Tag

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo trực tuyến dịp Tết

Tin tức ANTT 16/01/2024 18:00
aa
TTTĐ - Thời điểm Tết, các đối tượng tội phạm có xu hướng gia tăng và trở nên manh động, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân cần hết sức cảnh giác.
Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp Tết Công an TP HCM phá nhiều vụ án trong đợt ra quân cao điểm TP Hồ Chí Minh ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, dịp Tết Dương lịch và trước Tết Nguyên đán 2024, đơn vị ghi nhận nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến của tội phạm mạng; các thủ đoạn hết sức tinh vi, gắn với sự kiện, pháp nhân cụ thể để dẫn dụ nạn nhân sập bẫy.

Tình trạng lừa đảo nhắm đến người sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng gia tăng (ảnh minh hoạ)
Tội phạm lừa đảo qua mạng có xu hướng tăng trong dịp Tết 2024 (ảnh minh hoạ)

Điển hình là thủ đoạn giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra các chương trình “quà tặng, trúng thưởng Tết”, “khuyến mãi Tết”, “vé xe, vé máy bay Tết giá rẻ” hay các hội thi dịp Tết tự tạo... với những giải thưởng, mặt hàng có giá trị hấp dẫn, rẻ hơn so với giá thị trường. Các đối tượng tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc tán phát trên các nền tảng mạng xã hội để dẫn dụ nạn nhân tham gia, mua hàng và chiếm đoạt tài sản.

Công an TP Hồ Chí Minh còn ghi nhận các đối tượng dùng thủ đoạn tuyển dụng việc làm trực tuyến, lợi dụng tâm lý người dân có nhu cầu kiếm tiền để lừa đảo thông qua việc hướng dẫn mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử (Amazon, Shopee...); vào các sàn xem video, tương tác bài viết trên mạng, đánh giá sản phẩm, giật đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử... để được chi hoa hồng, sau đó dẫn dụ đầu tư và lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng còn tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà để chạy quảng cáo, thanh toán đơn hàng cho sàn thương mại điện tử để nhận hoa hồng; tuyển lao động “việc nhẹ, lương cao” làm việc ở nước ngoài.

Đối với thủ đoạn lừa đảo đầu tư tài chính, các đối tượng gọi điện, nhắn tin mời chào nạn nhân tham gia các “nhóm đầu tư thông minh”, “nhóm chuyên gia tài chính”, "nhóm đầu tư chứng khoán quốc tế"... với bản chất đưa nạn nhân vào các nhóm lừa đảo để thao túng, dẫn dụ nạp tiền đầu tư vào các website, ứng dụng giả của các đối tượng để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn mua hàng với số lượng lớn và đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản, nhưng thực chất đối tượng không chuyển tiền thật mà sử dụng một số phần mềm tạo dựng biên lai thanh toán giả chuyển tiền, đưa cho người bán xem nhằm chứng minh để người bán tin giao hàng, sau khi nhận hàng thì nhanh chóng tẩu thoát.

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo người dân không tin vào lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội, đặc biệt không tin vào lời hứa hẹn, mời gọi hấp dẫn công việc có thu nhập cao và dễ dàng, không yêu cầu kỹ năng hay kinh nghiệm. Tuyệt đối không chấp nhận đặt cọc, ứng trước tiền.

Chỉ tìm việc thông qua trung tâm giới thiệu việc làm của nhà trường, tổ chức chính trị xã hội, các pháp nhân có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng, nơi tuyển dụng phải có địa chỉ cụ thể.

Không đăng nhập các đường link lạ do những người không quen biết gửi hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội vì đường link có nguy cơ chứa mã độc hoặc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Trường hợp nghi vấn lừa đảo cần tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, người hiểu biết hoặc liên hệ cảnh sát khu vực hoặc liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất.

Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp cận tết
Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp Tết 2024

Hiện nay, Công an TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh nhiều giải pháp mới để phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội như tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm lừa đảo trên ứng dụng VNEID, gắn với vận động người dân đăng ký và kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo của tội phạm cho nhân viên ngân hàng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo đề án 06 thành phố chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân các gói vay ưu đãi, vay hỗ trợ sản xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua xác minh, xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNEID) giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong dịp Tết.

Công an thành phố cũng chỉ đạo công an các đơn vị tăng cường phối hợp với các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và thực hiện tốt công tác trao đổi, xác minh giữa các đơn vị để nâng cao hiệu quả, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 15/12/2023, Công an TP Hồ Chí Minh đã mở đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm để tăng cường công tác đấu tranh, điều tra, xử lý các loại tội phạm nói chung và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nói riêng.

Đọc thêm

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Thái (SN: 1985, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.
Xem thêm