Tag

Cùng đất nước chống dịch, không phao tin đồn gây hoang mang xã hội

Nhịp sống trẻ 29/07/2021 09:12
aa
TTTĐ - Nhiều tỉnh thành trên cả nước đang trong những ngày giãn cách xã hội nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới. Tuy vậy, một số cá nhân đã đăng tải những thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây tâm lý hoang mang và bất ổn cho người dân.
Tăng cường xử lý tin giả, sai sự thật về Covid-19 trên mạng xã hội Mạng xã hội sôi động với tinh thần “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”

Trong lúc cả hệ thống chính trị cùng các lực lượng tuyến đầu đang căng mình, dồn hết lực để giảm tối đa số ca bệnh, thì thời gian qua trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những hình ảnh, video, đoạn ghi âm nhiều thông tin sai sự thật. Đây là những thông tin bị lắp ghép, phóng đại một số sự việc có thật, liên quan đến tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, làm bất ổn xã hội cũng như khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mới đây, một tài khoản Facebook có tên "Hằng Nguyễn" của bà Nguyễn Thị Hằng có đăng nội dung bài viết "Hà Nội phát lệnh lúc 0h để 6h thực hiện Chỉ thị 16...". Bài viết có những nội dung không đúng về tình hình thực hiện Chỉ thị 16 tại TP HCM rằng: "Sài Gòn phải ăn cứu trợ", "Sài Gòn ăn đồ từ thiện của dân nghèo, mọi miền khó khăn của đất nước"...

Cùng đất nước chống dịch, không phao tin đồn gây hoang mang xã hội
Bài đăng của tài khoản Facebook Hằng Nguyễn với thông tin sai sự thật đã gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, rất nhiều ý kiến trái chiều đã được cộng đồng đưa ra, đặc biệt là các bạn trẻ.

Nguyễn Thanh Tú (21 tuổi, sinh viên Đại học Luật Hà Nội) chia sẻ: "Những bài đăng như thế này mình không hiểu người viết có mục đích hay động cơ gì. Ở thời điểm hiện tại, bài đăng sai sự thật như thế này rất dễ làm tâm lý của người dân hoang mang. Mình rất mong các cơ quan chức năng sẽ có hình thức xử phạt hợp lý đối với những trường hợp như thế này".

Cùng quan điểm với Thanh Tú, Nguyễn Minh Hiếu (25 tuổi, lập trình viên) cũng bày tỏ không hài lòng khi đọc bài viết của chủ tài khoản Hằng Nguyễn. "Thật không thể chấp nhận được cô ấy có thể đăng tải những thông tin như vậy được. Người dân cả nước đang đoàn kết, một lòng chống dịch mà cô ấy lại có một bài viết quan điểm cá nhân gây chia rẽ cộng đồng như thế này. Những hành vi như vậy cần phải lên án và chịu những hình thức xử phát xứng đáng", Minh Hiếu nói.

Có thể thấy, nội dung bài viết khi được chia sẻ đã gây lo ngại, hoang mang cho người dân về tình hình tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, chủ tài khoản này đã có bài viết thừa nhận việc thông tin như thế "là sai, gây tổn thương đến mọi người" và mong muốn "mọi người mở lòng tha thứ"...

Ngày 27/7, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã phát giấy mời bà Nguyễn Thị Hằng, chủ tài khoản Facebook "Hằng Nguyễn", để làm việc, xử lý hành vi chia sẻ trên tài khoản Facebook nội dung ảnh hưởng đếntrật tự an ninh xã hội.

Cùng đất nước chống dịch, không phao tin đồn gây hoang mang xã hội
Ngay sau đó, tài khoản này đã xóa bài viết và đăng tải lời xin lỗi

Vụ việc của bà Hằng không phải là vụ đầu tiên trong việc đăng thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội và công tác phòng chống dịch. Không thể phủ nhận mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Dù vậy, việc đăng tải hay chia sẻ bất kì thông tin gì trên mạng xã hội cũng cần được kiểm chứng thay vì nêu quan điểm cá nhân.

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng mạng xã hội vẫn liên tục tăng qua các năm. Theo báo cáo trên trang vnetwork.vn, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có số người dùng internet là 68,17 triệu người (chiếm tỷ lệ 70% số dân); Số người dùng mạng xã hội là 65 triệu người (chiếm tỷ lệ 67% số dân). Số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng gia tăng tại Việt Nam cho thấy sự phổ biến cũng như tầm ảnh hưởng của nó đối với xã hội.

Luật sư Vũ Hùng (Văn phòng luật Hà Nội) cho biết: "Việc sử dụng mạng xã hội tùy tiện, gây ảnh hưởng không tốt, thậm chí xâm hại nghiêm trọng đến hình ảnh, lợi ích của cá nhân, tổ chức. Ðây là vấn đề rất đáng quan ngại, đặc biệt khi đối tượng chia sẻ thông tin là những người có ảnh hưởng đến một bộ phận cộng đồng".

Cùng đất nước chống dịch, không phao tin đồn gây hoang mang xã hội
Hãy là người chọn lọc thông tin trên mạng xã hội, nhất là thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Luật sư Hùng chia sẻ thêm: "Cần phải khẳng định rằng, khi tham gia mạng xã hội, mỗi người đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, trên cơ sở đó định hình thái độ và cách hành xử đúng đắn. Trước khi tự đăng tải thông tin hoặc chia sẻ từ người khác lên mạng xã hội, mỗi cá nhân cần là người dẫn thông tin có trách nhiệm, suy nghĩ chín chắn, kiểm tra, kiểm chứng tính chính xác của nguồn thông tin, tránh tình trạng cảm tính, nóng vội có thể dẫn tới nguy cơ nhận định sai sự thật, ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân".

Mỗi người dùng internet nên lựa chọn và tìm đọc các nguồn tin chính thống để đảm bảo thông tin được chính xác; Hãy xây dựng một không gian mạng lành mạnh, lan tỏa những điều tích cực, nhất là trong thời điểm hiện tại để chung sức cùng đất nước chống dịch.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm