Tag

Cảnh giác với những biến chứng nhiễm trùng ở bệnh nhân đái tháo đường

Tin Y tế 01/08/2023 15:57
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận ca bệnh T.V.H (37 tuổi) nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa, mệt mỏi, đau bụng âm ỉ, đại tiện 20 lần/ngày.
Bệnh nhân phải cắt cụt 2 cẳng chân do biến chứng đái tháo đường Cảnh báo giả mạo trang thông tin của BV Nội tiết Trung ương để lừa đảo Cứu sống bệnh nhân đái tháo đường hôn mê sâu Suýt mất mạng do uống nhầm thuốc điều trị đái tháo đường

Được biết, người bệnh được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1 đã 20 năm, tăng huyết áp và thận mạn giai đoạn cuối.

Sau khi điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người bệnh đã có tiến triển tốt hơn, được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương do sốt xuất huyết giảm tiểu cầu nặng.

Biến chứng nhiễm trùng ở bệnh nhân đái tháo đường
Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Có thể nói, đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm. Nó có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể người bệnh, một trong các biến chứng là nhiễm trùng. Khi đường huyết tăng thì người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng tái phát nhiều lần, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, biến chứng nhiễm trùng là tình trạng mà người mắc bệnh đái tháo đường bị nhiễm một loại vi sinh vật nào đó, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn từ nhẹ tới nặng. Thông thường, việc nhiễm trùng này có tính chất dai dẳng và hay tái phát.

Các loại nhiễm trùng phổ biến như: Nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng da – mô mềm, nhiễm trùng răng miệng,…

Để phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng nói chung, bệnh nhân cần kiểm soát tốt đường huyết và các bệnh lý kèm theo như: Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... bằng cách sử dụng thuốc theo đúng quy định của bác sĩ, chế độ ăn uống lành mạnh và vận động hàng ngày.

Bệnh nhân vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng các loại bàn chải mềm, chải răng thường xuyên và tránh gây ra các tổn thương trong khoang miệng. Mỗi người luôn trang bị khẩu trang khi đi ra đường, tiếp xúc đông người; Tiêm phòng cúm mùa định kỳ mỗi năm; Vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài sạch sẽ, rửa vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục, không nhịn tiểu và uống nhiều nước.

Người bệnh cần luôn vệ sinh da sạch sẽ, không tắm nước nóng (có nguy cơ bị bỏng do rối loạn cảm giác nhận biết) và dùng xà phòng giữ ẩm nhẹ; Giữ da khô ráo ở những vùng hay cọ xát vào nhau như nách, bẹn, kẽ các ngón chân; cắt móng chân, móng tay thường xuyên; Với các vết thương, cần rửa sạch bằng nước muối sinh lý hoặc cồn và băng những vết xước da, rách da ngay khi mới phát hiện.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, khi có các biến chứng nhiễm trùng, nếu người bệnh đái tháo đường không được phát hiện và điều trị sớm sẽ có nguy cơ diễn biến nặng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Vì vậy, khi người bệnh đái tháo đường có triệu chứng nhiễm trùng cần được đưa tới các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm