Tag

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Giáo dục 11/03/2025 23:00
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận giáo dục trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại. Tất cả công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện. Hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn.

Kế hoạch còn nhăm tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới; phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non: Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.

Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo; phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày; phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Giáo dục phổ thông: Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%. Tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%. Tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%. 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Kế hoạch phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%; phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế

Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên: Xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó xóa mù chữ cho 0,4% người lớn chưa biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60.

Kế hoạch phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,1%, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,8%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

CCar nước phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15-25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%; xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Ngành Giáo dục triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc; có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập. Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra 4 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, để đổi mới, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức sắp xếp, đổi mới căn bản mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên gắn với quy hoạch nhân lực giáo dục địa phương, vùng, miền.

Kế hoạch yêu cầu tập trung chỉ đạo việc liên kết giữa trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông.

Ngành Giáo dục nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường sư phạm; đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hành nghề nghiệp, chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách nghề nghiệp, lòng yêu ngành, yêu nghề cho nhà giáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá, quản lý việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.

Cả nước đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân, giúp cho người học có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng với những thay đổi của xã hội.

Ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia xóa mù chữ; tổ chức xây dựng và khai thác hiệu quả tài nguyên giáo dục mở; phát triển kho học liệu số dùng chung toàn ngành; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn trước kỳ thi lớp 10, THPT Giáo dục

TP Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn trước kỳ thi lớp 10, THPT

TTTĐ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo đến các cơ sở giáo dục về nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT, thi lớp 10, quản lý dạy thêm học thêm trong nhà trường…
Tuyển chọn 32 giáo viên Việt Nam dạy tiếng Việt tại Lào Giáo dục

Tuyển chọn 32 giáo viên Việt Nam dạy tiếng Việt tại Lào

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhiệm kỳ 2025 - 2027, với số lượng 32 người.
Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tư thục từ ngày 21/4 Giáo dục

Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tư thục từ ngày 21/4

TTTĐ - Học sinh Hà Nội có nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT tư thục đăng ký dự tuyển từ ngày 21/4.
Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai cho học sinh Giáo dục

Khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai cho học sinh

TTTĐ - Chiều 11/3, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hưng Yên tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT" tại trường THPT Kim Động (Hưng Yên). Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, giáo viên và các chuyên gia giáo dục.
Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội có Hiệu trưởng mới Giáo dục

Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội có Hiệu trưởng mới

TTTĐ - Sáng 11/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội.
Hàng loạt trường học ở Hà Nội có hiệu trưởng mới Giáo dục

Hàng loạt trường học ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

TTTĐ - Các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội vừa điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới.
Thầy, trò quận Ba Đình quyết tâm xây dựng "Trường học hạnh phúc" Giáo dục

Thầy, trò quận Ba Đình quyết tâm xây dựng "Trường học hạnh phúc"

TTTĐ - Ngày 10/3, tại Trường THCS Nguyễn Trãi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức tọa đàm "Trường học hạnh phúc" năm học 2024 - 2025.
TP Huế: Lấy ý kiến người dân về quy định dạy thêm, học thêm Giáo dục

TP Huế: Lấy ý kiến người dân về quy định dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm ở TP Huế đang được công khai lấy ý kiến trên Cổng thông tin UBND thành phố, hạn cuối đến ngày 27/3/2025.
Khởi động cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025” Giáo dục

Khởi động cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025”

TTTĐ - Ngày 9/3, Trường Tiểu học và THCS Unigo tổ chức chương trình Khởi động cuộc thi “Thần đồng tiếng Việt 2025” tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của một sân chơi trí tuệ đầy ý nghĩa dành cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội.
Những ngành học không bị thất nghiệp trong kỷ nguyên số Giáo dục

Những ngành học không bị thất nghiệp trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Trong tương lai, nhiều công việc đơn thuẩn sẽ bị máy móc thay thế, trước những thách thức này, để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, năm 2025 các trường đại học đã cho ra đời nhiều ngành học mới. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
Xem thêm