Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng bị khách hàng “tố” nhiều vi phạm?
Khởi động dự án du lịch biển DAP trị giá 5.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước |
Tiền hậu bất nhất?
Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô có nhận được đơn tố cáo của tập thể chủ sở hữu các căn hộ, nhà liền kề thuộc tổ hợp dự án Cocobay Đà Nẵng về những dấu hiệu vi phạm pháp luật và cam kết của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (gọi tắt là Công ty Thành Đô, là chủ đầu tư dự án, trụ sở 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Sau này, được đổi tên thành Empire Group).
Hàng loạt đơn thư của tập thể chủ sở hữu các căn hộ, nhà liền kề thuộc tổ hợp dự án Cocobay Đà Nẵng gửi tới các cơ quan chức năng, đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty Thành Đô |
Cụ thể, theo đơn tố cáo và hồ sơ thể hiện, từ khoảng năm 2016 - 2017, khách hàng đã ký Thỏa thuận đặt mua (TTĐM) và Hợp đồng mua bán (HĐMB), đồng thời nộp tiền tối thiểu 15%, thậm chí có nhiều trường hợp đã nộp đến 95% tổng giá trị hợp đồng tại dự án Cocobay Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) do Công ty Thành Đô làm chủ đầu tư.
Thể hiện trong hợp đồng, Công ty Thành Đô cam kết với các khách hàng khi mua căn hộ, nhà liền kề sẽ được nhận “Thu nhập cam kết” (TNCK) là 75% lợi nhuận sau thuế từ chương trình cho thuê căn hộ nhưng không thấp hơn 12%/năm trên số tiền thực tế đã thanh toán tối thiểu bằng 95% giá bán căn hộ trong vòng 8 năm.
Tuy nhiên, ngày 23/11/2019, Công ty Thành Đô “bất ngờ” ra Công văn số 233/CV-TĐ, đơn phương tuyên bố chính thức dừng trả TNCK kể từ ngày 1/1/2020.
Công ty Thành Đô đã“lách luật” để huy động vốn trái phép khi yêu cầu các khách hàng ký Thỏa thuận đặt mua rồi mới ký Hợp đồng mua bán? |
Không chấp nhận việc dừng trả TNCK, nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo và căng băng rôn đề nghị Công ty Thành Đô thực hiện đúng theo các điều khoản trong hợp đồng.
Trước sức ép của khách hàng, ngày 19/6/2020, Công ty Thành Đô đã tổ chức cuộc họp 3 bên, gồm có ông Nguyễn Văn Long - Trợ lý Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Huy Tài - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) và hơn 130 khách hàng đã mua căn hộ tại tổ hợp dự án Cocobay Đà Nẵng.
Trong biên bản buổi họp này, Công ty Thành Đô cam kết sẽ chi trả TNCK năm 2019 và thời hạn muộn nhất là 30/9/2020. Đối với khách hàng muốn thanh lý HĐMB đề xuất muốn nhận lại tiền mua nhà trong tháng 6 và tháng 7, công ty đã chi trả tiền thanh lý trên 500 tỷ đồng, tiếp tục chi trả 500 tỷ đồng trong tháng 6, tháng 7/2020 và sẽ tiếp tục thu xếp tài chính để chi trả theo đăng ký thanh lý của các chủ sở hữu. Giải pháp thanh lý nhận tiền vào ngày 30/9/2020, công ty đã thống nhất cùng ngân hàng SHB ban hành mẫu thư bảo lãnh thanh toán, sẽ làm việc với khách hàng hoặc đại diện khách hàng để thống nhất quy trình thực hiện việc thanh lý hợp đồng. Đối với việc thanh lý TTĐM, công ty sẽ thực hiện thủ tục thanh toán cho khách hàng đã thanh lý và quá hạn thanh toán bắt đầu từ ngày 1/7/2020…
Cam kết là vậy, tuy nhiên, theo các khách hàng thì Công ty Thành Đô lại “thất hứa”.
Theo đó, nhiều chủ sở hữu căn hộ cho biết, nhiều trường hợp đồng ý mất TNCK, và bị Công ty Thành Đô trừ nhiều khoản phí thì “mau chóng” được thanh lý. Thậm chí có nhiều chủ sở hữu chỉ mới ký thanh lý hợp HĐMB trong tháng 8, có giá trị hợp đồng lên tới 11 tỷ đồng nhưng do đồng ý trừ hết TNCK và khoản phí do Công ty Thành Đô đưa ra thì chỉ sau 2 tuần đã được nhận đủ tiền thanh lý hợp đồng. Còn lại, rất nhiều chủ sở hữu ký thanh lý HĐMB và TTĐM từ tháng 6, tháng 7/2020, trong đó có nhiều trường hợp ký thanh lý từ đầu năm 2020 đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ phía Công ty Thành Đô.
Những giải pháp mà Công ty Thành Đô đưa ra vẫn chưa thỏa đáng nên nhiều chủ sở hữu đã căng băng rôn ngay giữa buổi làm việc ngày 16/9 |
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (khách hàng mua căn hộ tòa nhà khách sạn Cổ Cò 3) bức xúc: “Mặc dù đại diện Công ty Thành Đô hứa chi trả cho chúng tôi TNCK của năm 2019 trước ngày 30/9/2020 nhưng rất nhiều chủ sở hữu nhận được tin nhắn của nhân viên Công Ty Thành Đô “gạ gẫm” nếu muốn nhận tiền nhanh thì bỏ hết TNCK, thậm chí đối với những người ký TTĐM thì phải chịu mất 2% phí môi giới thì mới được nhận lại tiền. Điều này chứng tỏ Công ty Thành Đô có tiền chứ không phải khó khăn như họ nói. Tuy nhiên, họ muốn chèn ép khách hàng được bao nhiêu thì họ kiếm lời được từng đó. Đến nay đã tháng 10 rồi mà chúng tôi cũng chưa hề nhận được tiền TNCK cũng như tiền thanh lý HĐMB như cam kết của Thành Đô”.
“Mập mờ” về chứng thư bảo lãnh?
Theo phản ánh, ngoài những hứa hẹn về TNCK thì việc Công ty Thành Đô quảng cáo SHB là ngân hàng độc quyền duy nhất cho vay cả chủ đầu tư và người mua dự án cũng khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy yên tâm và càng thêm tin tưởng về tính khả thi của dự án. Đặc biệt, SHB cho vay vốn đến 70% giá trị căn hộ và thế chấp bằng chính căn hộ hình thành trong tương lai, mà không cần chứng minh tài chính, nguồn tiền trả lãi và gốc được lấy từ TNCK.
Công ty Thành Đô đơn phương đưa ra thông báo dừng chi trả TNCK |
Theo Thông tư số 07/2015/TT-NHNN ngày 25/6/2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/8/2015 và Thông tư số 13/2017/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 07), có hiệu lực từ ngày 15/11/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định, các ngân hàng thương mại bắt buộc phải phát hành cam kết chứng thư bảo lãnh cho từng khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký hợp đồng mua bán.
Theo phản ánh, rất nhiều khách hàng đã ký HĐMB với Công ty Thành Đô từ nhiều năm nhưng không hề nhận được chứng thư bảo lãnh từ phía ngân hàng SHB.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cho biết, mỗi lần trả TNCK, Công ty Thành Đô đều giữ lại tiền của họ để đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng, đến nay Công ty Thành Đô vẫn chưa đóng thuế thu nhập cá nhân cho nhiều khách hàng.
Để làm rõ các thông tin trên, PV đã liên hệ với đại diện Công ty Thành Đô. Tuy nhiên, trong văn bản phúc đáp, Công ty Thành Đô có dấu hiệu né tránh những câu hỏi mà PV đặt ra. Thay vào đó, Công ty Thành Đô chỉ trả lời chung chung là đã đưa ra đầy đủ các giải pháp đối với từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Theo đó, ngoài phần đông những khách hàng đã đồng thuận với các phương án mà chủ đầu tư đưa ra, công ty vẫn đang tiếp tục làm việc với một số ít khách hàng còn lại để từng bước tháo gỡ những nút thắt và dần tìm đến tiếng nói chung. Đồng thời, ngày 15/9/2020, Công ty Thành Đô cũng đã có báo cáo đầy đủ tới các cơ quan chức năng về vấn đề này…
Công văn của Công ty Thành Đô phúc đáp báo Tuổi trẻ Thủ đô |
Thông tin Công ty Thành Đô đưa ra là vậy, thế nhưng, gần đây nhất, tại buổi làm việc vào ngày 16/9, 100% các chủ sở hữu có mặt không đồng ý tất cả các nội dung mà đại diện Công ty Thành Đô nêu ra, do đã quá nhiều lần cam kết nhưng công ty không thực hiện. Thậm chí, vì quá bức xúc, nhiều chủ sở hữu còn đứng lên căng băng rôn “biểu tình” ngay tại buổi làm việc. Đồng thời, các chủ sở hữu cũng gửi đơn tố cáo Công ty Thành Đô tới các cơ quan chức năng với mong muốn làm rõ các sai phạm của công ty này.
Liên quan vụ việc trên, PV cũng đã liên hệ SHB, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía ngân hàng.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.