Công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, sư phạm
Bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giáo dục Việt Nam - New Zealand Phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, sư phạm |
Buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin về Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì họp báo. Ảnh: Trần Hiệp/moet.gov.vn |
Phát biểu mở đầu, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, Bộ GD&ĐT được giao xây dựng hai Quy hoạch nêu trên. Sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục, Thủ tướng đã ký phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Bộ GD&ĐT đã công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử và hôm nay tổ chức họp báo để giới thiệu, giải đáp một số thông tin liên quan đến hai Quy hoạch này.
Thứ trưởng mong muốn, thông qua báo chí, người dân, xã hội hiểu rõ hơn về nội dung, quan điểm, tinh thần của hai Quy hoạch; từ đó thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và bố trí nguồn lực để thực hiện Quy hoạch hiệu quả.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2030, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đồng bộ và hiện đại với quy mô, cơ cấu và phân bố hợp lý; thiết lập được một hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng và hiệu quả; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân và yêu cầu phát triển đất nước bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Cụ thể, quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.
Cơ cấu trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và công nghiệp hiện đại; tỉ trọng quy mô đào tạo thạc sĩ (và trình độ tương đương) đạt 7,2%, đào tạo tiến sĩ đạt 0,8%, đào tạo cao đẳng sư phạm đạt 1%; tỉ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%.
Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn; nâng cấp, phát triển một số cơ sở giáo dục đại học đạt các tiêu chuẩn chất lượng ngang tầm khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030.
Quy hoạch nhấn mạnh đến hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn, đào tạo chất lượng cao, trình độ cao gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo tại 4 vùng đô thị gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, tạo động lực phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và cả nước; Tăng các chỉ số đóng góp của giáo dục đại học trong mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG 4.3) và chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), phấn đấu vào tốp 10 quốc gia Châu Á.
Với Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng; đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương. 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập
Mục tiêu cụ thể: Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập mới 1 cơ sở công lập.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hà Nội triển khai cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học

VinUni và Đại học NTU - Singapore ký kết hợp tác liên minh chiến lược

Elite - Chương trình giáo dục về quản lý tài chính cho giới trẻ

Liên hoan “Bé khỏe, bé ngoan” ngành Giáo dục quận Ba Đình

Giáo viên, học sinh huyện Thanh Oai giao lưu viết chữ đẹp

TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn trước kỳ thi lớp 10, THPT

Tuyển chọn 32 giáo viên Việt Nam dạy tiếng Việt tại Lào

Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tư thục từ ngày 21/4

Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai cho học sinh
