Tag

Cần xử lý nghiêm hành vi lái xe ô tô drift trên phố

Tư vấn pháp luật 22/04/2023 15:05
aa
TTTĐ - Các chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi điều khiển ô tô tốc độ cao, drift nhiều vòng trước cửa Nhà hát Lớn và các khu vực khác tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội là rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, trật tự an toàn xã hội. Cơ quan bảo vệ pháp luật cần có biện pháp nghiêm khắc nhằm giáo dục, cải tạo đối tượng, cũng như làm gương cho người khác để tránh những hành động tương tự có thể xảy ra.
Đà Nẵng: Tài xế sử dụng ma túy trước đi điều khiển ô tô lao vào tiệm bánh mì Khởi tố, bắt tạm giam tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn liên hoàn ở đường Võ Chí Công Khởi tố tội giết người đối với tài xế điều khiển ô tô đâm đối thủ vì mâu thuẫn xô xát Bắt khẩn cấp tài xế điều khiển ô tô rú ga, gây rối trật tự công cộng trước Nhà hát Lớn

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1984, trú tại 16 Gầm Cầu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), điều khiển ô tô gây rối trật tự công cộng trước cửa Nhà hát Lớn và một số tuyến phố khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Nguyễn Ngọc Thắng vừa bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng
Nguyễn Ngọc Thắng vừa bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng

Trước đó, khoảng 1h30 ngày 17/4, tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm tuần tra kiểm soát trên địa bàn đã phát hiện 1 xe ô tô nhãn hiệu NISSAN màu trắng mang biển kiểm soát 30H-694.04 do Nguyễn Ngọc Thắng điều khiển với tốc độ cao, rú ga, drift (một kỹ thuật lái ô tô tốc độ cao và vừa phanh, vừa đánh lái khiến bánh sau trượt trên đường có kiểm soát - PV) nhiều vòng quanh bùng binh trước Nhà hát Lớn Hà Nội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Khi Thắng cho xe dừng lại trước Nhà hát Lớn Hà Nội, tổ công tác đã yêu cầu Thắng xuống xe để làm việc. Tuy nhiên, người này không chấp hành mà nhấn ga bỏ chạy. Quá trình xác minh, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Tràng Tiền đã làm rõ, triệu tập Nguyễn Ngọc Thắng lên làm việc.

Tại cơ quan công an, Thắng khai nhận không chỉ rạng sáng ngày 17/4 mà rạng sáng ngày 16/4 Thắng cũng đã lái ô tô nẹt pô, dirft tại khu vực quảng trường Cách mạng Tháng Tám, bùng binh trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, ô tô của Thắng đã được độ chắn gió đuôi xe, lắp đèn nháy phía trước, hốc gió, líp bảo vệ xe, vây chia môi cản trước, độ pô để tăng âm thanh, cần số được thay bằng vật giống chuôi kiếm.

Qua kiểm tra hình ảnh từ camera hành trình của phương tiện, Công an quận Hoàn Kiếm xác định rạng sáng ngày 17/4, Thắng còn bật pô nổ to đi qua các tuyến phố Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng và quanh hồ Hoàn Kiếm với tốc độ từ 40 - 60 km/giờ; Thực hiện drift tại khu vực đài phun nước hồ Hoàn Kiếm. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cần xử lý nghiêm hành vi lái xe ô tô drift trên phố
Nguyễn Ngọc Thắng điều khiển xe ôtô "drift" nhiều vòng trước Nhà hát Lớn Hà Nội (ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định, người nào gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội hoặc là đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng; Phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

“Với tội danh nói trên thì tài xế điều khiển xe ô tô drift náo loạn trước Nhà hát Lớn Hà Nội có thể sẽ bị phạt đến 2 năm tù. Còn nếu trường hợp mà thuộc một trong các trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì hình phạt còn có thể từ 2 đến 7 năm tù. Đây là quy định nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi gây rối trật tự công cộng”, luật sư Cường nói.

Theo phân tích của vị Tiến sỹ luật học, trật tự công cộng là trật tự được thiết lập trên cơ sở các quy tắc sinh hoạt trong cộng đồng và trên cơ sở các quy định pháp luật để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và với những hành vi mà điều khiển xe ô tô lạng lách, đánh võng hoặc là phóng nhanh vượt ẩu, hoặc là drift thì rõ ràng trong khu dân cư là rất nguy hiểm.

“Nếu hành vi trên mà không xử lý nghiêm thì có thể sẽ tạo ra những tiền lệ xấu và sẽ có người khác học theo, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác và gây dư luận xấu. Có thể nói đây là một bài học sâu sắc để những thanh niên khác đang có ý đồ thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng phải dừng lại ngay”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Điều tra viên lấy lời khai của tài xế điều khiển ô tô tốc độ cao trước Nhà hát Lớn
Điều tra viên lấy lời khai của tài xế điều khiển ô tô tốc độ cao trước Nhà hát Lớn

Cùng trao đổi về vụ việc trên, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, "gây rối trật tự công cộng” là hành vi được thực hiện có chủ đích của các đối tượng. Cố ý với các hoạt động, tác động làm mất ổn định, có kỷ luật ở nơi công cộng. Gây mất trật tự theo chủ đích của đối tượng đó và mang lại lợi ích không chính đáng cho chính họ hoặc chủ thể khác trong ràng buộc lợi nhuận. Hành vi này đi ngược với các hoạt động cũng như quy định trong sử dụng nơi công cộng được các cơ quan khác bảo đảm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

“Hành vi gây rối trật tự công cộng thường được thực hiện bởi một hay một nhóm người, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể khác sử dụng nơi công cộng. Nghiêm trọng hơn có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của xã hội. Các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ… Vì vậy với hành vi điều khiển ô tô tốc độ cao ở trước Nhà hát Lớn của nam thanh niên nói trên, Cơ quan bảo vệ pháp luật cần có biện pháp nghiêm khắc nhằm giáo dục, cải tạo đối tượng, cũng như làm gương cho những đối tượng khác để tránh những hành động tương tự có thể xảy ra", luật sư Diệp Năng Bình kiến nghị.

Tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt như sau:

- Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc đã bị kết án về tội gây rối trật tự công cộng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; Xúi giục người khác gây rối; Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; Tái phạm nguy hiểm.

Đọc thêm

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Xem thêm