Tag

Cô gái Đắk Nông nâng tầm giá trị nông sản từ “sấy thăng hoa”

Camera 360 trẻ 14/11/2023 09:07
aa
TTTĐ - Trăn trở khi chứng kiến những cơ cực của người nông dân mỗi khi “được mùa, mất giá” hay không bảo quản được nông sản, chị Trần Thị Dịu đã nghiên cứu và tạo ra nhiều sản phẩm “sấy thăng hoa”. Hành trình khởi nghiệp của nghiệp của cô gái Đắk Nông đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác.
Độc đáo Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam

Hiện chị Dịu là Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ An Phát sản xuất các sản phẩm hạt dinh dưỡng như macca, điều, hạnh nhân cùng nhiều sản phẩm “sấy thăng hoa”... tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Đắk Nông nói riêng, vùng đất Tây Nguyên nói chung nổi tiếng với nhiều nông sản như hạt điều, macca, xoài, sầu riêng… Sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, chị Dịu tự hào về những sản vật của quê hương. Tuy nhiên, chị cũng luôn trăn trở khi chứng kiến những cơ cực của người nông dân mỗi khi “được mùa, mất giá” hay không bảo quản được nông sản sau khi thu hoạch.

Với mong muốn tạo ra sản phẩm ngon, chất lượng đến tay người tiêu dùng đồng thời góp phần giúp nông dân giảm bớt được gánh nặng đầu ra nông sản địa phương, chị Dịu mạnh dạn khởi nghiệp. Ban đầu, chị mở xưởng sản xuất hạt macca sấy với thương hiệu “Macca Vida Boom”, được chọn là 1 trong 8 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông và khu vực Miền trung Tây Nguyên (năm 2020), tạo được niềm tin với nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đồng thời đạt được chứng nhận OCOOP 3 sao.

Cô gái Đắk Nông nâng tầm giá trị nông sản từ “sấy thăng hoa”
Chị Trần Thị Dịu giành giải Nhất cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn" năm 2023

Thành công bước đầu giúp chị Dịu có thêm động lực tìm tòi, nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới. “Năm 2022, mình đã nghiên cứu tài liệu và học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương để hình thành sản phẩm “Thanh hạt dinh dưỡng VidaBoom” với thành phần gồm hạt macca, hạt điều, gạo lứt, mật ong… Trải qua nhiều khó khăn, sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận và cũng đã đạt chứng nhận OCOOP 3 sao của tỉnh”, chị Dịu chia sẻ.

Thanh hạt dinh dưỡng được người tiêu dùng đón nhận góp phần đảm bảo đầu ra cho nông sản quê hương. Tuy nhiên, một điều chị Dịu luôn trăn trở đó là làm thế nào nâng cao giá trị và giảm thiểu sự lãng phí sầu riêng trong vụ mùa. Nghĩ là làm, chị bắt tay vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm "Sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa".

Để có sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, chị Dịu đã trải qua không ít lần thất bại. Tuy nhiên, chị không bỏ cuộc mà vẫn kiên trì theo đuổi mục đích công việc mình đã chọn. Đặc biệt, để nhận thêm nhiều lời góp ý để hoàn thiện sản phẩm chị Dịu mang dự án đến với cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn tổ chức và xuất sắc giành giải Nhất.

“Trong quá trình sản xuất chúng mình luôn tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, khép kín trải qua nhiều công đoạn từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến các thành phẩm. Ngoài ra, mình còn áp dụng nhiều máy móc tiên tiến như máy sấy lạnh, máy cắt bánh, máy đóng gói sản phẩm, máy hút chân không… để thay thế hầu hết các công đoạn thủ công nặng nhọc”, chị Dịu chia sẻ.

Chị Trần Thị Dịu
Chị Trần Thị Dịu

Trên vai trò là Giám đốc công ty, chị Dịu đã đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu bao bì cho sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và các chứng chỉ liên quan đến chất lượng. Các sản phẩm của công ty có truy xuất nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Doanh thu bình quân của công ty đạt 12 tỉ/năm, tạo việc làm ổn định cho 15 lao động là người địa phương với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Chị Dịu cho biết, quá trình khởi nghiệp chị gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã được Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đồng hành, quan tâm và hỗ trợ. Chị được kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư để tạo điều kiện phát triển ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh; đồng thời tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi và quảng bá, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường. Vì thế, chị đã đưa sản phẩm khởi nghiệp của mình đến tay khách hàng một cách nhanh nhất.

Thành công trong việc phát triển quy trình sấy hạt mác ca, sầu riêng ngũ cốc thăng hoa… để giúp nâng tầm giá trị của nông sản địa phương đã mang về cho chị Dịu giải thưởng Lương Định Của năm 2023.

Chị Dịu cho biết: “Hiện mình đang phát triển thêm các sản phẩm sâu hơn để tạo động lực, tăng thu nhập cho bà con và khích lệ tinh thần khởi nghiệp của thanh niên nông thôn. Mình cho rằng, muốn khởi nghiệp, bạn trẻ cần có ý chí kiên định, tư duy sáng tạo, tinh thần nâng cao chất lượng sản phẩm và sứ mệnh giải quyết vấn đề xã hội quan tâm”.

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm