Tag

“Chai hẹn hò” giúp tìm kiếm nửa kia của giới trẻ

Nhìn ra thế giới 10/02/2022 11:47
aa
TTTĐ - Tại một “Cửa hàng tiện lợi hẹn hò” nằm ở trung tâm mua sắm của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), hàng ngàn chiếc chai chứa thông tin của những người muốn hẹn hò trên mạng được để tại đây.
  Chủ nhân của những chiếc chai hẹn hò này đa phần là người trẻ (Ảnh: qq)
Chủ nhân của những chiếc "chai hẹn hò" này đa phần là người trẻ (Ảnh: QQ)

Trong những chai nhỏ này, khách hàng sẽ để lại thông tin của mình trong đó với giá 34 nhân dân tệ (khoảng 122 ngàn đồng). Nếu muốn lấy chai thông tin của người khác, bạn phải trả 3 nhân dân tệ (hơn 10 ngàn đồng). Tất cả đều là ngẫu nhiên. Mức phí này có thể dao động tùy từng cửa hàng.

Các "chai hẹn hò" này sẽ được phân loại hai màu khác nhau, màu đỏ dành cho nam và màu hồng của phái yếu. Ngoài ra, các chai còn được phân loại theo cung hoàng đạo, ngày sinh và tính cách của chủ nhân.

Anh Wang Yifei, một khách hàng quen của cửa hàng chia sẻ anh muốn thử vận may tình duyên của mình vì những "chai hẹn hò" này rất đơn giản và dễ hiểu.

Wang tâm sự: “Tôi là một người mắc chứng sợ xã hội. Bắt đầu bằng cách trò chuyện trực tuyến sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với tôi. Tuy nhiên, các trang web và ứng dụng hẹn hò buộc phải trả phí cao hơn nhiều”.

Albert Cai, người đồng sáng lập “Cửa hàng tiện lợi hẹn hò” cho biết phương thức tìm nửa kia độc đáo này phổ biến ở Trung Quốc từ giữa năm 2021 và nó đã trở thành trào lưu khắp các thành phố lớn, thu hút sự chú ý của giới trẻ, những người yêu thích sự lãng mạn.

Các chai hẹn hò được phân chia theo giới tính, sở thích hay cung hoàng đạo (Ảnh: SCMP)
Các "chai hẹn hò" được phân chia theo giới tính, sở thích hay cung hoàng đạo (Ảnh: SCMP)

Chị Xiao Shi, chủ một cửa hàng tiện lợi hẹn hò khác ở Thành Đô cho biết hiện, cửa hàng của cô đã có 2.800 chai và số lượng tăng khá nhanh với khoảng 100 chai mới mỗi ngày.

Trong phần giới thiệu phía trong những chiếc chai cô từng xem, có chàng trai viết: “Tôi là một anh chàng điển trai”. Người khác lại chia sẻ “Tôi dự định kết hôn sau 3 năm nữa, có con sau 5 năm và muốn sinh 3 đứa”…

Theo thống kê của Xiao Shi, những chiếc chai ở cửa hàng đã ghép đôi thành công cho ít nhất 32 cặp. Tuy nhiên, trên cơ sở có 2.900 người đăng ký thì đây vẫn là tỷ lệ thấp. Cô cũng được biết 8 trong 32 đôi này đã chia tay.

Ngoài việc thu phí khi muốn đặt thông tin cá nhân vào chai, hằng tuần các cửa hàng tiện lợi hẹn hò như thế này sẽ tổ chức các sự kiện offline và thu phí tương ứng. Ví dụ nếu muốn thông tin cá nhân xuất hiện thường xuyên trên những chiếc kệ đặt chai, phí sẽ là 99 tệ/tháng. Các thành viên trả phí còn được cung cấp dịch vụ mai mối 1-1 ngay tại cửa hàng, phí 199 tệ mỗi lần vào cửa.

Tại các cửa hàng này còn cung cấp nhiều dịch vụ như vé đôi xem phim, các buổi workshop cùng nhau làm đồ thủ công hay câu lạc bộ sách... Giá vé cho các sự kiện dao động từ 59 - 399 tệ.

Những chiếc chai hẹn hò có thể giúp tìm kiếm một nửa kia, nhưng không loại trừ thành phần xấu trà trộn vào nhằm các mục đích khác, thay vì hẹn hò (Ảnh: SCMP)
Những chiếc "chai hẹn hò" có thể giúp tìm kiếm một nửa kia nhưng không loại trừ thành phần xấu trà trộn vào nhằm các mục đích khác (Ảnh: SCMP)

Dữ liệu cuộc điều tra dân số năm 2021 tại Trung Quốc cho thấy số lượng người độc thân ở quốc gia tỷ dân đã đạt 250 - 260 triệu và số người trưởng thành sống một mình vượt quá 92 triệu người.

Với số lượng người độc thân tăng nhanh do tỷ lệ kết hôn giảm mạnh và ly hôn gia tăng trong những năm gần đây, thị trường hẹn hò trực tuyến tại Trung Quốc đã mở rộng từ con số 2,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2014 lên 5,1 tỷ nhân dân tệ trong năm 2020, theo công ty phân tích dữ liệu ở Bắc Kinh BigData-Research. Sự nổi lên của chiếc "chai hẹn hò" sẽ hy vọng giải quyết được phần nào nhu cầu kết bạn của người trẻ Trung Quốc.

Nhiều bạn trẻ thế hệ gen Z ở Trung Quốc bày tỏ hy vọng sẽ may mắn tìm được một nửa kia vừa ý thông qua những chiếc "chai hẹn hò" độc đáo này. Ngược lại, không ít trường hợp cảm thấy thất vọng và thậm chí bị người lạ tấn công khi gặp mặt trực tiếp sau thời gian trò chuyện và tìm hiểu trên mạng.

Sinh viên Liu Minli, 22 tuổi, ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho biết: “Tôi từng mua vài chai thông tin từ một quầy hàng trên phố ở chợ đêm vì tò mò, giá rất rẻ, chỉ có 1 nhân dân tệ. Tuy nhiên, những người tôi trò chuyện lại không muốn hẹn hò. Họ chỉ đang giới thiệu các loại thực phẩm chức năng mà thôi. Tôi buộc phải chặn anh ta vì quá bực mình”.

Yi Shenghua, Giám đốc công ty luật Brave Lawyers ở Bắc Kinh cảnh báo về nhiều rủi ro khác có thể xảy ra như quấy rối tình dục hay lừa đảo tiền bạc từ những đối tượng để lại thông tin trong những chiếc "chai hẹn hò", dù điều này mới mẻ và thú vị.

Ảnh hưởng của các ứng dụng hẹn hò đến cuộc sống của giới trẻ Ảnh hưởng của các ứng dụng hẹn hò đến cuộc sống của giới trẻ
Chuyện hẹn hò của những cô nàng thời hiện đại Chuyện hẹn hò của những cô nàng thời hiện đại
Cô đơn nhưng sợ hẹn hò, giới trẻ tìm đến “người yêu ảo” Cô đơn nhưng sợ hẹn hò, giới trẻ tìm đến “người yêu ảo”

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm