Tag

Chuyện thú vị về chàng trai chinh phục “đỉnh Olympia” 2023

Camera 360 trẻ 08/10/2023 14:03
aa
TTTĐ - Liên tiếp có mức điểm rất thấp ở cả 3 phần thi đầu của Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2023, thậm chí kết thúc phần thi “Khởi động” Lê Xuân Mạnh (trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) chỉ có 10 điểm. Không ai nghĩ chàng trai này có thể trở thành chủ nhân chiếc vòng nguyệt quế. Tuy nhiên, Mạnh đã làm nên điều bất ngờ với cú “lội ngược dòng” ngoạn mục.
Chàng trai xứ Thanh lội ngược dòng giành ngôi vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023

Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 diễn ra sáng 8/10 để lại ấn tượng khó quên cho khán giả không chỉ bởi tài năng, bản lĩnh mà còn là sự rượt đuổi gay cấn của bốn “nhà leo núi”.

Bạn Nguyễn Hà Chi, trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ: “Mình theo dõi chung kết thấy hồi hộp không biết ai sẽ là người chiến thắng bởi bạn nào cũng rất giỏi. Tuy nhiên, Lê Xuân Mạnh khiến không chỉ mình mà rất nhiều người bất ngờ với cú “lội ngược dòng”.

Tại phần thi “Khởi động”, các thí sinh đã có màn đeo bám rất gay cấn. Trải qua 3 lượt thi, nam sinh Nguyễn Trọng Thành (trường THPT chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng) dẫn đầu với số điểm là 65. Điểm số của 3 thí sinh còn lại, gồm Nguyễn Minh Triết (trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Nguyễn Việt Thành (trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội), Lê Xuân Mạnh (trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) lần lượt là 30 - 30 - 10. Như vậy, kết thúc phần thi thứ nhất, Mạnh chỉ giành được 10 điểm và xếp cuối cùng.

Lê Xuân Mạnh xuất sắc vô địch
Lê Xuân Mạnh xuất sắc vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2023

Mạnh cũng là thí sinh có điểm thấp trong hai phần thi tiếp theo. Chàng trai trẻ là thí sinh thứ 3 bước vào phần thi “Về đích” với số điểm 100. Trên sóng truyền hình, Mạnh tâm sự: “Nếu không giành chiến thắng thì hành trình của Mạnh hôm nay sẽ "tiếp lửa" cho các học sinh thế hệ sau”.

Với tâm thế "không còn gì để mất", chàng trai xứ Thanh đã chọn 3 câu 30 điểm. Trong 2 câu hỏi đầu tiên, Mạnh đã trả lời đúng câu hỏi đầu tiên và không trả lời ở câu thứ 2. Đến câu hỏi thứ 3, chàng trai chọn "ngôi sao hy vọng" và xuất sắc giành 60 điểm khi đưa ra đáp án: “Tháng 3/2021, các nhà khoa học Việt Nam đã đạt được một bước đột phá trong việc nhân bản vô tính loài động vật là lợn”. Sau phần thi này, Xuân Mạnh vươn lên đứng thứ 2 với tổng số điểm 190.

Trước màn tranh đua kịch tính, thí sinh Minh Triết đã bất ngờ nhường câu hỏi có giá trị 30 điểm cho Xuân Mạnh và Trọng Thành. Đây là điều chưa có trong tiền lệ của chương trình. Mạnh đã nắm bắt cơ hội và tạo ra bứt phá trước sự bất ngờ của rất nhiều người. Chàng trai xứ Thanh đã xuất sắc trở thành chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế và là người chinh phục được “đỉnh Olympia” năm 2023.

Chuyện thú vị về chàng trai chinh phục “đỉnh Olympia” 2023
Lê Xuân Mạnh luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè

Suốt quá trình thi đấu, Mạnh nhận được cổ vũ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè, đặc biệt là người thân trong gia đình. Mẹ của chàng trai trẻ tiết lộ: “Mạnh từ nhỏ đã bộc lộ tư chất khác biệt. Một tuổi Mạnh biết nói, hai tuổi biết đi, ba tuổi tự biết đọc sách và mê sách từ đó”.

Anh trai của Mạnh cũng cho biết, “Đường lên đỉnh Olympia” là chương trình yêu thích của gia đình, nhất là ông bà nội. Ông bà từng ước mong rằng một trong hai đứa cháu trai của mình sẽ đến được sân chơi này, nay Mạnh đã làm được điều đó.

Mạnh sở hữu nhiều thành tích học vấn nổi bật gồm: Giải Ba môn Toán và Vật lý kỳ thi 9 môn văn hoá cấp thành phố năm học 2020 - 2021; Giải Nhì môn Hoá học và Sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2021 - 2022; Thủ khoa khối B năm học 2021 - 2022 và học kỳ I năm học 2022 trong kỳ thi chọn khối của trường.... Với việc đạt danh hiệu Quán quân, Lê Xuân Mạnh là chàng trai đầu tiên mang chiếc vòng nguyệt quế về cho trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa.

Không chỉ chăm chỉ học tập, Mạnh còn năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào. Chàng trai trẻ đang là cố vấn Câu lạc bộ Sử tại trường THPT Hàm Rồng. Đây cũng chính là lý do Ban Giám hiệu Trường THPT Hàm Rồng lựa chọn Xuân Mạnh tham dự cuộc thi “Đường Lên Đỉnh Olympia” năm thứ 23.

Đọc thêm

579 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão YAGI Camera 360 trẻ

579 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão YAGI

TTTĐ - Với tinh thần sẵn sàng, chủ động, ngay sau YAGI (bão số 3) vừa đi qua, đoàn viên, thanh niên Thủ đô tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả nó để lại.
Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số Camera 360 trẻ

Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

TTTĐ - Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia, với chủ đề “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi; khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo”.
Thanh niên sẵn sàng '4 tại chỗ' hỗ trợ ứng phó bão số 3 Camera 360 trẻ

Thanh niên sẵn sàng '4 tại chỗ' hỗ trợ ứng phó bão số 3

TTTĐ - Trung ương Đoàn vừa chỉ đạo các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc khẩn cấp ứng phó với bão số 3, trong đó 100% Đoàn Thanh niên các cấp, đặc biệt những nơi cảnh báo có nguy cơ cao về mưa lũ, sạt lở, lũ quét... củng cố các Đội Thanh niên tình nguyện xung kích, sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, tham gia công tác hỗ trợ ứng phó với bão số 3
Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu Camera 360 trẻ

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu

TTTĐ - Chiều 6/9, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì, Hà Nội phối hợp với Phòng Kinh tế huyện, cùng xã Liên Ninh tổ chức chương trình Liên hoan Bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh Trung thu năm 2024.
Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi

TTTĐ - Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão và cách Quảng Ninh 400km. Đoàn Thanh niên các địa phương trên địa bản tỉnh đã ra quân hỗ trợ người dân ứng phó với bão.
Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt Camera 360 trẻ

Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt

TTTĐ - Chiều 5/9, tại sân bắn cung X10 Archery (Hoàng Mai, Hà Nội), Câu lạc bộ (CLB) Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt, nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao trên địa bàn Thủ đô và cả nước.
Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện Camera 360 trẻ

Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện

TTTĐ - Các cô gái này là thủ khoa tốt nghiệp của Học viện Tài chính. Học giỏi, rèn luyện tốt, họ còn tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào, bởi cho rằng học đại học không nên chỉ gói gọn trong sách vở.
Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ Camera 360 trẻ

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Xem thêm