Tag

CEO công nghệ Nhật Bản và cơ duyên với Việt Nam

Thế giới 24h 15/12/2020 17:44
aa
TTTĐ - Từ chàng trai vô gia cư, Taihei Kobayashi (Nhật Bản) đã vươn lên để trở thành CEO của một công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị thị trường lên tới hơn 100 tỷ Yên (1 tỷ USD).
Hòn đảo xa xôi tại Nhật Bản được tiếp năng lượng từ du học sinh Việt Nam Nhật Bản: Tỷ lệ tự tử ở nam giới có xu hướng tăng trong dịch Covid-19 Kinh nghiệm dự báo sạt lở đất từ Nhật Bản

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Kobayashi là nguồn cảm hứng, khởi nguồn từ sự bùng nổ của những nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ tại Nhật Bản.

Công ty của vị CEO trẻ tuổi này chuyên cung cấp giải pháp giúp các doanh nghiệp như công ty khởi nghiệp, thiết kế, tạo ra mô hình kinh doanh và sản phẩm mới. Chỉ mới lên sàn chứng khoán từ tháng 7 đến nay song cổ phiếu của công ty đã tăng hơn gấp ba lần.

Vô gia cư một năm rưỡi

Đó là một kết quả mà ít người có thể tưởng tượng được cách đây hai thập kỷ. Kobayashi bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà năm 17 tuổi bởi tự ý bỏ học ở một trường trung học danh tiếng để thành lập ban nhạc của riêng mình.

Kể từ đó, anh chơi nhạc vào ban ngày. Khi đêm đến, anh chủ yếu ngủ ngoài trời, sử dụng các hộp carton để giữ ấm trong những đêm đông lạnh giá. Kobayashi đã sống trong tình trạng vô gia cư khoảng một năm rưỡi. Anh đã trải qua hai mùa đông trên đường phố ở các quận Shinjuku và Shibuya của Tokyo.

Mùa đông thật lạnh. Có những lúc tôi cảm thấy mọi thứ như địa ngục. Tuy nhiên, tôi đã vượt qua khoảng thời gian đó”, Kobayashi, 37 tuổi, nói về trải nghiệm cuộc sống của mình trên đường phố.

Anh đã trải qua hai mùa đông trên đường phố ở các quận Shinjuku và Shibuya của Tokyo (Ảnh: Japan Times)
Taihei Kobayashi đã trải qua hai mùa đông trên đường phố ở các quận Shinjuku và Shibuya của Tokyo (Ảnh: Japan Times)

Tuy nhiên, một loạt các cuộc gặp gỡ đã khiến Kobayash rời khỏi đường phố và cuối cùng trở thành một kỹ sư phần mềm. Anh là một trong những thành viên chủ chốt trong việc thành lập công ty tiền thân của công ty hiện nay là Sun*Inc., tại Việt Nam vào năm 2012. Kobayash hiện là Giám đốc điều hành của Sun*Inc.

Thương hoàn cảnh của Kobayash, người quản lý của câu lạc bộ nhạc sống đã giúp một công việc nhưng cảnh báo có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Anh đã gắn bó với công việc đó trong 6 năm.

Cuối cùng, Kobayashi quyết định đã đến lúc phải thay đổi. Đầu tiên, anh kiếm tiền từ việc kinh doanh đĩa nhạc trực tuyến. Sau đó, anh tình cờ bắt gặp một quảng cáo tuyển dụng không yêu cầu bất kỳ bằng cấp hay kinh nghiệm nào. Tất cả những gì người dự tuyển phải làm là một bài kiểm tra.

Bài kiểm tra kéo dài sáu giờ trong các lĩnh vực bao gồm kỹ năng toán học, tư duy logic và IQ. Koyabashi đã thi đậu và bắt đầu làm việc tại công ty nơi đã đào tạo anh trở thành một kỹ sư phần mềm.

Tại đây, anh cũng đã gặp Makoto Hirai, một trong những người sáng lập Sun*Inc. Hai người đều có cùng quan điểm khi cho rằng có nhiều kỹ sư phần mềm xuất sắc trong lập trình nhưng ít người có thể sử dụng những kỹ năng đó để đưa ra các mô hình kinh doanh hiệu quả. Vì vậy, họ quyết định thành lập công ty.

Cơ hội tại Việt Nam

Kobayashi chuyển đến Việt Nam sống vào năm 2012 để tìm kiếm nhân sự từ đội ngũ kỹ sư trẻ. Vào tháng 3/2013, các thành viên sáng lập đã thành lập Framgia Inc. tại Nhật Bản và đổi tên thành Sun*Inc. vào năm 2019.

Các ứng viên ứng tuyển vào Framgia đa phần đến từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường đại học hàng đầu của Việt Nam về công nghệ. Những ứng viên này được giao nhiệm vụ thiết kế ứng dụng cho các hệ điều hành như Android của Google, iOS của Apple và hệ thống máy chủ sau khi trải qua những kỳ kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt.

:  Taihei Kobayashi - CEO của công ty có trị giá vốn hoá 1 tỷ USD (Ảnh: Japan Times)
Giờ đây Taihei Kobayashi là CEO của công ty có trị giá vốn hoá 1 tỷ USD (Ảnh: Japan Times)

Kobayashi từng chia sẻ, các kỹ sư trẻ ở Việt Nam vô cùng tài năng. Việc tạo ra một nhóm tương tự như vậy dường như là không thể tại Nhật Bản.

Ý tưởng hoạt động là triển khai nguồn nhân lực kỹ sư để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc xây dựng một doanh nghiệp khả thi.

“Lập trường của chúng tôi là cam kết đóng góp vào sự phát triển của các công ty khởi nghiệp, bất kể nó có khiến chúng tôi bị lỗ hay không”, Kobayashi chia sẻ.

Trong nhiều năm, Sun*Inc. đã không ngừng lớn mạnh. Kobayashi tiết lộ Sun*Inc. đang giành được thị phần từ các công ty lớn hơn, bao gồm cả những công ty nằm trong nhóm Nikkei 225 - nhóm 225 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Tokyo, dựa trên tỷ trọng vốn hóa của toàn bộ thị trường. Khách hàng của Sun*Inc. bao gồm những tên tuổi lớn như SoftBank Corp (công ty viễn thông đa quốc gia và tập đoàn Internet hàng đầu của Nhật Bản).

Công ty cũng đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mothers (dành cho các startups), thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo từ tháng 7 vừa qua.

Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp gần 6 lần lên mức cao nhất trong tháng 9/2020, đưa giá trị thị trường trên mức 145 tỷ Yên (tương đương 1,4 tỷ USD). Sau đó, giá cổ phiếu của Sun*Inc. giảm 37%, đưa giá trị vốn hóa thị trường xuống dưới ngưỡng 100 tỷ Yên (1 tỷ USD). Trong đó, cổ phần của Kobayashi là 7,9%, tương đương giá trị 7,7 tỷ Yên (74 triệu USD).

Sun*Inc. là một trong nhiều công ty trên thị trường chứng khoán Mothers có cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay, khi các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ giữa bối cảnh đại dịch.

Kobayashi cho biết Sun*Inc. cũng đang tìm các nguồn thu ít nhất 20 đến 30% một năm và tăng gấp đôi nhân viên văn phòng Tokyo lên khoảng 130 người trong năm nay. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty với khoảng 1.300 nhân viên.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm