Tag

Cô gái dân tộc Thái đánh thức bản làng Đôn Phục

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/10/2021 17:53
aa
TTTĐ - Đôn Phục là xã vùng sâu nằm ở phía tả ngạn sông Lam, tỉnh Nghệ An. Nơi này còn nhiều khó khăn nên người dân, thanh thiếu nhi ở đây thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần.
Tâm sự của cô gái trẻ miệt mài bảo vệ Tâm sự của cô gái trẻ miệt mài bảo vệ "vùng xanh"
Cô gái Thái Nguyên và hướng đi mới từ chè Tân Cương Cô gái Thái Nguyên và hướng đi mới từ chè Tân Cương

Lớp học cồng chiêng

Không chỉ làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên tại địa phương, cô gái người dân tộc Thái Lữ Thị Thủy còn có nhiều sáng kiến dành cho đàn em thân yêu. Việc làm của nữ cán bộ Đoàn đã lan tỏa tình yêu thương, truyền thống văn hóa dân tộc đến với thiếu niên, nhi đồng.

Chị Lữ Thị Thủy sinh năm 1987, nhiệt huyết, nhạy bén, sáng tạo trong tổ chức hoạt động Đoàn, Hội. Chị nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Cô gái Thái cho biết, làm công tác Đoàn, chị có điều kiện thực hiện những điều bản thân tâm đắc nhất là tổ chức được nhiều hoạt động an sinh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Chị Lữ Thị Thủy
Chị Lữ Thị Thủy (Ảnh tư liệu)

Nhằm duy trì bản sắc văn hóa dân tộc Thái cũng như bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng trong cộng đồng, năm 2021, chị tổ chức mở và chủ nhiệm một lớp dạy đánh cồng chiêng cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn dân cư với 35 học viên tham gia.

Chị Thủy bày tỏ: “Các thế hệ cha ông đã xây dựng, gìn giữ truyền thống văn hóa lâu đời nên thế hệ trẻ hôm nay cần phải phát huy nét đẹp đó. Theo mình, muốn gìn giữ, lan tỏa văn hóa cồng chiêng phải truyền lửa cho các thế hệ kế cận, từ thanh niên đến thiếu nhi, để ngay từ nhỏ, các em có thể cảm nhận và dành tình yêu cho di sản văn hóa dân tộc”.

Chị Thuỷ dạy cồng chiêng cho các em nhỏ
Chị Thủy dạy cồng chiêng cho các em nhỏ

Lớp cồng chiêng của thanh, thiếu nhi xã Đôn Phục được triển khai trong vòng một tháng. Nữ Bí thư Đoàn xã còn mời thêm nghệ nhân của Câu lạc bộ Dân ca Thái cùng dạy. Từ lớp học này, các bạn nhỏ càng thêm hào hứng với nét văn hóa truyền thống, thêm yêu quê hương, đất nước.

Suốt một tháng, “cô giáo” Thuỷ miệt mài truyền lại những bài học, sự khéo léo reo vào từng tiếng cồng, chiêng vang vọng xóm làng cho các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi của xã.

“Tiếng kẻng học bài” nơi quê nghèo

Bằng tấm gương sáng của nữ thủ lĩnh Đoàn xã, người trẻ địa phương đã tự bảo ban nhau noi theo. Họ cùng tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2021, dù dịch bệnh phức tạp, khó khăn nhưng Đoàn xã đã xây dựng được nhiều sân vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi. Tình yêu dành cho các em nhỏ được chị Thuỷ cụ thể hóa vào từng mô hình cụ thể của Đoàn, Hội.

Cô gái Thái luôn tâm huyết với công tác Đoàn, Hội
Cô gái Thái luôn tâm huyết với công tác Đoàn, Hội (Ảnh tư liệu)

Ở Đôn Phục, người dân, nhất là các em nhỏ đã quen lắm với “tiếng kẻng học bài” của các anh, chị nhắc nhở mỗi ngày. Đó cũng là sáng kiến khôi phục lại mô hình của thế hệ thanh niên ngày trước.

Chị Thuỷ kể, mô hình “tiếng kẻng học bài” đã có từ lâu, khi Đôn Phục còn chưa có điện lưới thắp sáng. Nó giống như một hiệu lệnh quen thuộc cho thanh thiếu nhi thời kỳ ấy. Tuy nhiên theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mô hình dần bị lãng quên.

Chị Thuỷ và đoàn viên, thanh niên đo thân nhiệt, cho em nhỏ trong công tác phòng, chống dịch
Chị Thủy và đoàn viên, thanh niên đo thân nhiệt cho em nhỏ vào trường (Ảnh tư liệu)

“Nhằm khôi phục và phát huy truyền thống đó, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng mình áp dụng, phát huy mô hình và thấy được hiệu quả rõ rệt. Các em thiếu nhi ý thức hơn hẳn trong việc học bài”, chị Thuỷ chia sẻ.

Đội thanh niên xung kích được phân công thành từng nhóm, mỗi buổi tối, sau khi có hiệu lệnh phát đi, đội sẽ chia thành từng nhóm, đi đến từng nhà các em học sinh vừa nhắc nhở, hướng dẫn, kiểm tra bài. “Tiếng kẻng học bài” ấm áp, yêu thương khiến tình cảm làng xóm, cộng đồng càng trở nên gần gũi, gắn kết, tinh thần thi đua học tập của các em nhỏ thêm hăng say.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân
Nữ cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân gặt lúa (Ảnh tư liệu)

Cùng với những mô hình sáng tạo như: Lớp học cồng chiêng, “Tiếng kẻng học bài”, nữ thủ lĩnh Đoàn xã còn có nhiều sáng kiến, triển khai các công trình, phần việc rất thiết thực, phục vụ cuộc sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân địa phương, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Với những đóng góp của mình, chị Lữ Thị Thủy đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2019, UBND và Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong chiến dịch hè tình nguyện, phong trào thi đua, công tác Hội và phong trào thanh niên. Nhiều năm liền, nữ cán bộ Đoàn được UBND xã Đôn Phục tặng giấy khen. Năm 2021, chị được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Giải thưởng "15 tháng 10".

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm