Tag

Chiến sỹ nhí bảo vệ môi trường

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/04/2021 18:00
aa
TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Liên đội trường Tiểu học Đoàn Kết (quận Long Biên) đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa để bảo vệ môi trường.
Đà Nẵng: Chi hơn 15 ngàn tỷ đồng thực hiện Đề án Thành phố môi trường Các chiến sĩ Cảnh sát môi trường “tiếp sức” người bệnh Đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường

Đổi pin đã qua sử dụng lấy đồ dùng học tập

Đến trường Tiểu học Đoàn Kết những ngày này, đa số học sinh đều rất hào hứng với việc mang pin đã sử dụng ở nhà đến trường để đổi lấy dụng cụ học tập.

Tại phòng thầy Tổng phụ trách Đặng Vũ Hiệp giờ ra chơi lúc nào cũng ríu rít tiếng nói cười, trên bàn làm việc của thầy luôn có 1 giỏ đựng những dụng cụ học tập như: Thước kẻ, compa, bút chì, tẩy… Học sinh vào phòng thầy được lựa chọn một món đồ tương ứng với số lượng pin mình mang đến.

Học sinh trường Tiểu học Đoàn Kết lựa chọn dụng cụ học tập sau khi đổi pin đã sửi dụng
Học sinh trường Tiểu học Đoàn Kết lựa chọn món quà là dụng cụ học tập sau khi đổi pin đã sử dụng

Ở phòng bên cạnh là những thùng đựng pin đã sử dụng và ngay gần đó có cuốn sổ ghi học sinh đổi pin lấy dụng cụ học tập. Em nào mang pin đến cũng tự giác đếm, sau đó ghi vào sổ rồi vào phòng thầy Tổng phụ trách nhận quà.

Cô Nguyễn Thị Liễu, hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết cho biết: “Chương trình thu gom pin đổi lấy dụng cụ học tập nằm trong hoạt động phòng chống rác thải nhựa do ngành giáo dục phát động. Trường Tiểu học Đoàn kết đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế tối đa rác thải nhựa như khuyến khích không dùng đồ nhựa, túi nilon... Việc tuyên truyền không chỉ ở trường mà còn lan tỏa đến phụ huynh.

Ngoài ra, một trong những biện pháp được triển khai đồng bộ nữa là đổi pin đã sử dụng lấy đồ dùng học tập. Việc này giáo dục các con ý thức phân loại rác và bảo vệ môi trường”.

Liên Đội trường Tiểu học Đoàn Kết đã thu được hơn 80kg pin
Liên Đội trường Tiểu học Đoàn Kết đã thu được hơn 80kg pin kể từ đầu năm học đến nay

Được biết, trong quả pin có chứa nhiều chì, thuỷ ngân, nếu pin đã sử dụng mà không được thu gom, tiêu huỷ theo đúng quy định thì những chất này sẽ ngấm vào đất, vào nước dẫn đến ô nhiễm môi trường và ảnh hướng tới sức khoẻ con người.

Chính vì thế, Ban Giám hiệu Tiểu học Đoàn Kết mới triển khai chương trình đổi pin lấy đồ dùng học tập.

Theo thầy Đặng Vũ Hiệp, Tổng phụ trách: “Những món quà nhỏ này do phụ huynh dành tặng cho Liên Đội. Cứ 15 quả pin các em sẽ nhận một dụng cụ học tập, bạn nào tích luỹ được 50 quả sẽ nhận được giấy chứng nhận: “Chiến sỹ nhí bảo vệ môi trường” của nhà trường.

Từ đầu năm học đến nay, chúng tôi đã gom được khoảng hơn 80kg pin, số lượng này chắc chắn còn tăng lên trong thời gian tới.

Nói về việc xử lý pin đã sử dụng, thầy Hiệp chia sẻ: “Chúng tôi phối hợp với Trung tâm Việt Nam tái chế để thu gom và tiêu huỷ”.

Cô Nguyễn Thị Liễu, hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết  (Áo dài) cùng các bạn đoàn viên thanh niên với nhà đựng pin cộng đồng
Cô Nguyễn Thị Liễu, hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết (Áo dài) cùng các bạn đoàn viên thanh niên với Nhà đựng pin cộng đồng

Để chương trình thu gom pin đã sử dụng lan toả thông điệp bảo vệ môi trường, vừa qua, chi Đoàn trường tiểu học Đoàn Kết đã có thêm một mô hình “Nhà đựng pin cộng đồng” ở ngoài cổng trường. Các đoàn viên, thanh niên đã phối hợp với Đoàn phường Thạch Bàn, thông qua hệ thống truyền thanh, Hội Phụ nữ… tuyên truyền đến người dân để họ nắm được thông tin, mọi người có thể gom những quả pin đã sử dụng, khi nào đi qua trường sẽ bỏ vào ngôi nhà xin xắn được gắn gần đường đi. Thứ 6 hằng tuần chi Đoàn cử người ra thu gom mang vào. Cuối năm, chi Đoàn trường cùng với Liên đội sẽ gọi đơn vị mang đi tiêu huỷ.

Những tấm gương sáng, những câu chuyện đẹp

Có thể nói, hoạt động đổi pin lấy dụng cụ học tập rất ý nghĩa, thiết thức, có hiệu quả ngay, thông qua đây giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.

Các em học sinh hào hứng với việc gom pin đổi dụng cụ học tập
Các em học sinh hào hứng với việc gom pin đổi dụng cụ học tập

Học sinh nhận được quà hay giấy chứng nhận đều rất hào hứng. Có học sinh mang hơn 100 quả pin đã sử dụng đến nộp, những em này vừa vận động bố mẹ đến cơ quan thu gom, vừa đi quanh hàng xóm để xin pin nên mới có được số lượng lớn như thế. Chỉ là một việc nhỏ nhưng các con đã lan toả đến gia đình, đến cả cộng đồng nơi mình sinh sống.

Hoạt động này tạo niềm vui, hứng khởi cho học sinh. Từ đây các em vừa có ý thức bảo vệ môi trường, vừa biết phân biệt rác thải nguy hại với rác thải sinh hoạt thông thường để xử lý ngay từ đầu nguồn.

Chiến sỹ nhí bảo vệ môi trường
Nhiều em được tặng giấy chứng nhận 'Chiến sỹ nhí bảo vệ môi trường"

Em Nguyễn Bảo Sơn, lớp 5A1 chia sẻ: “Em đã nhờ bố mẹ thu gom ở công ty nơi họ làm việc và bản thân em cũng đi quanh hàng xóm xin những quả pin cũ đó. Khi xin em đã nói với mọi người về độ nguy hiểm của quả pin này với môi trường nếu vứt theo rác thải sinh hoạt. Nhiều bác đồng tình và hứa đi làm sẽ nhặt pin mang về cho em”.

Ngoài việc đổi pin lấy đồ dùng học tập, tặng giấy khen “Chiến sỹ nhí bảo vệ môi trường”, có những đợt cao điểm, các đội viên tích cực trong việc thu gom pin và lan toả thông điệp này đến cộng đồng còn được Nhà trường tuyên dương dưới cờ, trước toàn trường…

Không ít học sinh được tuyên dương trước toàn trường
Không ít học sinh được tuyên dương trước toàn trường

Thành đoàn Hà Nội đang phát động phong trào: Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay... Những em nhỏ thu gom pin để bảo vệ môi trường chính là tấm gương sáng, là câu chuyện đẹp...

Thi đua xây dựng mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường” năm 2021 Thi đua xây dựng mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường” năm 2021

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm