Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green: Thành công nhờ kiên trì thay đổi tư duy người tiêu dùng
Đến nay, Organic Green là đơn vị tiên phong xây dựng hoàn chỉnh chuỗi thịt sinh học chuẩn từ thức ăn, chăn nuôi tới giết mổ, chế biến.
Khách hàng tham quan, mua hàng tại chuỗi Organic Green |
Hơn 10 năm thai nghén
Anh Nguyễn Văn Chữ - Chủ tịch HĐQT Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green vốn là một cử nhân kinh tế của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Năm 2001, sau khi ra trường, anh đã đi làm thuê cho một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm nhằm tạo bước đệm vững chắc để thực hiện mục tiêu lớn đối với ngành thực phẩm sạch. Một dự định mà anh đã ấp ủ và nhìn ra cơ hội từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học.
Với sự nhanh nhạy, chỉ sau 3 năm làm thuê, năm 2004 anh đã thành lập Nhà máy sản xuất cám Nam Thành. Khi đã tương đối đủ kiến thức và nguồn vốn lớn để đi đường dài, 13 năm sau anh mới bắt tay vào thành lập chuỗi Organic Green. Chia sẻ về việc tại sao anh lại “thai nghén” một dự định lâu như vậy, anh cho biết: “Thực phẩm sạch là một lĩnh vực khó. Nếu mới bắt tay vào làm đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước mắt thì khó tồn tại được trong ngành này. Việc sản xuất thức ăn chăn nuôi chỉ là bước đệm để tôi thực hiện mục tiêu lớn đối với lĩnh vực thực phẩm sạch”.
Anh Chữ bắt đầu chuỗi hoạt động với 5 công ty thành viên. Anh liên kết với các đơn vị để chuẩn hóa 5 khâu từ sản xuất thức ăn, đến chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối sản phẩm để tạo thành chuỗi thực phẩm khép kín chuyên nghiệp. Thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Organic Green đã được hình thành gồm thịt lợn cấp đông sâu được đóng túi hút chân không và các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích, giò, thịt hun khói…
Thành công nhờ thay đổi tư duy khách hàng
Chuỗi thực phẩm khép kín và chuyên nghiệp như vậy tưởng rằng sẽ thu hút được người tiêu dùng sử dụng nhưng anh Chữ đã nhầm. Ban đầu, Organic Green lựa chọn hình thức ký gửi hàng ở các cửa hàng tiện ích. Tuy nhiên, sau hơn một tháng ký gửi, doanh thu vẫn là số 0 tròn trĩnh. Sau đó, anh quyết định xây dựng liên tiếp 17 cửa hàng bán sản phẩm nhưng hiệu quả mang lại cũng không mấy khả quan.
“Tôi quan sát, cứ 100 người vào thì chỉ có 1 người quyết định mua, còn lại nhấc hàng lên xem rồi lại đặt xuống. Việc chuẩn hóa 5 khâu để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng nghĩa với giá sản phẩm cũng sẽ tăng 100% so với giá thị trường chính là lý do khách hàng chưa chấp nhận sản phẩm”, anh Chữ chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Chữ cùng khách hàng tại một buổi hội thảo |
Tiêu tốn gần 3 tỷ đồng sau 2 lần thất bại khiến anh Chữ có chút dao động, muốn bỏ cuộc. May mắn thay, anh đã nhận ra nguyên nhân cốt lõi của 2 lần thất bại này. Đó chính là tư duy của khách hàng chứ không phải do sản phẩm.
Từ đó, anh đã tập trung vào việc thay đổi tư duy của khách hàng bằng việc kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức các buổi tham quan chuỗi sản xuất Organic Green cho hội viên hội phụ nữ thành phố. Khi được tận mắt quan sát quy trình sản xuất, chế biến, cũng như thưởng thức các sản phẩm của chuỗi, chị em đã phần nào thay đổi tư duy, từ đó thay đổi hành động trong việc lựa chọn thực phẩm.
Kết quả sau khi tổ chức hơn 300 chuyến tham quan thực tế cho hơn 30.000 phụ nữ đã giúp cho Organic Green có hơn 1.000 khách hàng “ruột”, đẩy doanh thu bán hàng lên gần 2 tỷ đồng/tháng. Hiện công ty đã xây dựng được mạng lưới bán hàng dày đặc với hơn 100 điểm bán hàng tại các phường trong nội thành Hà Nội. Mục tiêu tiếp theo của Organic Green là tiếp cận khách hàng công nhân, viên chức đang làm việc tại các cơ quan, công sở và mở rộng thị trường ra ngoại thành và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
Hiện nay, ngoài thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn, Organic Green còn liên kết sản xuất thêm trứng, gà, gạo, miến… Mục tiêu trong thời gian tới của ông chủ chuỗi Organic Green là tiếp tục sản xuất thêm rau sạch, hoàn thiện đầy đủ một bữa ăn cho người tiêu dùng khi đến với Organic Green và đẩy doanh thu gấp 3 lần hiện nay.