Tag

Công an huyện Phú Quốc đề nghị bàn giao tài sản cho người dân, UBND xã Dương Tơ “phớt lờ”?

Pháp luật 25/03/2020 15:45
aa
TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) có văn bản đề nghị UBND xã Dương Tơ tiến hành bàn giao đất cho ông Vũ Tùng Bách quản lý nhưng bị xã “phớt lờ”?

Công an huyện Phú Quốc đề nghị bàn giao tài sản cho người dân, UBND xã Dương Tơ “phớt lờ”?

Khu nhà đất của gia đình ông Bách tại Phú Quốc bị nhóm người xịt sơn, chiếm giữ trái phép từ tháng 8/2019 đến nay

Bài liên quan

Kiên Giang: Đóng cửa chợ đêm Phú Quốc, không đón khách nước ngoài

Cơ quan điều tra chỉ ra nhiều vi phạm

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) tiếp nhận đơn tố giác của ông Vũ Tùng Bách (trú tại Phường 12, quận Tân Bình, TP HCM) về việc nhóm người do ông Trương Quốc Tiến, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Mạnh Tuấn cùng những người liên quan có hành vi xâm phạm chỗ ở và hủy hoại tài sản xảy ra vào ngày 26/6/2019, tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc.

Qua quá trình điều tra, xác minh, Công an huyện Phú Quốc đã xác định: Ngày 26/6/2019, khi công trình nhà nghỉ Rose Mary của ông Bách đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thì Nguyễn Mạnh Tuấn (đại diện ủy quyền của bà Nguyễn Phương Trinh, hiện đang cư trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nguyễn Văn Hồng (cha của Tuấn, ngụ thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) cho người xịt sơn lên cột và tường rào của nhà ông Bách.

Tiếp đến, ngày 5/8/2019, Tuấn, Hồng giao cho Trần Văn Trường, Đoàn Văn Long (cùng cư trú tại khu phố 10, thị trấn Dương Đông), Hoàng Văn Tùng, Hoàng Văn Hùng, Nguyễn Văn Trường (chưa rõ lai lịch, nhân thân) làm lán trại, lợp phủ bằng bạt cao su ngay kế bên ngôi nhà, trong khuôn viên tường rào bao quanh ngôi nhà và thửa đất, rồi dùng dây xích và khóa bằng kim loại khóa cổng tường rào để canh giữ đất, không cho ông Bách vào bên trong.

Công an huyện Phú Quốc xác định, thửa đất ông Bách sử dụng và xây dựng công trình là đúng vị trí thửa đất mà ông Bách đã nhận chuyển nhượng trên thực tế. Thửa đất mà bà Trinh nhận chuyển nhượng trên thực tế không phải là thửa đất mà ông Bách đang quản lý, sử dụng. Về việc sai lệch tọa độ vị trí 2 thửa đất, cơ quan điều tra đề nghị ông Bách và bà Trinh khởi kiện để giải quyết tranh chấp theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng xác định, việc ông Tiến và những người có liên quan khóa cổng rào chiếm giữ thửa đất trên là trái phép.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/01, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quốc đã có Công văn số 10/CQĐT-ĐTTH gửi Chủ tịch UBND xã Dương Tơ về việc đề nghị xử lý hành chính và giao thửa đất trên thực tế cho ông Vũ Tùng Bách quản lý.

Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quốc gửi Chủ tịch UBND xã Dương Tơ
Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quốc gửi Chủ tịch UBND xã Dương Tơ

Cụ thể, Công an huyện Phú Quốc đề nghị UBND xã Dương Tơ tiến hành bàn giao thửa đất mà ông Bách đã nhận chuyển nhượng trên thực tế cho ông Bách quản lý đến khi vụ việc tranh chấp giải quyết xong.

Riêng hành vi của Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Văn Hồng giao cho Hoàng Văn Tùng xịt sơn lên cột và tường rào là hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” vi phạm điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP; Còn việc Tuấn, Hồng giao cho Đoàn Văn Long và Trần Văn Trường chiếm giữ thửa đất trên là hành vi “Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác” vi phạm điểm e khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Do đó, đề nghị UBND xã Dương Tơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

UBND xã Dương Tơ “phớt lờ”?

