Chân dung nữ doanh nhân trở thành nguồn động lực kinh doanh tại Việt Nam
Chị Lưu Thị Hoa, 29 tuổi, hiện đang sinh sống tại Hà Giang cùng cha mẹ và một cậu con trai nhỏ, trong khi chồng chị làm việc xa nhà ở Hà Nội. Là một phụ nữ dân tộc thiểu số trẻ tuổi không có nhiều tài sản cùng với vô vàn khó khăn khi muốn tiếp cận vốn nhưng chị Lưu Thị Hoa luôn nung nấu ý chí vươn lên và xây dựng công việc kinh doanh riêng cho bản thân, cải thiện kinh tế gia đình, cũng như giúp đỡ những người xung quanh.
Chị Lưu Thị Hoa, chủ Hợp tác xã Pao My |
Chị Hoa đã may mắn được tiếp cận và nhận sự hỗ trợ từ tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam thông qua Sáng kiến Thắp lửa (Ignite), một dự án giúp thúc đẩy tinh thần kinh doanh và thu hẹp khoảng cách về tài chính, công nghệ và mạng lưới quan hệ cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là với các nữ doanh nhân. Nhờ đó, chị đã sáng lập Pao My, hợp tác xã nông nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh đậu Hà Lan, các loại rau xanh và mật ong bạc hà đặc trưng của Hà Giang và mang lại việc làm ổn định lâu dài cho bà con.
Chị Hoa chia sẻ: “Hiện tại, điều mà tôi mong muốn nhất chính là có thể phát triển nhiều sản phẩm hơn từ nguyên liệu địa phương nhằm tạo nên nguồn sinh kế bền vững cho người dân tại quê hương mình. Đặc biệt là trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể chủ động kiếm sống, đồng thời, tôi cũng mong muốn góp phần cải thiện hình ảnh của sản phẩm địa phương để giúp thay đổi diện mạo quê hương”.
Thông qua Ignite, chị Hoa đã tham gia các khoá học bổ trợ kiến thức về quản trị kinh doanh và quy trình sản xuất sản phẩm được tài trợ bởi Trung tâm Phát triển toàn diện Mastercard, đồng thời, chị cũng được đào tạo chuyên sâu thêm về xây dựng thương hiệu và phát triển bao bì sản phẩm, đặc biệt là với sản phẩm mật ong bạc hà của doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp của Hoa có 18 nhân viên.
Hợp tác xã Pao My |
Khi COVID-19 xuất hiện và ảnh không không nhỏ đến ngành du lịch, nguồn khách hàng chủ yếu của Pao My, chị Hoa đã nhanh chóng áp dụng các kĩ năng mới để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và tăng cường truyền thông trên mạng xã hội nhằm rút ngắn khoảng cách với nhóm khách hàng mục tiêu. Chị còn sử dụng hình thức phát trực tiếp (livestream) để giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của mình và cũng giúp Pao My thấu hiểu khách hàng hơn.
“Trong tương lai, tôi hi vọng có thể tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị hơn nữa và giúp người dân quê tôi chủ động hơn trong quá trình sản xuất. Tôi mong muốn có thể trở thành một nguồn động lực cổ vũ các bạn dân tộc thiểu số khác mạnh dạn khởi nghiệp từ nguồn lực địa phương nơi họ đang sinh sống”, chị Hoa cho biết.