Cầu nối giúp nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới
Thông qua các đợt hội chợ, triển lãm, nông sản Việt Nam sẽ có cơ hội vươn ra thị trường thế giới
Bài liên quan
Nông sản Thủ đô góp sức xây dựng nông thôn mới
Hà Nội – cầu nối tiêu thụ nông sản đặc sản của cả nước
Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP được tổ chức tại Hải Dương
Mức độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát
Cầu nối lý tưởng để doanh nghiệp Việt nắm bắt thị trường
Ngành rau quả Việt Nam trong những năm gần đây có sự tăng trưởng vượt bậc, nhất là về xuất khẩu. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả năm 2018 lập kỷ lục với mức tăng trưởng 10,8%, vượt kim ngạch xuất khẩu dầu thô của quốc gia.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,84 tỷ USD và được dự báo sẽ còn đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa. Làm vườn và trồng hoa - mặc dù mới phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây nhưng đã thể hiện được tiềm năng, hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới.
Phát biểu tại buổi hội thảo, TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá cao ban tổ chức vì đã xây dựng kế hoạch, tổ chức một chương trình chuyên nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu rau hoa quả.
TS Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phát biểu tại hội thảo |
Theo TS Lê Thanh Hòa, bên cạnh những thuận lợi do EVFTA và IPA mang lại, tình thế cũng đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp phải cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.
“Các doanh nghiệp phải từng bước trang bị kiến thức, kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam) là cầu nối lý tưởng để doanh nghiệp rau, quả Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, công nghệ cũng như tiếp cận khách hàng”, TS Lê Thành Hòa nhấn mạnh.
Cơ hội đối với ngành rau quả của Việt Nam
Đánh giá cơ hội đối với ngành rau quả khi EVFTA và IPA được ký kết, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan (Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan) nhận định, thị trường châu Âu nói chung và Á, Âu nói riêng là thị trường tiềm năng vô cùng lớn của Việt Nam vì họ cần rất các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như điều, gạo, rau, hoa quả và cá…
Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị cũng như mạng lưới sản xuất toàn cầu. Với Hà Lan, Hiệp định EVFTA và IPA sẽ đem lại rất nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp của hai nước.
Mặc dù cơ hội được rộng mở nhưng để nắm bắt cơ hội, ông Willem Schoustra cho rằng, Việt Nam và Hà Lan cần hợp tác với nhau để cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của châu Âu.
Thị trường châu Âu nói chung và Á, Âu nói riêng là thị trường tiềm năng vô cùng lớn của Việt Nam vì họ cần rất nhiều các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam |
Chia sẻ kinh nghiệm từ Hà Lan, ông Willem Schoustra cho hay, Hà Lan là đất nước phát triển vững mạnh về lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, sự thành công này không đến chỉ qua một đêm. Những sản phẩm nông nghiệp của Hà Lan xuất khẩu đi toàn thế giới đảm bảo chất lượng và có tính sáng tạo, tính bền vững. Trong đó, nhấn mạnh đến việc đầu tư công nghệ mới và những thiết bị hiện đại, điều này vô cùng quan trọng trong việc hợp tác, kết nối với các đối tác trong chuỗi phát triển và chuỗi cung ứng.
“Khi làm việc tại Việt Nam, tôi tự hào nhìn thấy sự phát triển của các bạn trong ngành nông nghiệp. Các bạn có hoài bão và khát vọng lớn lao đưa ngành nông nghiệp phát triển ứng dụng công nghệ cao và áp dụng công nghệ 4.0. Các bạn cũng đã có thành tựu nhất định trong việc đưa nông sản xuất khẩu ra toàn thế giới. Tuy nhiên, nhìn về tương lai, chúng ta sẽ thấy có những thử thách nhất định. Tuy nhiên, nếu đồng hành cùng HorxtEx, áp dụng và học hỏi những sáng tạo đột phá trong ngành trồng trọt của Hà Lan, các bạn sẽ vượt qua”, ông Willem Schoustra nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp được thông tin về thị trường Á – Âu đối với xuất khẩu rau, hoa quả. Các chuyên gia cho rằng, nông sản Việt Nam rất phong phú nhưng xuất khẩu hiện vẫn còn hạn chế. Để đưa nông sản Việt vào thị trường châu Âu nói chung và thị trường Á - Âu nói riêng, yếu tố quan trọng nhất hiện nay là an toàn thực phẩm, xây dựng nền sản xuất bền vững. Để làm được điều đó phải giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu không an toàn.
Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam là cầu nối dành cho các doanh nghiệp và tổ chức thuộc lĩnh vực rau, hoa, quả. HortEx Vietnam đã qua 2 lần tổ chức và gặt hái được thành quả rất ấn tượng. HortEx Vietnam 2019 đã thu hút trên 200 doanh nghiệp đến từ 28 quốc gia (tăng 81% so với kỳ triển lãm đầu tiên năm 2018) và đã đón tiếp gần 7.000 khách tham quan thương mại trong 3 ngày.
Triển lãm lần thứ 3 - HortEx Vietnam 2020 - sẽ diễn ra từ ngày 26 - 28/2/2020 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. HortEx Vietnam 2020 đón nhận được sự quan tâm và hưởng ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước bởi triển lãm ra đời đúng thời điểm thị trường trong khu vực cũng như trên thế giới đang có bước chuyển mạnh mẽ, tích cực nhưng cũng đầy thử thách.
Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương