Tag

Cử tri gốc Á nắm giữ chìa khoá đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Thế giới 24h 03/11/2020 14:30
aa
TTTĐ - Các cử tri gốc Á được đánh giá có thể tạo ra tác động trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, đặc biệt là ở các bang chiến trường.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Ivanka Trump phá kỷ lục gây quỹ của ông Obama Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Cuộc chạy đua nước rút của hai ứng cử viên trước giờ G Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Những điều đặc biệt
Đại dịch Covid-19 đã làm tăng sự quan tâm của cử tri người Mỹ gốc Á đến việc chăm sóc sức khỏe và việc làm (Ảnh: NBC News)
Đại dịch Covid-19 đã làm tăng sự quan tâm của cử tri người Mỹ gốc Á đến việc chăm sóc sức khỏe và việc làm (Ảnh: NBC News)

Người Mỹ gốc Á hiện là nhóm dân số tăng nhanh nhất ở Mỹ và chiếm 4% tổng số cử tri của xứ sở cờ hoa. Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, hơn 20 triệu người gốc Á đang sống ở quốc gia này.

Theo kết quả một cuộc khảo sát với trên 1.500 người Mỹ gốc Á, hơn một nửa trong số đó cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Trong khi đó, gần một phần ba số cử tri cho biết sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa. 15% cử tri gốc Á còn lại chưa đưa ra quyết định của mình.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi APIAVote (cộng đồng người Mỹ gốc Châu Á - Thái Bình Dương) và AAPI Data (đơn vị xuất bản nghiên cứu dữ liệu nhân khẩu học và chính sách về người Mỹ gốc Á và người dân các đảo quốc Thái Bình Dương).

Tuy nhiên, những người Mỹ gốc Á không phải lúc nào cũng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Họ từng là cử tri đảng Cộng hòa. Trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước năm 2000, các cử tri gốc Á chủ yếu bầu cho các ứng viên đảng Cộng hòa. Vào năm 1992, theo thống kê, cứ 10 cử tri gốc Á thì có 6 người bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, chỉ hai thập kỷ sau, cứ 10 người gốc Á lại có đến 7 người bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ. Đây được đánh giá là sự thay đổi phiếu bầu lớn nhất so với bất kỳ nhóm cử tri nào khác.

Lý giải về sự thay đổi này, Karthick Ramakrishnan, người sáng lập AAPI cho rằng đó là do sự gia tăng các chính sách chống người nhập cư và chủ nghĩa bảo thủ trong đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, vào những năm 90 của thế kỷ trước, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã xây dựng hình ảnh ủng hộ các doanh nghiệp cho đảng Dân chủ, giúp đảng này thu hút nhiều doanh nhân Mỹ gốc Á.

Ảnh: AP
Hai ứng cử viên của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 (Ảnh: AP)

Các vấn đề về việc làm, chăm sóc sức khỏe và phân biệt chủng tộc là “cực kỳ quan trọng” đối với nhiều người Mỹ gốc Á hiện nay so với hồi năm 2018. Các vấn đề khác như an ninh quốc gia hay kiểm soát súng đạn không được quan tâm nhiều.

Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, y tế, dịch Covid-19 và kinh tế cũng là những vấn đề quan trọng với các nhóm dân tộc khác như người Mỹ - Latin và người da màu. Ngược lại, cử tri da trắng có tỷ lệ coi trọng các vấn đề này thấp hơn.

Tuy nhiên, về kinh tế, cử tri Mỹ Latin và cử tri da đen tin tưởng ông Biden hơn, còn cử tri gốc Á lại tin tưởng đảng Cộng hòa hơn.

Bên cạnh đó, trong số những cử tri gốc Á, tỷ lệ ủng hộ hai ứng cử viên cũng có sự khác nhau. Sự ưa thích đối với ông Biden cao nhất trong số những người Mỹ gốc Ấn, hai phần ba trong số họ có khả năng bỏ phiếu cho ông Biden. Trong khi đó, chỉ hơn một phần ba người Mỹ gốc Việt thích ông Biden hơn ông Trump.

Năm nay, cử tri gốc Á được đánh giá có sự quan tâm nhiều hơn đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Khi được hỏi so sánh với các cuộc bầu cử trước, 54% cử tri châu Á cho biết họ hào hứng hơn với cuộc bầu cử này. Kết quả này cùng với sự gia tăng tỷ lệ cử tri gốc Á tham gia bầu cử trong các năm 2016 và 2018, đồng nghĩa với việc số cử tri gốc Á năm nay sẽ là cao nhất từ trước đến nay.

Việc ông Biden chọn Thượng nghị sĩ California Kamala Harris là liên danh tranh cử năm 2020 cũng có thể là một yếu tố để thúc đẩy nhiều người Mỹ gốc Á đi bỏ phiếu hơn. Tỷ lệ đi bầu cao có thể tác động lớn đến những bang chiến trường như Michigan, Pennsylvania, Florida và Wisconsin, nơi mà chỉ một mức tăng nhỏ số người đi bầu cũng có thể quyết định thắng thua.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm