Tag

Cầu Long Biên - 120 năm soi bóng nước sông Hồng

Du lịch 09/11/2022 10:30
aa
TTTĐ - Cầu Long Biên soi bóng nước sông Hồng đã 120 tuổi, trở thành “chứng nhân lịch sử” vắt qua 3 thế kỷ. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cầu Long Biên vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng khi nhớ về Hà Nội.
Hà Nội lập tổ chuyên gia hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên

Một trong những biểu tượng của Hà Nội

Hà Nội mang vẻ đẹp lịch sử ngàn năm văn hiến, nơi hội tụ văn hoá, kết tinh văn minh của đất nước. Cùng với Văn Miếu, chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn, Cột cờ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác... thì một trong những hình ảnh đặc trưng, độc đáo mà chúng ta không thể không nhắc tới khi đề cập tới Hà Nội là cầu Long Biên - cây cầu được ví như “tháp Eiffel nằm ngang” vắt qua dòng sông Hồng.

Vẻ đẹp của cây cầu 120 tuổi
Vẻ đẹp của cây cầu 120 tuổi

Cầu Long Biên (tên cũ là cầu Paul Doumer) là cây cầu bắc qua sông Hồng mà để kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội. Chiếc cầu được xây dựng từ 1898 tới 1902 bởi công ty Daydé & Pillé, và được sử dụng vào năm 1903. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ ghi thời gian thi công và nhà thầu xây dựng: 1899 - 1902 - Daydé & Pillé - Paris.

Khi Paul Doumer đưa ra ý tưởng xây dựng một cây cầu lớn bằng sắt bắc qua sông Hồng dài 1.600m và đã vấp phải rất nhiều ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ và không thể thực hiện được. Nhiều người còn đả kích, châm biếm ý tưởng đó: “Đặt một cây cầu ngang sông Hồng à? Thật là điên rồ! Thật y như muốn chồng lên núi để lên trời”.

Cầu Long Biên - 120 năm soi bóng nước sông Hồng

Bỏ ngoài tai những lời đả kích, phê phán, chế giễu của dư luận, Paul Doumer vẫn quyết định xây cầu. Cây cầu Long Biên dài 1.682m được thiết kế theo u rầm chìa và kỹ thuật này đã được sử dụng lần đầu tiên để xây dựng cầu Tolbiac trên tuyến đường sắt từ Paris đến Orléans.

Những sự kiện lịch sử gắn với cầu Long Biên

Cầu Long Biên đã chứng kiến những dấu mốc quan trọng nhất của dân tộc hai cuộc kháng chiến lớn nhất của dân tộc ta chính là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và tiếp đến là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Năm 1945, khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cây cầu đã trở thành nhịp dẫn đưa hàng nghìn người dân ngoại ô đến với Bác, người dân vui và tự hào, hạnh phúc bao nhiêu thì cây cầu đều chứng kiến giây phút đó.

Cầu Long Biên - 120 năm soi bóng nước sông Hồng

Vào tháng 10/1954, Hà Nội ngập trong biển cờ hoa mừng Ngày Giải phóng Thủ đô, cầu Long Biên cũng đứng đó và chứng kiến niềm hân hoan của dân tộc. Rồi 21 năm sau đó, cây cầu lại một lần nữa chứng kiến niềm vui độc lập thống nhất đất nước, miền Nam được giải phóng. Cứ như thế, trải qua 120 năm lịch sử, cây cầu không còn là một hiện vật vô tri vô giác, nó như người bạn đồng hành cùng mỗi người dân và đất nước ta vậy.

Hà Nội có cầu Long Biên

Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng

Tàu xe đi lại thong dong

Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi

(vè dân gian)

Những trải nghiệm thú vị

Cầu Long Biên có lẽ là cây cầu gắn với nhiều kỉ niệm. Tồn tại qua bao nhiêu năm lịch sử, cùng lớn lên với không biết bao nhiêu thế hệ, cây cầu dường như đã trở thành một phần ký ức đẹp không thể lãng quên.

Cầu Long Biên - 120 năm soi bóng nước sông Hồng

Cầu Long Biên là nơi những bạn trẻ thường chạy xe ra đứng hóng gió vào một ngày hứng lên hay khi cảm thấy bí bách, cần một không gian thoáng đãng để thở. Đó cũng là nơi các bạn sinh viên vẫn hay tụ tập ngồi lại đàn hát vui vẻ, là nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi trẻ.

Cây cầu “chứng nhân lịch sử” còn là một địa điểm check in chụp ảnh lý tưởng, có nhiều phương tiện qua lại nên đừng quên cẩn thận và giữ an toàn nhé khi đến thăm nơi này nhé.

Mùa đông đến, bên cầu Long Biên thực sự sẽ thành nơi lý tưởng nhất để ngồi lại nhâm nhi củ khoai, bắp ngô nướng nóng hổi, vừa ăn, vừa tận hưởng cái không khí lành lạnh, nghe tiếng gió rít bên tai. Ngồi lại đây uống thêm cốc trà nóng, đưa tay tìm hơi ấm từ bếp lửa, hẳn là một cảm giác ấm áp tuyệt vời vô cùng.

Xung quanh Cầu Long Biên cũng có rất nhiều quán ăn ngon, quán café đẹp và những địa điểm vui chơi thú vị. Bãi đá sông Hồng chắc không còn là địa điểm lạ lẫm gì đối với giới trẻ bởi nơi đây là điểm chụp quen thuộc của rất nhiều người, khung cảnh bao la, xanh bát ngát rộng lớn chắc chắn sẽ khiến bạn có những bức hình đẹp tựa như đang ở thảo nguyên nào đó vậy.

Cầu Long Biên - 120 năm soi bóng nước sông Hồng

Còn nếu muốn ngắm trọn khung cảnh cầu Long Biên thì đừng quên ghé tới quán cafe Trần Nhật Duật bạn nhé. Tại tầng 4 của quán, với không gian mở chúng ta có thể ngắm cây cầu Long Biên ở phía xa xa.

Đến đây, bạn vừa có thể thưởng thức tách cafe, vừa chuyện trò và nhìn ra xa là cây cầu cổ kính, bãi đá sông Hồng, khu chợ sầm uất và cả một vùng không gian rộng lớn. Nơi đây sẽ cho bạn một góc nhìn khác về cầu Long Biên, đó là góc nhìn từ trên cao thay vì nhìn thẳng hay nhìn “hất” từ phía dưới bãi đá sông Hồng lên.

Đặc biệt nhất, mùa lau lách bạt ngàn bên sông sẽ mang đến cho mỗi người những cảm xúc riêng biệt. Đứng trên cầu, nhìn xuống dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy bên dưới, bờ bãi lau lách xạc xào trắng tinh phơ. Đưa mắt ra xa, cả một bầu trời rộng lớn mênh mang trong cái gió lạnh đầu đông về, tay khẽ đặt lên thành cầu, ta nghe như tiếng cây cầu đang thủ thỉ tâm tình, đang vui vẻ hân hoan chào đón một mùa mới nữa của Hà Nội.

Tin rằng, cây cầu cũng như con người, ngày càng yêu, càng quý, càng gắn bó với mảnh đất này bằng cả trái tim và tâm hồn mình.

Đọc thêm

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3 Du lịch

“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3

TTTĐ - “Thế giới nước” tại “Quận Nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3 từ lâu đã là điểm hẹn vui chơi, giải trí, khám phá quen thuộc của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ dài ngày. Nơi đây, mỗi cư dân và du khách đều có thể tận hưởng trải nghiệm sống - nghỉ dưỡng đắt giá, cả trong những ngày hè oi bức hay giữa tiết trời thu mát mẻ.
Xem thêm