Tag

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

Nông thôn mới 21/07/2024 14:31
aa
TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Hơn 200 cán bộ y tế tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Mục đích của buổi tập huấn nằm trong khuôn khổ hợp tác phát triển nông nghiệp tại 3 huyện trên địa bàn Hà Nội của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Với hơn 1.000 ha trồng bưởi tại huyện Chương Mỹ, vấn đề tăng năng suất, giảm chi phí, đảm bảo an toàn trong trồng trọt, an toàn thực phẩm, đồng thời kéo dài thời gian bảo quản cho quả là việc làm cần thiết.

Các hộ nông dân trồng bưởi chăm chú lắng nghe các chuyên gia hướng dẫn
Các hộ nông dân trồng bưởi chăm chú lắng nghe các chuyên gia hướng dẫn

Nội dung tập huấn được tập trung khai thác với 6 phần. Mỗi phần nội dung chính đều được phân tích cụ thể, ví dụ minh họa, hình ảnh sinh động và có liên hệ trực tiếp với thực tiễn sản xuất. Vấn đề cốt lõi nhất xuyên suốt cả quá trình đó là công tác vệ sinh và nâng cao sức khỏe, phẩm cấp cho cây trồng một cách thân thiện, bền vững.

Những thông tin về kỹ thuật trong từng khâu được PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ chi tiết tới các hộ dân
Những thông tin về kỹ thuật trong từng khâu được PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ chi tiết tới các hộ dân

Các quy định, tiêu chuẩn và quy trình cụ thể được giới thiệu tại buổi tập huấn với mong muốn các hộ gia đình trồng bưởi không ngừng cải tiến phương pháp trồng trọt, chăm sóc bưởi, đồng thời tập trung hơn nữa về kỹ thuật sơ chế và bảo quản bưởi. Sau buổi tập huấn tại hội trường, nhóm báo cáo viên xuống địa bàn trồng bưởi, xem thực tế vùng trồng cùng với các hộ nông dân, phát hiện được nhiều loại sâu bệnh, ốc sên xuất hiện khắp mọi bộ phận của cây.

Các chuyên gia của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, việc vệ sinh vườn giúp giảm sâu, bệnh, giảm chi phí thuốc và phun thuốc, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất và chất lượng của quả. Chăm sóc cây sau thu hoạch (tỉa cành, bao quả, bón phân, phun thuốc) sẽ hỗ trợ quá trình phát triển của cây, giảm chi phí cho phòng trừ bệnh hại, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng của quả.

Hình ảnh thực địa, ứng dụng những kiến thức được tập huấn vào quá thực tế
Hình ảnh thực địa, ứng dụng những kiến thức được tập huấn vào quá thực tế

Từng kỹ thuật nhỏ trong chăm sóc cây, phòng trừ dịch bệnh, kỹ thuật thu hoạch, bảo quản đã được nhóm báo cáo viên phân tích kỹ lưỡng và chỉ ra cách thức để khắc phục những điểm còn đang tồn tại. Đồng thời, với tình hình còn thiếu thốn cơ sở vật chất như chưa có địa điểm nào đạt đủ yêu cầu vệ sinh, thoáng khí cho công tác sơ chế và bảo quản, cần sự phối hợp của hợp tác xã để xây dựng mô hình, giúp tăng hiệu quả kinh tế cho cây bưởi và người nông dân có động lực hơn trong việc chăm sóc, bảo quản quả bưởi.

Thông qua buổi tập huấn kỹ thuật này, những kiến thức cần thiết và quan trọng trong các khâu từ chăm sóc, sơ chế tới bảo quản quả bưởi được trang bị và phổ biến đầy đủ tới từng hộ nông dân. Các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn sẵn sàng giải đáp khó khăn, thắc mắc của các hộ nông dân để sớm đưa thương hiệu bưởi của Chương Mỹ đến thị trường xa hơn.

Đọc thêm

Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp Infographic

Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp

TTTĐ - Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp của Thủ đô đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh quá trình xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương.
Để sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận Nông thôn mới

Để sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận

TTTĐ - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay có 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP của trên 650 chủ thể tham gia, trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.
Phân bón Cà Mau: Đồng hành nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau: Đồng hành nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, HOSE: DCM) một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón, tiếp tục khẳng định vị thế với vai trò nhà tài trợ kim cương tại Lễ hội sầu riêng Krông Pắc năm 2024.
Nữ hoàng sầu riêng Krông Pắc trúng đấu giá hàng tỷ đồng Nông thôn mới

Nữ hoàng sầu riêng Krông Pắc trúng đấu giá hàng tỷ đồng

TTTĐ - Trong không khí sôi động của Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2, cuộc đấu giá "Nữ hoàng sầu riêng" đã trở thành tâm điểm chú ý của hàng nghìn người dân và du khách. Ba quả sầu riêng đặc biệt này nhanh chóng đạt mức giá kỷ lục.
Xây dựng Nông thôn mới - hành trình không có điểm dừng Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới - hành trình không có điểm dừng

TTTĐ - Hà Nội sở hữu vùng nông thôn rộng lớn với 17 huyện, 1 thị xã. Trong đó, có hơn 380 xã thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, trong số 8 chỉ tiêu quy định đối với đơn vị cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới, thành phố đã cơ bản hoàn thành 6 chỉ tiêu, hiện đang dồn sức cho 2 chỉ tiêu còn lại, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới vào cuối năm 2024.
Đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT: Vì một nền nông nghiệp bền vững Nông thôn mới

Đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT: Vì một nền nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với phân bón đang gây tác dụng ngược, làm tăng giá thành sản xuất nông sản. Hợp tác xã (HTX) hoạt động trong khâu sơ chế nông sản hiện được áp dụng "không khai, không tính thuế giá trị gia tăng", khiến toàn bộ chi phí đầu vào không được trừ khi tính thuế thu nhập, dẫn đến không khuyến khích các tập đoàn kinh tế tham gia chuỗi giá trị nông sản…
Quảng Nam: Công ty Trường Sơn xin nhập lợn tái đàn tại trang trại Nông thôn mới

Quảng Nam: Công ty Trường Sơn xin nhập lợn tái đàn tại trang trại

TTTĐ - Sau thời gian bị phát hiện sai phạm trong hoạt động chăn nuôi, đến nay Công ty Chăn nuôi Trường Sơn đã có văn bản xin tỉnh Quảng Nam được nhập lợn tái đàn tại trang trại.
Sản phẩm nghề truyền thống Quảng Nam nâng tầm và hội nhập Kinh tế

Sản phẩm nghề truyền thống Quảng Nam nâng tầm và hội nhập

TTTĐ - Festival Nghề truyền thống tỉnh Quảng Nam sẽ chính thức diễn ra tại TP Tam Kỳ từ ngày 28 - 31/8/2024 với chuỗi hoạt động đặc sắc.
Cùng nông dân tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp Nông thôn mới

Cùng nông dân tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Nhằm tạo cơ hội để nhà nông trao đổi thông tin với chuyên gia về kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản… đồng thời kiến nghị tới nhà quản lý những vướng mắc trong sản xuất, cũng như nắm bắt chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức "Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông".
Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương Nông thôn mới

Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương

TTTĐ - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận. Đây đều là các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng gắn liền với truyền thống, văn hóa và bản sắc của địa phương.
Xem thêm