Tag
Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá “Vong báo oán”:

Công an sẽ triệu tập bà Yến để điều tra, làm rõ

Pháp luật 23/03/2019 13:41
aa
TTTĐ - Để điều tra làm rõ, trước thông tin chùa Ba Vàng - TP Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh, tổ chức tuyên truyền “vong báo oán” gây hoang mang trong dư luận, vừa qua, lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết, Công an TP Uông Bí đang tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ, trước mắt cho triệu tập bà Phạm Thị Yến, người trực tiếp thuyết giảng, tạo lòng tin mù quáng của hàng nghìn người để thu lợi bất chính.

Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá “Vong báo oán”: Công an sẽ triệu tập bà Yến để làm rõ sự việc

Chùa Ba Vàng - TP Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh.

Bài liên quan

Sự việc tại chùa Ba Vàng: Đi ngược triết lý Phật giáo, đạo đức xã hội

Yêu cầu thông tin kết quả kiểm tra tại chùa Ba Vàng trên báo chí

Xung quanh quan niệm thỉnh vong giải nghiệp tại chùa Ba Vàng

Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ

Chiều 22/3, trả lời cơ quan truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chính quyền thành phố đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành vào cuộc tích cực điều tra làm rõ nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán.

UBND TP yêu cầu Công an TP Uông Bí củng cố chứng cứ, thông qua clip phát tán trên mạng cũng như tài liệu của Báo Lao động ghi được để xác minh lập danh sách các đối tượng có trong clip có những hành động báo vong, tạo dựng niềm tin mù quáng, xúi giục tiếp tay cho hành động trái pháp luật. Tập trung sàng lọc các đối tượng vong nhập, những người rao giảng vong báo oán, kiểm tra việc khai báo tạm vắng tạm trú của các đối tượng này tại chùa để làm rõ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh: “UBND TP chỉ đạo Công an TP khẩn trương điều tra, nếu đủ chứng cứ, ngay chiều ngày 23/3 triệu tập bà Phạm Thị Yến (người trực tiếp rao giảng vong báo oán - PV), lên để xác minh, làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ việc trên”.

"Đây là hành động làm huyễn hoặc tâm linh, có tổ chức, được che giấu cẩn thận, bởi ngay từ đầu vào đã có một đường dây, một hệ thống, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, khám túi, khám người, không cho mang thiết bị điện tử, cảnh giới như thế nên nếu Báo Lao động không điều tra thì chúng ta không biết được. Đây là cơ hội làm trong sạch lại hoạt động của chùa Ba Vàng. Việc làm của họ ở đây rất tinh vi, có tham mưu đến mức độ, họ bảo số tiền là do vong gọi, còn tiền thì bỏ vào phong bì ghi tên và bỏ vào hòm công đức với lý do cúng dường, nhà chùa không đứng ra trực tiếp thu. Đây là hành vi rất tinh vi, khó mà buộc tội được, mà số tiền đó có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng" - ông Nguyễn Mạnh Hải cho biết thêm.

Một cán bộ dự cuộc họp với UBND TP về vấn đề này vào sáng ngày 21/3 cho biết, tại cuộc họp, Thượng tọa Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cũng đã thừa nhận có việc tổ chức oan gia trái chủ tại chùa, Clip mà Báo Lao động đưa tin là chưa đúng sự thật. Còn liên quan đến việc cúng tiền, bao nhiêu tiền, có hay không vị cán bộ này cho biết phải điều tra, làm rõ việc, nhà chùa lý giải không trực tiếp thu tiền mà do phật tử tự nguyện đóng và cho vào phong bì đưa vào hòm công đức có chính xác hay không?

Để tìm hiểu rõ hơn, ngay cuối giờ sáng cho đến cuối ngày 21/3, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại chùa Ba Vàng liên hệ làm việc bằng nhiều lý do, các sư tại chùa đã khéo léo từ chối như sư bận, có sư nói thầy đi giảng ở tỉnh xa không có ở chùa. PV xin số điện thoại của thầy thì được cho số máy của Ban Tri Khách (số máy di động để dùng cho các sư trực làm việc tại Ban Tri Khách). Tuy nhiên, cũng bằng nhiều cách, PV cũng có số máy của thầy Thái Minh nhưng mọi cuộc gọi cũng như tin nhắn với nội dung xin gặp để tìm hiểu làm rõ thông tin đều không được trả lời. Cho dù thông tin trước đó, thầy Thái Minh cho biết rất muốn thông qua báo chí để trao đổi, giải thích, làm rõ việc Báo Lao động đưa thông tin chưa chính xác. Bởi thầy cho rằng việc cúng tiền, khi diễn ra lễ cúng oan gia trái chủ là do nguyện vọng của phật tử tự nguyện dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong.

Sáng cùng ngày 22/3, ông Trần Văn Lâm - Bí thư Thành ủy Thành phố Uông Bí cho biết, quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật, xử lý dứt điểm vụ việc để sớm ổn định tình hình an ninh - chính trị - xã hội của địa phương.

Đọc thêm

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông Tin tức ANTT

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Ngày 4/10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả xử lý vi phạm đối với lứa tuổi học sinh theo Kế hoạch cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh từ 1/10 đến nay đã xử lý 906 trường hợp, phạt tiền ước tính 414,27 triệu đồng, tạm giữ 530 phương tiện.
Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông vừa đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vừa lập chiến công xuất sắc khi phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào.
Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024), Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thư ngỏ tới các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Xem thêm