhiều người tốt; có những câu chuyện chưa đẹp và rất nhiều những tấm chân tình. Giống như trường em, rất nhiều sinh viên dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng luôn năng nổ trong hoạt động thiện nguyện, sẻ chia với hoàn cảnh thiệt thòi hơn mình.

Đó là những tấm gương rất đáng biểu dương, lan tỏa, nhân rộng. “Không ai hết, chính mỗi sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để từ hành động của mình lan tỏa tới bạn bè và những người xung quanh”, Minh nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hà Nội Lý Thị Thúy Hạnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức, cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023 tạo cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi, tự tin thể hiện đam mê, sáng tạo, kết nối tích cực trong cộng đồng... hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội - thành phố sáng tạo “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Đây cũng là một hoạt động thiết thực, tiêu biểu nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Xem thêm