Tag

Chuyện về “biệt đội áo vàng” cứu hộ ven biển Đà Nẵng

Xã hội 13/04/2022 15:59
aa
TTTĐ - Lượng khách đến tắm tại các bãi biển Đà Nẵng tăng cao, để đảm bảo an toàn cho du khách vui chơi, tắm biển, lực lượng cứu hộ tại các bãi biển luôn túc trực để hỗ trợ du khách khi có tình huống xảy ra.
Đà Nẵng: Cảnh giác với chiêu trò Đà Nẵng: Cảnh giác với chiêu trò "thổi giá đất" để trục lợi tại huyện Hòa Vang
Từ nay người dân Đà Nẵng có thể đi... Từ nay người dân Đà Nẵng có thể đi... "Chợ 4.0"
Từ Bắc vào Đà Nẵng lập đường dây cho vay nặng lãi 365%/năm Từ Bắc vào Đà Nẵng lập đường dây cho vay nặng lãi 365%/năm
Đà Nẵng: Đà Nẵng: "Đại tiệc âm thanh" mới lạ bên sông Hàn khiến giới trẻ hào hứng
Đà Nẵng: Đà Nẵng: "Công an dỏm" đề nghị người dân bắt taxi đến làm việc lúc giữa trưa
Lực lượng cứu hộ luôn túc trực ở bãi biển quan sát và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho du khách (Ảnh Đ.Minh)
Lực lượng cứu hộ luôn túc trực ở bãi biển quan sát và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho du khách (Ảnh Đ.Minh)

Từ tháng 4 - 8 Dương lịch, lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng lớn nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm được nhiều du khách đánh giá là đẹp nhất của Đà Nẵng vì nắng nhiều, ít mưa và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp hơn hẳn.

Trên thì nắng, dưới thì nước

Đi dọc các bãi biển Đà Nẵng, người dân và du khách không khó để nhận ra các nhân viên cứu hộ, cứu nạn thuộc Ban Quản lý (BQL) Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng trong màu đồng phục vàng, đỏ. Những thanh niên có thân hình rắn rỏi, làn da bánh mật, bất kể ngày nắng hay mưa, họ vẫn miệt mài với công việc của mình.

Ngày nào cũng vậy, công việc của một cứu hộ viên bắt đầu bằng việc bơi ra khơi cắm cờ ở những vùng có ao xoáy, sau đó trở vào bờ đứng trông chừng cho khách tắm biển. Nếu phát hiện trường hợp nào đi vào “vùng cấm” thì họ thổi còi cảnh báo hoặc lập tức phóng ra đưa khách trở vào bờ. Khi Đà Nẵng đang vào mùa du lịch, du khách đông trở lại thì những cứu hộ viên trực suốt 10 tiếng có khi 12 tiếng mỗi ngày.

Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng đội cứu hộ các bãi biển du lịch Đà Nẵng (thuộc BQL), toàn đội có khoảng 100 nhân viên cứu hộ được chia thành 19 tổ, làm nhiệm vụ cứu hộ dọc 2 tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Nguyễn Tất Thành. Lực lượng trong đội được phân công túc trực theo ca, bắt đầu từ 4h30 đến 19h hằng ngày, tăng cường tuần tra đêm đến 21h30 tại các khu vực trọng điểm từ bãi tắm Sao Biển đến khu vực bãi tắm Mân Thái.

Anh Nguyễn Tấn Tài, Tổ trưởng Tổ cứu hộ số 5 thuộc BQL Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, chia sẻ “Với tôi và các đồng đội, đây không còn là nghề kiếm cơm, mà trên hết là một công việc nhân đạo. Biển rộng, người đông, với người thường thì chắc chắn sẽ bị "rối" mắt. Tuy nhiên với những người làm công tác cứu hộ thì định vị đúng vị trí của du khách là một phản xạ nhanh nhạy đã được rèn luyện”.

Lượng du khách rất đông vào mỗi sáng và chiều tối nên áp lực công việc
Lượng du khách rất đông vào mỗi sáng và chiều tối nên áp lực công việc

Đôi khi nhìn các nhân viên đi lại trên bờ biển tưởng họ đang dạo chơi nhưng thực ra đó là lúc họ đang phải căng mắt quan sát ngoài xa. Vào giờ cao điểm, công việc của Đội cứu hộ đầy áp lực, dựa theo kinh nghiệm về khu vực dòng nước an toàn, các anh giăng phao giới hạn điểm tắm. Với lượng người tập trung quá đông, việc phải căng mắt theo dõi nhất cử nhất động của từng người thực sự là một thách thức đối với nhân viên cứu hộ.

Không màng trả ơn

“Nghề cứu hộ trông giản đơn nhưng đôi khi phải đánh đổi cả mạng sống của mình. Nếu vì tiền, không ai đi làm nghề cứu hộ, bởi lương rất thấp” - đó là tâm sự chung của nhiều anh em cứu hộ khi nói về nghề của mình. Họ đến với nghề vì yêu biển, cũng là muốn đem lại sự bình yên cho người dân, du khách yêu mến biển Đà Nẵng.

