Tag

Chủ tịch Sunhouse mách nước giúp doanh nghiệp “vượt sóng” đại dịch

Doanh nghiệp 24/07/2021 14:00
aa
TTTĐ - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho rằng, doanh nghiệp cần tính toán lại khả năng cầm cự để co cụm lại, thậm chí phải rút bớt người và rơi vào trạng thái "ngủ đông" để vượt qua đại dịch.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm, động viên sản xuất đầu năm tại Công ty CP tập đoàn SUNHOUSE

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse vừa có những chia sẻ về những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú), dịch bệnh Covid-19 tác động trực tiếp và khác nhau đến các doanh nghiệp. Vì vậy đối với một số doanh nghiệp có thể là khó khăn, thách thức nhưng với một số là cơ hội để phát triển, bởi có thể khó khăn của người này nhưng lại là cơ hội của người khác.

Đặc biệt với các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp), doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, việc tiếp cận hỗ trợ từ chính sách Nhà nước sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Vậy nên để có phương án chủ động vượt khó, theo Shark Phú nên chia rõ những loại hình doanh nghiệp.

Chủ tịch Sunhouse mách nước giúp doanh nghiệp “vượt sóng” đại dịch
Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse

Thứ nhất, đối với doanh nghiệp nhỏ và không còn đủ nguồn lực kinh doanh trong mùa dịch, ông Phú cho rằng họ cần tính toán lại khả năng cầm cự để co cụm lại, thậm chí phải rút bớt người và rơi vào trạng thái "ngủ đông". Thậm chí, nếu cần thiết, doanh nghiệp hãy mạnh dạn đóng cửa.

"Chúng ta có thể làm lại từ đầu sau khi hết dịch, chứ không nên nợ nần để rồi hoạt động lay lắt, ngày nào cũng có nợ tìm đến", Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse chia sẻ.

Thứ hai, đối với doanh nghiệp nhỏ nhưng vẫn còn nguồn lực, theo ông Phú, đại dịch đi qua sẽ mở ra cơ hội rất lớn khi các nhu cầu của người dân ồ ạt quay trở lại. Vì thế, hoạt động trong dịch có thể cầm chừng nhưng nên chuẩn bị sẵn hàng hóa, dịch vụ, phương án để đón sóng cơ hội, chớp thời cơ đi thật nhanh.

Thứ ba, đối với doanh nghiệp gặp thuận lợi trong mùa dịch, ông Phú cho rằng nhóm này cần tận dụng thời cơ để xây dựng thương hiệu, sự uy tín và gắn bó của khách hàng, bởi họ là số ít những doanh nghiệp vẫn phát triển ổn định.

"Không nên chỉ vì lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm xã hội và hình ảnh trong tương lai", Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Xuân Phú cũng nhận định, dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài có thể đến năm 2022, thậm chí sang năm 2023 nên cần xác định sống chung với dịch bệnh.

Vì vậy, để thành công vượt qua dịch bệnh, ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng, doanh nghiệp cần có những đánh giá, phân tích xem sự ảnh hưởng của dịch bệnh với mình và cần chuẩn bị những kịch bản ở mọi tình huống, kể cả tình huống trong doanh nghiệp mình có ca nhiễm.

Ông Phú cho rằng, thời điểm này, doanh nghiệp cần phải chủ động, không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, bởi đó là sự bị động. "Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nhà nước lo cho người dân đã vật vả lắm rồi", vị doanh nhân chia sẻ.

Nói về các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse khẳng định đây là việc làm đúng đắn và cần thiết của Chính Phủ nhằm giúp doanh nghiệp có thể giảm tổn thất phần nào và có thể vượt qua đại dịch.

Tuy nhiên theo ông này, vẫn còn nhiều khó khăn để doanh nghiệp có thể tiếp cận được gói hỗ trợ, đặc biệt là các cơ quan quản lý tại địa phương, bởi nhiều nơi họ chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, nếu đồng hành thì rất đơn giản để xử lý.

Đọc thêm

SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương" Doanh nghiệp

SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương"

TTTĐ - Qua 31 năm phát triển đồng hành cùng đất nước, SHB đã khẳng định được vị thế của một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Cùng với việc tập trung nguồn lực để triển khai chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện 2024 - 2028, SHB luôn tích cực lan tỏa "Tâm yêu thương" đến mọi miền Tổ quốc.
Agribank sẵn sàng cung ứng vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao Doanh nghiệp

Agribank sẵn sàng cung ứng vốn phục vụ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Agribank sẵn sàng cung ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ tài chính nhằm triển khai thành công Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
LSP cam kết phát triển bền vững Doanh nghiệp

LSP cam kết phát triển bền vững

TTTĐ - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) thông báo về dự án đầu tư chiến lược trị giá 17,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 700 triệu USD), để nâng cấp cơ sở vật chất, nhằm tăng cường sử dụng khí Ethane nhập khẩu từ Hoa Kỳ làm nguyên liệu thô.
Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau lần thứ 6 nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia

TTTĐ - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Tại chương trình, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) tự hào nhận vinh danh “Thương hiệu Quốc gia năm 2024”.
Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành Doanh nghiệp

Tập đoàn LEGO đánh dấu cột mốc quan trọng trước lễ khánh thành

Tập đoàn LEGO vừa tổ chức lễ tổng kết tiến độ dự án tại công trường nhà máy mới ở tỉnh Bình Dương. Các hạng mục xây dựng và lắp đặt đã hoàn thành được 90% tiến độ. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ôngVõ Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh và nhiều đối tác.
Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên Doanh nghiệp

Chubb Life Việt Nam mở rộng Văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới của Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024 Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

TTTĐ - Tối ưu hóa công nghệ AI và phân tích dữ liệu xuất sắc, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024.
Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số Doanh nghiệp

Hà Nội thể hiện vai trò đầu tàu trong phát triển công nghệ số

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số và 10 nhóm sản phẩm công nghệ số chủ lực. Đây là nền tảng để TP. Hà Nội phát triển vượt bậc và đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.
IPPG và CDFG "bắt tay" chiến lược, thúc đẩy thương mại du lịch Việt Nam Doanh nghiệp

IPPG và CDFG "bắt tay" chiến lược, thúc đẩy thương mại du lịch Việt Nam

TTTĐ - Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDFG), mở ra cơ hội phát triển đột phá trong lĩnh vực thương mại du lịch giữa hai quốc gia.
VietinBank lần thứ 8 được tôn vinh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Doanh nghiệp

VietinBank lần thứ 8 được tôn vinh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp VietinBank đạt bình chọn và được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xem thêm