Tag

Vỉa hè Hà Nội: Sáng làm “đường đua”, tối hóa “phố ẩm thực”

Đô thị 14/01/2025 17:59
aa
TTTĐ - Vỉa hè tại một số khu vực Hà Nội hiện nay không còn là không gian dành cho người đi bộ mà trở thành “đường đua” của xe máy và “phố ẩm thực” tự phát khiến người dân không khỏi bức xúc.
Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Vỉa hè bỗng hoá thành “chợ ẩm thực” Vỉa hè “nghẹt thở”, người dân than trời
Các phương tiện vẫn bất chấp lao lên vỉa hè mặc cho mức phạt tăng gấp 10 lần
Các phương tiện vẫn bất chấp lao lên vỉa hè mặc cho mức phạt tăng gấp 10 lần

Vỉa hè của những “tay đua” không chuyên

Sau hơn một tuần kể từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, với mức phạt cho hành vi điều khiển xe máy đi trên vỉa hè tăng gấp 10 lần, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm vì cho rằng mức phạt này chưa đủ sức răn đe. Thực tế, tình trạng xe máy leo lên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông.

Người thì muốn đi đúng luật, người thì lao lên vỉa hè tạo nên cảnh hỗn loạn tại ngã ba Xuân Thủy qua phố Trần Quốc Vượng
Người thì muốn đi đúng luật, người thì lao lên vỉa hè tạo nên cảnh hỗn loạn tại ngã ba Xuân Thủy qua phố Trần Quốc Vượng

Những ai thường đi qua các tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Hoàng Quốc Việt hay Xuân Thủy hẳn không khỏi bất ngờ trước cảnh tượng xe máy lao lên vỉa hè, vọt qua những lối đi vốn dĩ dành cho người đi bộ. Vỉa hè, một không gian công cộng được quy định dành riêng cho người đi bộ, dường như đã bị "biến tướng" thành một "đường đua" tạm thời cho những tay lái thiếu kiên nhẫn, sẵn sàng bất chấp các quy định giao thông để tìm kiếm một con đường tắt.

Tại đường Nguyễn Phong Sắc, tình trạng xe máy di chuyển trên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến
Tại đường Nguyễn Phong Sắc, tình trạng xe máy di chuyển trên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến

Ghi nhận tại đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) trong khung giờ cao điểm từ 7 đến 8 giờ sáng, tình trạng xe máy leo lên vỉa hè vẫn xảy ra phổ biến. Ông Nguyễn Đình Tiến, một người dân sống tại khu vực này, chia sẻ: “Hễ đi bộ lên vỉa hè là phải dành nhau từng bước đi với xe máy. Nhiều lần tôi đã suýt bị xe máy va phải, cảm giác lo lắng, bất an luôn thường trực.”

Cùng bức xúc về tình trạng trên, bà Trần Thị Lan, chủ một cửa hàng gần khu vực, bày tỏ: “Tình trạng này vẫn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là vào buổi sáng các phương tiện lao vù vù lên vỉa hè, khói bụi mù mịt chưa kể phần gạch trước cửa hàng tôi đã bị biến dạng. Nếu không có biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn từ cơ quan chức năng, tôi e rằng tình trạng này sẽ không bao giờ được cải thiện.”

Ngay tại ngã tư Xuân Thủy (Cầu Giấy), chỉ cần thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng là các phương tiện liền lao ngay lên vỉa hè khiến nhiều người đi bộ bức xúc
Ngay tại ngã tư Xuân Thủy (Cầu Giấy), chỉ cần thiếu sự giám sát của lực lượng chức năng là các phương tiện liền lao ngay lên vỉa hè khiến nhiều người đi bộ bức xúc

Vốn là không gian được quy định riêng cho người đi bộ, vỉa hè giờ đây lại trở thành nơi người dân phải luồn lách, tránh né những chiếc xe máy chạy loạn xạ. Một số người thiếu ý thức phi xe máy từ lòng đường lên vỉa hè, bấm còi inh ỏi, tranh giành lối đi của người đi bộ. Tình trạng này không chỉ khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Vỉa hè Hà Nội: Sáng làm “đường đua”, tối hóa “phố ẩm thực”
Nhiều phần gạch vỉa hè trên đường Nguyễn Phong Sắc đã bị biến dạng
Nhiều phần gạch vỉa hè trên đường Nguyễn Phong Sắc đã bị biến dạng

Dù biết mình vi phạm nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn bất chấp lao xe lên vỉa hè, bất kể mức phạt đã tăng gấp nhiều lần với lý do “sợ đi làm muộn”. Anh Nguyễn Thanh Tùng (Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi biết đi xe máy lên vỉa hè là sai luật, nhưng nếu không làm vậy thì tôi sẽ bị trễ giờ làm. Đối với tình trạng ùn tắc giao thông như vậy đôi khi tôi không còn lựa chọn nào khác”.

*box: Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, từ 1/1/2025, người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan) sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, tăng gấp 10 lần so với mức phạt trước đây chỉ từ 400.000 - 600.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Đối với các trường hợp thiếu ý thức trong tham gia giao thông, cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc và kịp thời. Việc tăng mức phạt là cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe. Do đó, công tác tuyên truyền văn hóa giao thông cho người dân cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Lối đi bộ hóa “phố ẩm thực” tự phát

Không còn là “đường đua” của những “tay đua không chuyên”, vỉa hè tại một số khu vực đã được hô biến thành “phố ẩm thực” dù không được cấp phép. Tình trạng lấn chiếm của các cửa hàng, quán ăn và các dịch vụ ăn uống khác khiến không gian dành cho người đi bộ ngày càng thu hẹp.

Nhiều cửa hàng chiếm dụng vỉa hè khiến lối đi dành cho người đi bộ chỉ còn chưa đến 1m
Nhiều cửa hàng chiếm dụng vỉa hè khiến lối đi dành cho người đi bộ chỉ còn chưa đến 1m

Vào khoảng từ 8 đến 10 giờ tối, vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc đã được xếp các dãy bàn ghế được sắp xếp san sát nhau, cùng với các xe đẩy, bếp nấu và nguyên liệu thực phẩm bày biện lộn xộn, khiến lối đi vốn đã hẹp nay gần như biến mất hoàn toàn. Người đi bộ phải len lỏi qua các hàng quán, đôi khi phải bước xuống lòng đường để di chuyển. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho người đi bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Không gian chặt hẹp do các ô tô dừng đỗ, người đi bộ buộc phải luồn lách hoặc đi xuống lòng đường
Không gian chặt hẹp do các ô tô dừng đỗ, người đi bộ buộc phải luồn lách hoặc đi xuống lòng đường

Việc lấn chiếm không gian công cộng không chỉ dừng lại ở việc bày bán đồ ăn mà còn mở rộng ra các hoạt động khác, nhiều đoạn vỉa hè sau giải phóng mặt bằng đã rất nhỏ hẹp, chỉ rộng chưa đến 1m, cũng bị tận dụng làm nơi đỗ xe máy, ô tô khiến người đi bộ chỉ còn cách di chuyển xuống lòng đường.

Ông Lê Minh Hoàng (54 tuổi) sinh sống gần khu vực đường Nguyễn Phong Sắc, chia sẻ: “Muốn có không gian đi bộ cũng không thể, vỉa hè gần như bị chiếm dụng cả ngày. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp mạnh mẽ để trả lại vỉa hè cho người đi bộ”.

Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP bổ sung Điều 25a Nghị định 11/2010/NĐ-CP đã quy định về việc có thể sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, tuy nhiên không được gây mất trật tự, an toàn giao thông. Khoản 1, khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt hành chính đối với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như sau: Đối với hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

Để trả lại đúng chức năng của vỉa hè, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ phía chính quyền và các cơ quan liên quan. Bên cạnh việc tăng cường giám sát và xử phạt, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân cũng cần được chú trọng.

Thủ đô Hà Nội cần một giải pháp đồng bộ, không chỉ để giảm thiểu tình trạng lộn xộn hiện tại mà còn để giữ gìn hình ảnh một thành phố văn minh và đáng sống.

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị khai trương 3 tuyến buýt điện số 05, 39 và 47 Đô thị

Hà Nội chuẩn bị khai trương 3 tuyến buýt điện số 05, 39 và 47

TTTĐ - Thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh theo đề án của thành phố, vào ngày 17/1/2025 tới, Tổng công ty sẽ Vận tải Hà Nội chính thức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39 và 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.
Tập trung khai thác lợi thế từ sông Sài Gòn Đô thị

Tập trung khai thác lợi thế từ sông Sài Gòn

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch dọc hai bờ sông Sài Gòn. Nếu xây dựng được một quy hoạch cụ thể, rõ ràng để khai thác hết hiệu quả từ lợi thế sông nước vốn có dọc hai bờ, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách.
Phố, phường Thủ đô thêm sạch, đẹp nhờ có iHanoi Đô thị

Phố, phường Thủ đô thêm sạch, đẹp nhờ có iHanoi

TTTĐ - Nhờ có dịch vụ phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi, các vấn đề phát sinh ở cơ sở liên quan đến lĩnh vực xây dựng văn minh đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, chấn chỉnh kịp thời. Qua đó cũng phát huy vai trò của người dân và cộng đồng trong bảo vệ môi trường ở các khu vực công cộng.
Đà Nẵng: Có 3 điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Ất Tỵ 2025 Đô thị

Đà Nẵng: Có 3 điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

TTTĐ – TP Đà Nẵng sẽ tổ chức 3 điểm bắn pháo hoa tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang trong đêm Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025.
Quảng Nam: Kết quả lấy ý kiến về tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Kết quả lấy ý kiến về tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Hầu hết ý kiến người dân đều đồng ý việc tháo dỡ tượng đài cũ, đầu tư dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc tại thị xã Điện Bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ hoa xuân Xã hội

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ hoa xuân

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 70 điểm chợ hoa xuân trên toàn thành phố để phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, giải trí của người dân. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm chợ hoa Xuân, các quận, huyện đã lên phương án tổ chức, quản lý, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Hải Dương: Sẽ khởi công 20 dự án trọng điểm trong năm 2025 Đô thị

Hải Dương: Sẽ khởi công 20 dự án trọng điểm trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ khởi công xây dựng 20 dự án trọng điểm, quan trọng; 7 dự án phát triển nhà ở xã hội (tương ứng 4.515 căn hộ).
Vỉa hè “nghẹt thở”, người dân than trời Xã hội

Vỉa hè “nghẹt thở”, người dân than trời

TTTĐ - Hiện nay, nhiều vỉa hè trên nhiều tuyến đường nội đô, các hộ kinh doanh có muôn vàn cách để chiếm dụng buôn bán khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường.
Thúc tiến độ quy hoạch cải tạo chung cư cũ quận Hai Bà Trưng Đô thị

Thúc tiến độ quy hoạch cải tạo chung cư cũ quận Hai Bà Trưng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu quận Hai Bà Trưng đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thành lập, đặt tên 20 thôn, tổ dân phố mới Đô thị

Hà Nội: Thành lập, đặt tên 20 thôn, tổ dân phố mới

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 55/QĐ-UBND về việc thành lập, đặt tên thôn, tổ dân phố mới và đổi tên thôn hiện có.
Xem thêm