“Nhà Phật dạy, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp. Vì vậy, bên cạnh việc kiếm sống, anh em chúng tôi chọn nghề cứu hộ còn muốn tạo phúc ở đời…”, anh Tài bày tỏ. Khi cứu hộ, các anh không bao giờ nghĩ đến chuyện được trả ơn mà có khi được người ta nhớ nên trả ơn nồng hậu thì các anh cũng không nhận.

Nhắc về trường hợp đáng nhớ nhất, anh Tài kể: “Trong lúc đang sửa soạn đồ đạc chuẩn bị về, tôi hướng mắt ra biển kiểm tra lần cuối thấy thấp thoáng trong màn đêm có người bị hút dần vào khu vực nước xoáy mạnh, ngay điểm cảnh báo nguy hiểm. Không chút chần chừ, tôi vừa tuýt còi báo hiệu vừa chạy lấy dụng cụ cứu hộ, lao mình như mũi tên lướt trên mặt biển. Chỉ hơn hai phút đến được vị trí nạn nhân bị chìm, sau vài giây trấn tĩnh đưa mắt rà quanh, may thay dưới ánh đèn lấp loáng tôi đã tìm thấy nạn nhân và lập tức đưa lên bờ, đúng lúc đồng đội cũng kịp có mặt để hỗ trợ. Trao người bị nạn cho đội cấp cứu, tôi lúc đó kiệt sức nằm dài trên cát".

Bên cạnh đó, cũng có người được cứu sống đã mang đến 2 thùng bia để cảm ơn anh em cứu hộ; Có du khách viết thư cảm ơn đội cứu hộ đã “tái sinh” cuộc sống cho mình. Đến giờ, anh Tài vẫn còn giữ lá thư của một “kình ngư” quê Quảng Trị gửi lời cảm ơn, vì đã cứu anh ấy thoát chết trong một lần tắm biển ở khu vực biển Mỹ Khê.

Nhân viên cứu hộ thổi còi và vẫy cờ ra hiệu gọi du khách tắm quá xa bờ vào khu vực an toàn (Ảnh Đ.Minh)
Nhân viên cứu hộ thổi còi và vẫy cờ ra hiệu gọi du khách tắm quá xa bờ vào khu vực an toàn (Ảnh Đ.Minh)

Nói về công việc của mình, anh Trần Xuân Thọ, thành viên đội cứu hộ tâm sự: “Mùa này nắng đẹp nên cuối tuần biển rất đông khách. Lúc cao điểm, mỗi thành viên phải phụ trách từ 200-300m bãi biển với hàng ngàn du khách. Chúng tôi phải tập trung tinh thần cao độ để nhận biết ai có nguy cơ gặp nguy hiểm mà cảnh báo hoặc ứng cứu kịp thời. Khi cứu hộ, một thao tác hay nhận định tình huống không chuẩn không chỉ khiến khách mà bản thân cứu hộ viên cũng gặp nguy hiểm.

Người đến tắm biển đa số không hiểu về quy tắc an toàn khi tắm, rất nhiều trường hợp say xỉn vẫn “lao” xuống biển để giải nhiệt. Có người bơi ra khỏi cột cờ báo nguy hiểm hoặc không mặc áo phao nhưng cứ bơi ra xa. Gặp những trường hợp này, chúng tôi buộc phải bơi ra đưa họ vào bờ và yêu cầu chấp hành nghiêm quy định. Có người say xỉn, khi nhắc nhở họ còn đòi đánh, lúc đó mình đành phải nén giận để cứu họ đã…”.

Có 14 năm kinh nghiệm với nghề cứu hộ, anh Nguyễn Tấn Tài cho biết thêm: "Biển Đà Nẵng trông yên ả vậy nhưng ẩn giấu những ao ngầm nằm cách bờ chỉ chừng 50-100m. Những đợt sóng lớn sẽ làm các ao xoáy từ trước bị san bằng nhưng sau đó chúng sẽ "trổ" các ao xoáy mới. Chính vì vậy mà các tổ cứu hộ đa phần đều là con nhà ngư nhiều kinh nghiệm về biển, phải cập nhật con nước hằng ngày và cắm cờ cảnh báo cho du khách tránh xa”.

Do đó, du khách tắm biển nên chú ý và tránh xa những khu vực đã cắm cờ báo hiệu nguy hiểm ao xoáy. Dòng chảy không phải lúc nào cũng có biểu hiện cụ thể dễ nhận biết nên khách tắm biển cũng cần phải chú ý các tín hiệu, tuân thủ hướng dẫn của đội ngũ nhân viên cứu hộ bờ biển.

Đọc thêm

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi Muôn mặt cuộc sống

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3 Môi trường

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3

TTTĐ - Thường trực Thị ủy Sơn Tây yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả khắc phục hậu quả sau bão số 3 và ảnh hưởng của lũ trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm