Tag

Cô gái trẻ đâm 3 người thương vong ở đám cưới sẽ bị xử tội giết người hay phòng vệ quá mức?

Tư vấn pháp luật 13/05/2023 17:22
aa
TTTĐ - Thấy anh họ bị nhóm thanh niên cùng dự đám cưới vây đánh, cô gái trẻ đã dùng dao gấp đâm đối phương khiến một người tử vong, 2 người khác bị thương. Qua thông tin vụ việc, dư luận đặt câu hỏi: Hành vi này của cô gái sẽ bị xét xử tội Giết người có tính chất côn đồ hay giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh?
Hai tên cướp “nhí” dùng kiếm uy hiếp, cướp xe máy của cô gái trẻ Xử phạt cô gái trẻ chuyển hướng cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an Mâu thuẫn tại đám cưới, cô gái trẻ dùng dao đâm 3 thanh niên thương vong Nguyên nhân cô gái trẻ dùng dao đâm 3 thanh niên thương vong tại đám cưới ở Phúc Thọ

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin vụ việc cô gái trẻ dùng dao gây thương vong cho 3 thanh niên tại một đám cưới ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ. Vào cuộc điều tra, Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Hồ Thị Bích (SN 1996, ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) để điều tra hành vi giết người.

Theo điều tra, khoảng 12 giờ ngày 9/5, nhà trai ở xã Phụng Thượng đến đón dâu ở xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ). Lúc này, N.N.L (SN 2007 ở xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ) là người quen bên nhà cô dâu va chạm với nhóm thanh niên nhà chú rể.

Khi nhà trai đón dâu về xã Phụng Thượng, 2 nhóm thanh niên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, L bị một thanh niên trong nhóm nhà trai đấm vào mặt. Thấy vậy, Nguyễn Khai V (SN 2004, ở huyện Phúc Thọ) vào can, dùng tay đẩy vào cổ một thanh niên đánh L. Sau đó, Nguyễn Mạnh H (SN 2003), Đỗ Văn N (SN 2007), Khuất Văn P (SN 2002), cùng trú tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) và một nhóm thanh niên lao vào đánh Nguyễn Khai V.

Chứng kiến vụ việc, Hồ Thị Bích là em họ của Nguyễn Khai V dùng dao gấp đâm Nguyễn Mạnh H, Đỗ Văn N, Khuất Văn P. Hậu quả, H tử vong tại bệnh viện, N và P bị thương, đang cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Phúc Thọ phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thực hiện các biện pháp điều tra, bắt giữ Hồ Thị Bích và đang tiếp tục điều tra vụ việc để xử lý theo quy định.

Người dân ở gần hiện trường vụ án đang xôn xao về vụ án mạng
Người dân ở gần hiện trường vụ án đang xôn xao về vụ án mạng

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những băn khoăn của bạn đọc về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp nhận định: Sự việc cô gái trẻ dùng dao đâm 3 thanh niên thương vong là chuyện hiếm khi xảy ra, bởi ít khi phụ nữ sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. Vì vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, làm rõ trạng thái tinh thần của cô gái trẻ có thuộc một trong các trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự như:

Phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết hay không? Có thuộc trường hợp giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh?. Đồng thời cơ quan điều tra cũng làm rõ diễn biến hành vi của các bên có liên quan để xác định tính chất của sự việc làm căn cứ giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có căn cứ cho thấy nghi phạm bị kích động mạnh mới thực hiện hành vi như vậy thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo quy định tại Điều 125 Bộ Luật hình sự: Tinh thần "kích động mạnh" dẫn tới hành vi giết người có nguyên nhân từ hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây tác động lớn đến tâm lý của người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

“Theo thông tin ban đầu thì trước đó, vào tối 8/5, cô gái trẻ đến dự đám cưới của bạn tại xã Phụng Thượng thì xảy ra mâu thuẫn với 3 thanh niên khác. Sự việc dừng lại khi được mọi người can ngăn. Đến ngày 9/5, khi thấy nhóm thanh niên lao vào đánh anh họ của mình, cô gái trẻ đã dùng dao đâm đối phương khiến 1 người tử vong, 2 nạn nhân khác phải nhập viện điều trị.

Vì vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến hành vi của các bên vào ngày 8 và 9/5 để xác định nguyên nhân mâu thuẫn và diễn biến hành vi của các bên liên quan; Xác định trạng thái tinh thần, khả năng nhận thức điều khiển hành vi của các bên để đánh giá sự việc một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật”, luật sư Cường nói.

Cũng theo Tiến sỹ luật học, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hung khí nghi phạm lấy từ đâu ra và diễn biến hành vi của người phụ nữ này như thế nào khi gây ra thương tích cho các nạn nhân. Hành vi khách quan sẽ thể hiện ý thức chủ quan…, làm rõ hành vi khách quan để xác định mục đích thực hiện hành vi là giết người hay cố ý gây thương tích.

Nếu cô gái trẻ nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người hoặc có mục đích giết người nên đã dùng dao đâm vào những vùng trọng yếu của nạn nhân thì đây là hành vi giết người, kể cả trường hợp nạn nhân không chết. Trong tình huống này hung thủ sẽ bị xử lý về tội giết người theo Điều 123 Bộ Luật hình sự.

Nếu kết quả điều tra cho thấy cô gái trẻ không có mục đích sát hại nạn nhân, việc nạn nhân chết là nằm ngoài ý thức chủ quan của người này thì sẽ không xử lý về tội giết người mà chỉ có thể xử lý về một trong các tội danh liên quan đến cố ý gây thương tích như: Tội cố ý gây thương tích hoặc Tội cố ý gây thương tích trong tình trạng vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc Tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh... Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi khách quan và ý thức chủ quan để xác định mặt khách quan và mặt chủ quan của tội phạm theo lý luận về cấu thành tội phạm.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân mâu thuẫn là "nhỏ nhặt" nhưng cả hai bên đều hiếu thắng và cố chấp, dù được nhiều người can ngăn nhưng nghi phạm vẫn sử dụng hung khí nguy hiểm là dao nhọn gây án. Như vậy thì đây là hành vi giết người, tình tiết tăng nặng là giết từ 2 người trở lên và có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm a và điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự, với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Đây là vụ việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang lo lắng trong cộng đồng. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên có liên quan để xem xét xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật. Vụ việc này cũng sẽ là bài học cho những ai thiếu kiểm chế cảm xúc, có những hành vi ứng xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, không phù hợp với pháp luật khiến hậu quả nghiêm trọng xảy ra”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Xem thêm