Tag

Có một người phụ nữ gom tất thảy yêu thương, góp xây cuộc đời cho trẻ em "đặc biệt"

Xã hội 20/10/2022 10:06
aa
TTTĐ - Ở cái tuổi 80, hạnh phúc của bà Đỗ Thúy Nga đơn giản là được gắn bó với từng tiếng cười, tiếng khóc, tiếng gọi "mẹ ơi" của những đứa trẻ còn khiếm khuyết. Với bà, đó là cách để trả ơn cuộc đời, nhen nhóm lên niềm hy vọng đối với các gia đình và với các trẻ bị thiệt thòi, đúng như cái tên "Trung tâm Hy Vọng" mà bà dầy công gây dựng.
Ngày hội nghệ thuật của trẻ khuyết tật Hà Nội đặt mục tiêu 80% trẻ khuyết tật được tiếp cận giáo dục Người phụ nữ hơn một thập kỷ dành trọn yêu thương cho trẻ em khuyết tật

Từ nỗi ám ảnh với những “vầng trăng khuyết”

Tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, sau 10 năm làm bác sĩ nhi khoa, bà Đỗ Thúy Nga về công tác tại Ủy ban Bảo vệ bà mẹ và trẻ em, rồi làm cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội.

Trong thời gian làm quản lý giáo dục, bà Nga được giao phụ trách khối cấp 1, 2 và thường có những cuộc kiểm tra, dự giờ, thao giảng những tiết học của các trường trên địa bàn. Lúc đó, khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Hà Nội và cả nước vừa thoát khỏi bao cấp, cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Nhưng điều khiến người “bác sĩ chuyển ngành” ấy băn khoăn, là ở lớp nào, giờ học nào bà tham dự, đều có những em bé được “chăm sóc” rất kỹ, ngồi ở cuối lớp.

Có một người phụ nữ gom tất thảy yêu thương, góp xây cuộc đời những trẻ em khuyết tật
Ở cái tuổi 80, hạnh phúc của bà Đỗ Thúy Nga đơn giản là được gắn bó với từng tiếng cười, tiếng khóc, tiếng gọi "mẹ ơi" của những đứa trẻ còn khiếm khuyết

Các em được một cô giáo hoặc một ai đó ngồi cạnh, ôm chặt để giữ trật tự. Có em còn bị buộc một sợi dây vải vào cổ chân, nối cạnh bàn để không chạy nhảy. Ở lớp khác, bà lại thấy có những em dù đã học lớp 4, lớp 5 nhưng hỏi vài câu kiểm tra kiến thức thì lại không biết gì.

Quan sát nhiều hơn, để ý hơn, bà Nga coi những em bé đặc biệt đó không bình thường về tâm sinh lý, hành vi. Vì vậy, bà đề đạt thiết lập một chương trình, tổ chức lớp học riêng cho các em bé ngồi “nhầm chỗ” này.

Trước khi về hưu (năm 1998), bà có đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) cho phép mở một lớp học, gom hết các em “đặc biệt” vào, cử những cô giáo tâm huyết nhất, một cô kèm 5-6 em… Lớp học kéo dài được khoảng 1 học kỳ rồi tan rã.

Lúc mới về hưu, bà Nga đã định thực hiện kế hoạch đi nước ngoài làm chuyên gia, rồi lại có lời mời về làm bác sĩ tại Bệnh viện Việt Pháp lúc đó mới thành lập (tháng 9/1997) với mức lương 3 triệu đồng/tháng, gấp 5 lần lương hưu của bà khi ấy. Thế nhưng, hình ảnh những em bé ngây ngô, ngơ ngác, không phản ứng với giao tiếp… cứ ám ảnh bà, quẩn quanh mãi không dứt ra được. Trong đầu bà khi đó hàng tá câu hỏi: "Các em vừa được gom vào lớp học kia, giờ lại rã đám thì đi về đâu? Học tiếp kiểu gì? Các em cũng cần tương lai chứ?"... Thế rồi, bà quyết định bỏ hết ý định “làm kinh tế” mà rẽ sang một hướng khác.

Có một người phụ nữ gom tất thảy yêu thương, góp xây cuộc đời cho trẻ em khuyết tật
Bên cạnh những nỗ lực của cô trò trong trung tâm thì sự ủng hộ vật chất, tinh thần của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nước là nguồn động viên khích lệ giúp các em vượt qua bệnh tật sớm hòa nhập cộng đồng

Năm 1998, khi về hưu, bà Đỗ Thúy Nga đã quyết tâm biến ước mơ của mình thành hiện thực. Trên mảnh đất (khoảng 60m2) mượn của cô con gái đã lập gia đình, tại số 4, ngách 82/189 ngõ 290 Kim Mã (quận Ba Đình), bà Nga đã xây dựng một căn nhà 4 tầng để làm trung tâm chăm sóc và dạy trẻ khuyết tật.

… đến người gieo hy vọng

Hiện tại, trung tâm có 15 giáo viên đang chăm sóc hơn 50 trẻ mang trong mình nhiều loại bệnh: Down, bại não sau viêm màng não, chậm phát triển ngôn ngữ và trí tuệ...

Việc giáo dục trẻ bình thường đã cần sự kiên trì của các bậc phụ huynh và thầy cô giáo rồi nhưng với trẻ tự kỷ nói riêng, trẻ chậm phát triển trí tuệ nói chung, việc đồng hành cùng các em đòi hỏi sự nỗ lực gấp bội.

Mỗi chữ cái, mỗi phép tính đơn giản, có trẻ phải học cả tuần. Một bài thơ, các em phải học nhiều tuần mới thuộc. Đang ngoan ngoãn, có trẻ bất ngờ la hét, lên cơn giật, nôn trớ, phá phách... Vì thế, phương châm của các cô giáo ở đây là "kiên trì, thấu hiểu và chia sẻ".

Có một người phụ nữ gom tất thảy yêu thương, góp xây cuộc đời những trẻ em khuyết tật
Bà Đỗ Thúy Nga được tuyên dương là "Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu" năm 2022

Bác sĩ Đỗ Thúy Nga, Giám đốc Trung tâm Hy Vọng cho biết: "Nuôi 10 trẻ bình thường không vất vả bằng 1 trẻ khuyết tật. Những hành vi của trẻ làm các bậc cha mẹ lo lắng, đau đầu, như: Đập đầu, cào cấu, đập phá... Những trẻ như vậy rất cần môi trường để chơi, vỗ về trẻ. Có gia đình dành cho trẻ một phòng trống nhưng nhiều gia đình không có điều kiện. Nhiều bà, nhiều cô giữ trẻ cũng nói: "Tôi cố gắng hết sức nhưng cháu cắn bầm giập hết cả tay, chân tôi rồi". Vì thế, kiên trì là yêu cầu đầu tiên với các giáo viên ở trung tâm này. Họ không chỉ cần bằng cấp về sư phạm mà phải có tấm lòng yêu trẻ, yêu như chính con mình đẻ ra".

Trung tâm Hy Vọng không chỉ rèn kỹ năng mà còn phải dạy cho các con học văn hóa. Chương trình dạy cho các em ở đây cũng rất đặc biệt. Mỗi trẻ là một chương trình riêng, mỗi trẻ là một kế hoạch học tập riêng. Vào đầu năm học, các cô nhận trẻ, xây dựng chương trình riêng và trao đổi với bố mẹ các em. Sau đó, Giám đốc Trung tâm duyệt lại và thống nhất với các cô để triển khai. Điều này đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo không ngừng, thậm chí là sáng tạo trong từng giờ học.

