Tag

Có thể khởi tố đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Covid-19

Pháp luật 10/03/2020 07:42
aa
TTTĐ - Trong khi cả hệ thống chính trị đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra thì nhiều đối tượng do thiếu hiểu biết hoặc vụ lợi cá nhân tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực tới đời sống nhân dân. Nhiều trường hợp đã bị xử phạt nhưng tình trạng này vẫn tái diễn nên cần phải có biện pháp mạnh tay, có thể khởi tố hình sự.

Có thể khởi tố đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Covid-19

Công an xử phạt hành chính nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch Covid-19

Bài liên quan

Bộ Y tế bác tin đồn bệnh nhân đầu tiên tại Hà Nội mắc Covid-19 nguy kịch

Xử lý nghiêm các đối tượng tung tin đồn thất thiệt về dịch Covid-19

Hà Nội yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về dịch Covid-19 trên địa bàn

Người dân Thủ đô bày tỏ niềm tin, bình tĩnh ứng phó với dịch Covid-19

Phạt tiền như thế vẫn còn quá nhẹ?

Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP đã giao Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp công an các quận, huyện, thị xã tăng cường nắm tình hình, xử lý các hành vi đưa tin không chính xác, chưa kiểm chứng gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, những thông tin sai sự thật liên quan trường hợp dương tính với Covid-19 tại phường Trúc Bạch nếu đủ điều kiện có thể khởi tố để răn đe, phòng ngừa chung…

Trước đó vào đêm 6/3, Hà Nội công bố cô gái 26 tuổi, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội - người trở về từ Anh - là bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam nhiễm virus SARS-CoV-2 và là trường hợp đầu tiên ở Hà Nội dương tính với virus này.

Sau buổi công bố, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt. Có tin cho rằng nữ bệnh nhân đã dự lễ khai trương của Uniqlo trước khi cách ly. Một số tài khoản mạng xã hội cho biết đã bắt gặp hình ảnh bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 17 đến quán bar ở Tạ Hiện vào tối 3/3. Tuy nhiên, ngay sau đó cơ quan chức năng đã khẳng định các thông tin nói trên hoàn toàn sai sự thật.

Tung hình ảnh về một bệnh nhân khác nhưng đưa tên nữ bệnh nhân N.H.N nhiễm virus SARS-CoV-2 đang nguy kịch lên mạng xã hội Facebook
Tung hình ảnh về một bệnh nhân khác nhưng đưa tên nữ bệnh nhân N.H.N nhiễm virus SARS-CoV-2 đang nguy kịch lên mạng xã hội Facebook

Đáng chú ý, ngày 7/3, Công an TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã ra quyết định xử phạt hành chính 4 cô gái, mỗi người 10 triệu đồng về hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức và danh phẩm của cá nhân.

Cụ thể, nhóm người này đã dùng tài khoản Facebook đăng các thông tin sai sự thật có nội dung: "Sa Pa cho 9 người khách nước ngoài đi cùng chuyến bay với Nhung…”, và "Hành khách cùng khoang bệnh nhân Nhung đang ở tổ 8, Mường Hoa, phường Bắc Cường, mọi người chú ý nâng cao cảnh giác".

Vào cuộc điều tra, Công an TP Lao Cai xác định những thông tin sai sự thật này khiến dư luận hoang mang. Sau đó, Công an TP Lào Cai đã triệu tập khẩn cấp chủ các tài khoản để xử lý. Tại cơ quan điều tra, 4 người này đã thừa nhận vi phạm, gỡ bỏ và đính chính thông tin trên trang cá nhân, đồng thời cam kết không tái phạm.

Thực tế về hình ảnh bệnh nhân N.H.N bị nhiễm bệnh virus SARS-CoV-2 đang được điều trị ổn định, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (ảnh chụp chiều 7/3).
Thực tế về hình ảnh bệnh nhân N.H.N bị nhiễm bệnh virus SARS-CoV-2 đang được điều trị ổn định, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (ảnh chụp chiều 7/3).

Cũng liên quan tới việc xử lý đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh, ngày 6/3, Công an huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng đối với 3 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội facebook.

