Tag

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng

Thời sự 29/12/2021 12:05
aa
TTTĐ - Danh xưng Quảng Nam ra đời vào năm 1471 sau chiến thắng Trà Bàn của Lê Thánh Tông và tồn tại cho đến ngày nay. Quảng Nam đã trải qua nhiều thay đổi về tên gọi đơn vị hành chính, địa giới và đã không ít lần tách ra, nhập vào.
Quảng Nam: Thí điểm các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại 6 huyện miền núi Quảng Nam: Thí điểm các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại 6 huyện miền núi
Quảng Nam: Tinh giản biên chế, 158 người nghỉ hưu trước tuổi Quảng Nam: Tinh giản biên chế, 158 người nghỉ hưu trước tuổi
Quảng Nam: 528 thí sinh không đạt trong Kỳ tuyển viên chức ngành Giáo dục Điện Bàn Quảng Nam: 528 thí sinh không đạt trong Kỳ tuyển viên chức ngành Giáo dục Điện Bàn
Quảng Nam: Đặt tên cầu Nguyễn Duy Hiệu cho công trình cầu Ông Điền bắc qua sông Cổ Cò Quảng Nam: Đặt tên cầu Nguyễn Duy Hiệu cho công trình cầu Ông Điền bắc qua sông Cổ Cò
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:  Khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm (Ảnh: TTX)

Tối 28/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471-2021). Đến dự lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Tự hào thành quả quá khứ, không quên trách nhiệm tương lai

Về phương diện ngữ nghĩa học, Quảng có nghĩa là mở rộng; Nam là về Nam, hướng Nam, một sự lựa chọn, định hướng mang tính chiến lược có tầm nhìn xa, về sự phát triển. Từ thế kỷ XV, trong sách Dư địa chí, Nguyễn Trãi gọi đất này là “Tiên nữ phú hà duy nam giới” và xếp vào loại "phên giậu thứ 5” của quốc gia Đại Việt.

Chặng đường 550 năm hình thành và 25 năm xây dựng, phát triển từ khi tách tỉnh, Quảng Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, tạo tiền đề vững chắc và là động lực to lớn để viết tiếp trang sử hào hùng, tạo nên những kỳ tích danh xưng Quảng Nam trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trải qua 550 năm với bao thăng trầm, thay đổi tỉnh Quảng Nam ngày nay và các địa phương trong vùng vẫn luôn giữ vững truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng.

Tự hào về vùng đất và con người xứ Quảng, chúng ta càng trân trọng và biết ơn sự cống hiến hy sinh xương máu của các thế hệ tiền nhân, của lớp lớp người con xứ Quảng gan dạ bất khuất và chiến sĩ, đồng bào cả nước ngã xuống để gìn giữ mảnh đất thiêng liêng “chưa mưa đã thấm” để Quảng Nam phát triển như ngày hôm nay - một Quảng Nam tự tin, năng động, hòa nhịp cùng sự đổi mới của đất nước với những công trình, dự án mới hối hả dựng xây; Nhà máy, sân bay, cảng biển, khu công nghiệp đang từng ngày phát triển mạnh mẽ, khởi sắc.

Chủ tịch nước cũng mong muốn Quảng Nam thực hiện tiến bộ xã hội tương xứng với trình độ phát triển kinh tế, khuyến khích đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và chăm sóc y tế, hoàn thiện mạng lưới an sinh và các chính sách bảo trợ xã hội, thực hiện chăm lo các gia đình chính sách, nâng đỡ người yếu thế, "không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Tự hào thành quả quá khứ nhưng không quên trách nhiệm với tương lai. Trước mắt chúng ta, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và vẫn phải tiếp tục chiến đấu với nó".

Đồng chí Phan Việt Cường- Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn kỷ niệm (Ảnh: Phương Thuận)
Đồng chí Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn kỷ niệm (Ảnh: Phương Thuận)

Khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng

Nhìn lại chặng đường 25 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ một tỉnh thuần nông, chịu thiệt hại nặng nề sau chiến tranh, nằm trong nhóm những tỉnh nghèo nhất nước, Quảng Nam đã tự cân đối ngân sách và có đóng góp về Trung ương.

Nhiều dự án lớn về công nghiệp ô tô, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đi vào hoạt động từ những thập niên trước, tạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế. Những cơ sở hạ tầng kết nối chiến lược được hình thành, cùng với đó là chất lượng nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh, dịch vụ công cơ bản được cải thiện đã tạo động lực, điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Quảng Nam, trước mắt cần tập trung nguồn lực phục hồi kinh tế hậu COVID-19, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, thúc đẩy tái mở cửa, nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động, nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng kinh tế nhanh trong năm 2022 để bù đắp cho sự suy giảm vừa qua. Tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu cho cả giai đoạn 2020 - 2025.

Với quy mô, vai trò và vị trí chiến lược, quan trọng của Quảng Nam, Đảng và Nhà nước kỳ vọng sự đóng góp tích cực và lớn hơn nữa vào những kết quả chung của cả nước.

Quang cảnh lễ kỷ niệm 550 Danh xưng Quảng Nam (Ảnh: Phương Thuận)
Quang cảnh lễ kỷ niệm 550 Danh xưng Quảng Nam (Ảnh: Phương Thuận)

Bên cạnh đó, Quảng Nam phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng và lợi thế hiếm có của một tỉnh nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ; Trong đó tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; Phát huy giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa như tinh thần mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quảng Nam là một tỉnh đa dạng về văn hóa, có nhiều vi mạch quý cho bảng mạch văn hóa đa sắc màu của Việt Nam; Nhiều làng nghề nổi tiếng là kết tinh của những giá trị hữu hình và vô hình, là nguồn lực quý giá cho phát triển du lịch của Quảng Nam, của miền Trung và cả nước. Do đó, Quảng Nam cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vốn con người, đẩy mạnh thu hút và trọng dụng nhân tài, khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng.

Đọc thêm

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Xem thêm