Mỗi trẻ ở trung tâm đều có sổ theo dõi sức khỏe và kế hoạch giáo dục riêng. Mọi diễn biến về sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ đều được giáo viên và bác sĩ của trung tâm theo dõi, điều chỉnh kịp thời. Được nuôi dạy đúng cách, trẻ đến đây dần học được kỹ năng sống, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Với bác sĩ Đỗ Thúy Nga, là một người mẹ và cũng vì hạnh phúc của nhiều bà mẹ khác mà bà đã gắn bó với công việc vất vả và nhiều thách thức này. Bà bảo rằng, đã trải qua công việc ở lâm sàng nhi, từng điều trị những trẻ bị viêm màng não nên bà thấu hiểu nỗi vất vả, nỗi đau của nhiều gia đình khi có con thiểu năng trí tuệ. Khi nghỉ hưu, bà xác định đây là món nợ phải trả cho cuộc đời, chia sẻ gánh nặng với các gia đình, giảm bớt những khuyết tật của trẻ.

Nhiều năm qua, Trung tâm Hy Vọng ở số 4, ngách 82/189 ngõ 290 Kim Mã (quận Ba Đình) trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều bậc phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em mình bị khuyết tật đến để chăm sóc, phục hồi chức năng. Với những cống hiến lớn lao đó, mới đây, bà được tuyên dương là 1 trong 10 "Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu".

Trong suốt quá trình hoạt động, bà nhận được rất nhiều giấy khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam, của Ban Chấp hành trung ương Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Gần đây nhất, bà đã được Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố, Chủ tịch UBND thành phố và Chủ tịch Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam tặng Bằng khen.

Ngoài ra, năm 2010, bà được tặng Kỷ niệm chương “Vì trẻ em khuyết tật”, có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam Số 79/2010/KT-TƯ ngày 1/12/2010 của Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam.

Đọc thêm

Vẫn còn khoảng 3.000 người dân phải sơ tán do ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Vẫn còn khoảng 3.000 người dân phải sơ tán do ngập lụt

TTTĐ - Tính đến 30/9, Hà Nội vẫn còn khoảng hơn trên 3.000 người dân phải sơ tán do ngập lụt chủ yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô Xã hội

Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 3/10, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm tổ chức khánh thành, gắn biển công trình cấp thành phố Trường THPT Dương Xá, Trường Mầm non Sao Khuê và gắn biển công trình cấp huyện Trường Tiểu học Đại Hưng.
Nghiên cứu tổ chức Diễn đàn Nhân dân TP Hồ Chí Minh hàng quý Muôn mặt cuộc sống

Nghiên cứu tổ chức Diễn đàn Nhân dân TP Hồ Chí Minh hàng quý

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2024 - 2029), Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã dành thời gian thông tin đến các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2024 và kết quả bước đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và văn hoá - xã hội Muôn mặt cuộc sống

Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và văn hoá - xã hội

TTTĐ - Ngày 3/10, HĐND quận Cầu Giấy (Hà Nội) khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.
Khoảng 3.000 người dự Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Khoảng 3.000 người dự Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) sẽ diễn ra vào 8 giờ ngày 10/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình; số lượng khách mời dự kiến 3.000 người.
Người dân ủng hộ Hà Nội dừng bắn pháo hoa Muôn mặt cuộc sống

Người dân ủng hộ Hà Nội dừng bắn pháo hoa

TTTĐ - Quyết định dừng bắn pháo hoa của thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô nhằm tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3, được người dân ủng hộ, tán thuận.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cử tri Đà Nẵng gửi gắm nhiều tâm tư đến đại biểu Quốc hội Xã hội

Cử tri Đà Nẵng gửi gắm nhiều tâm tư đến đại biểu Quốc hội

TTTĐ - Cử tri đề nghị cần có chủ trương cấp quốc gia về thu hút nhân tài, không nên để các địa phương tự có chủ trương riêng, sẽ có những bất hợp lý, làm chảy máu chất xám của đất nước.
Thay đổi cuộc đời con với những chiến lược đúng đắn của mẹ Xã hội

Thay đổi cuộc đời con với những chiến lược đúng đắn của mẹ

TTTĐ - Nhằm khẳng định nền tảng giáo dục từ gia đình rất quan trọng, đặc biệt là vai trò của người mẹ, vừa qua Tân Việt Books đã tổ chức buổi tọa đàm “Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con”.
Xem thêm