Không chỉ xuất hiện ở các tỉnh, thời gian qua trên địa bàn Hà Nội cũng xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang dư luận. Các đơn vị của Công an TP Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý 21 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên trang facebook cá nhân.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về mức xử phạt đối với người tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận, anh Nguyễn Nhất Nam ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bày tỏ: "Mức phạt như thế còn quá nhẹ. Việc tung tin đồn thất thiệt gây tổn hại danh dự nạn nhân, gây hoang mang cho người dân, cần phải xử lý mạnh tay hơn nữa".

Chung quan điểm trên, anh Bùi Mạnh Hưng ở tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị nâng mức phạt lên tối thiểu 20 triệu, bổ sung thêm hình phạt lao động công ích.

"Nếu chẳng may bị nhiễm bệnh cũng không đáng sợ bằng việc bị cộng đồng mạng tung tin thất thiệt, bị những người thiếu hiểu biết kỳ thị, xa lánh. Cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay hơn", bạn Mạnh Hưng nói.

Qua khảo sát của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều người cũng đồng tình kiến nghị với các cơ quan chức năng nên quy định thêm hình phạt bổ sung là lao động công ích áp dụng song song với việc nâng mức phạt tiền.

Đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về mức xử phạt đối với những người tung tin thất thiệt trên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật Chính pháp) cho biết: Theo điểm d, Khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, làm thiệt hại kinh tế là vi phạm pháp luật.

Việc xử phạt hành vi cung cấp thông tin sai sự thật bị phạt hành chính 20-30 triệu, cá nhân bị phạt 10-15 triệu, quy định tại Điều 64 Nghị định 174/2013NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tuy nhiên, luật sư Cường cho rằng việc áp dụng Nghị định 174/2013NĐ-CP khi xử phạt hành vi tung tin thất thiệt trên mạng có nhiều hạn chế, mức phạt đối với một số hành vi chưa đủ sức răn đe.

"Điều này dẫn đến vi phạm pháp luật trên không gian mạng thời gian qua diễn ra tràn lan, khó kiểm soát", luật sư Cường nhận định.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu độc, khử trùng trên phố Trúc Bạch, phòng chống virus Covid-19 lây lan ra cộng đồng
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu độc, khử trùng trên phố Trúc Bạch, phòng chống virus Covid-19 lây lan ra cộng đồng

Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) thì cho biết, hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận ở mức độ nặng thì có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, nếu có căn cứ xác định người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân, thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi "Vu khống", mức phạt tù cao nhất là 7 năm.

Tùy tính chất, mức độ của hành vi gây ra hậu quả, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Lực lượng chức năng cấp phát nhu yếu phẩm cho các hộ dân phố Trúc Bạch nơi tạm thời bị cách ly phòng tránh dịch Covid-19. Nhiều trẻ nhỏ được đeo khẩu trang vui chơi trong vòng cách ly. Người cao tuổi cũng đeo khẩu trang phòng tránh dịch bệnh.
Lực lượng chức năng cấp phát nhu yếu phẩm cho các hộ dân phố Trúc Bạch nơi tạm thời bị cách ly phòng tránh dịch Covid-19. Nhiều trẻ nhỏ được đeo khẩu trang vui chơi trong vòng cách ly. Người cao tuổi cũng đeo khẩu trang phòng tránh dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hãy chung tay phối hợp với các cơ quan chức năng khống chế dịch bệnh; không phát tán thông tin chưa được kiểm chứng ra cộng đồng dân cư và cả trên mạng xã hội.

Để phòng chống dịch bệnh thành công thì người dân cần chuẩn bị tâm lý bình tĩnh, tỉnh táo tiếp nhận thông tin từ những nguồn chính thống như Cổng thông tin Bộ Y tế, báo chí,... từ đó thực hiện các hướng dẫn phòng dịch, tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Đặc biệt, người dân không tùy tiện chia sẻ sự việc, hình ảnh chưa được kiểm chứng ra cộng đồng dân cư, mạng xã hội; Khi phát hiện những trường hợp cố tình gây hoang mang dư luận cần báo cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống cho người dân. Minh chứng rõ nhất là có 16 ca nhiễm bệnh Covid-19 đã được chữa khỏi và xuất viện, một số khu dân cư bị cách ly thì nay đã được dỡ bỏ. Nhiều tỉnh, thành đã chuẩn bị công bố hết dịch. Vì vậy người dân cần tin tưởng vào cơ quan chức năng, phối hợp để cùng vượt qua thách thức, đẩy lùi dịch bệnh.

Đọc thêm

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Xem thêm