Theo ông Bách, sau khi có kết luận điều tra vụ việc của Công an huyện Phú Quốc, phía UBND xã Dương Tơ đã mời ông đến để bàn giao tài sản. Tuy nhiên, khi ông Bách từ TP HCM ra Phú Quốc nhận tài sản thì buổi bàn giao không thực hiện được, do hội đồng bàn giao không đủ thành phần.

Đến ngày 3/3, ông Bách tiếp tục đến để nhận bàn giao tài sản theo giấy mời của UBND xã Dương Tơ thế nhưng một lần nữa việc bàn giao không thành. UBND xã chỉ đồng ý “tạm” bàn giao công trình xây dựng cho ông Bách quản lý, còn về phần đất đang tranh chấp, UBND xã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng chờ giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Trước vụ việc trên, ngày 16/3, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Huỳnh Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Dương Tơ. Ông Nhân cho biết, lý do chưa thể bàn giao đất cho ông Bách là do phần đất này đang tranh chấp, khi nào có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền (Tòa án hoặc UBND huyện…) thì mới tiến hành bàn giao đất cho ông Bách sử dụng.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi cơ quan nào đang thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của người dân về tranh chấp trên thì ông Nhân không nắm được. Ông Nhân cho rằng, việc tranh chấp trước đây đã được UBND xã giải quyết và đã có Biên bản hòa giải rồi (hòa giải không thành), nên sau khi gia đình ông Bách có đơn đề nghị UBND xã giải quyết thì xã không tiếp nhận hồ sơ nữa. Đồng thời, xã đã hướng dẫn các bên gửi đơn lên Tòa án hoặc UBND huyện để giải quyết, còn việc các bên có gửi đơn lên cấp trên hay không thì xã không nắm được.

Nhà đất của ông Bách tại Phú Quốc bị xịt sơn, chiếm giữ
Nhà đất của ông Bách tại Phú Quốc bị xịt sơn, chiếm giữ

Trước cách giải quyết trên của UBND xã Dương Tơ, ông Bách cho rằng, mặc dù cho đến thời điểm hiện tại chưa có một cơ quan pháp luật nào có văn bản đề nghị UBND xã Dương Tơ tạm dừng bàn giao đất cho ông nhưng UBND xã Dương Tơ lại chỉ căn cứ vào Biên bản hòa giải không thành trên mà cho rằng vụ việc đang tranh chấp nên chưa thể bàn giao đất được là “lạm quyền”(?!).

Trong khi đó, như đã nêu, chính văn bản số 10/CQĐT-ĐTTH của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Quốc đã khẳng định: Thửa đất ông Bách sử dụng và xây dựng công trình là đúng vị trí thửa đất mà ông đã nhận chuyển nhượng trên thực tế. Thửa đất mà bà Trinh nhận chuyển nhượng trên thực tế không phải là thửa đất mà ông Bách đang quản lý, sử dụng…

Còn việc sai lệch về tọa độ vị trí 2 thửa đất, cơ quan điều tra cũng đề nghị ông Bách và bà Trinh khởi kiện để giải quyết tranh chấp theo quy định pháp luật. Đến nay, cơ quan tố tụng chưa có một văn bản hay quyết định nào đề nghị ngăn chặn việc giao đất nói trên cho ông Bách như Công an huyện Phú Quốc đã đề nghị trước đó.

Ông Bách đặt vấn đề, trong trường hợp nếu cho rằng vụ việc còn nhiều vấn đề khúc mắc, chưa thể bàn giao đất cho ông được thì UBND xã Dương Tơ phải có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền để xin ý kiến giải quyết, chứ không thể “phớt lờ” văn bản của Công an huyện như vậy là ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Năm 2013, ông Vũ Tùng Bách nhận chuyển nhượng của ông Vũ Phú Hà (ngụ thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) thửa đất có diện tích 1000m² tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ và được UBND huyện Phú Quốc cấp GCNQSDĐ. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Bách đã quản lý, sử dụng, tiến hành xây dựng công trình nhà nghỉ trên thửa đất được cấp.

Đến cuối năm 2018, khi công trình đang trong quá trình hoàn thiện thì bỗng dưng xuất hiện bà Trinh có đơn tố cáo ông Bách xây dựng nhà trên phần đất của mình.

Đọc thêm

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Xem thêm