Cần hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân ở khu vực đề xuất không được phép chăn nuôi
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận Hội nghị phản biện đối với dự thảo quy định khu vực không được phép chăn nuôi
Bài liên quan
Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa
Tái đàn trong chăn nuôi lợn: Thận trọng để tránh rủi ro
Hà Nội: Thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi để đảm bảo bình ổn giá thịt lợn
Hà Nội tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi phát triển
Hà Nội: Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong quý I có nhiều chuyển biến tích cực
Ngày 29/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố “Quy định khu vực không được phép chăn nuôi và các chính sách di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.
Theo số liệu thống kê, tại thời điểm tháng 5/2020, toàn thành phố có khoảng 207.587 cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với 156.456 con trâu, bò; 1.229.051 con lợn; 42.616.056 con gia cầm; 14.297 con dê.
Trong đó, các phường thuộc các quận nội thành, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, các thị trấn thuộc 5 huyện ven đô (Đan Phượng, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì) đề xuất không được phép chăn nuôi nhưng trên địa bàn vẫn còn 203.804 con gia súc, gia cầm của 3.354 nông hộ, trang trại.
Theo dự thảo, lý do dừng hoạt động hoặc di dời đối với các phường thuộc các quận nội thành, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, các thị trấn thuộc 5 huyện ven đô, các khu đô thị được các cấp có thẩm quyền phê duyệt với số lượng chăn nuôi rất ít là do việc chăn nuôi ở đây đem lại hiệu quả kinh tế không cao, môi trường chăn nuôi ngày càng có nguy cơ ô nhiễm, khả năng dịch bệnh cao, có nhiều mối nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, việc chăn nuôi tại đây đã ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tác động không tốt đến sự phát triển đô thị. Do vậy, 3.354 nông hộ, trang trại chăn nuôi với khoảng 2.606 lao động cần phải dừng hoạt động hoặc di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định.
Tại Hội nghị, ông Vũ Thành Vĩnh, thành viên hội đồng thành viên Dân chủ - Pháp luật cho rằng, thói quen và tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, nhất là ở những địa bàn rộng, dân thưa, từ làng lên phố… đã có từ rất lâu đời. Đặc biệt, hiện nay, giá thịt lợn và gia cầm tăng cao, người chăn nuôi vừa qua đợt dịch tả lợn Châu Phi đang cần tái đàn thì việc quyết định này cần được xem xét một cách cẩn trọng để phù hợp với thực tế cuộc sống.
Theo ông Vĩnh, quy định này là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi, việc làm, đời sống của một bộ phận người lao động cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi vậy, chính sách cần phải hỗ trợ cởi mở, thấu tình đạt lý, chia sẻ với thiệt thòi của các hộ chăn nuôi nhiều hơn nữa.
Theo TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, khái niệm chăn nuôi cần phân rõ giữa chăn nuôi nhỏ lẻ và chăn nuôi tập trung. Trong dự thảo đề cập đến chăn nuôi gia súc, gia cầm bao gồm: Trâu bò, lợn gà, vịt, ngan, chim cút nhưng thực tế theo tiêu đề Nghị quyết thì chăn nuôi không chỉ giới hạn hẹp như vậy.
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết thêm, khu vực nuôi động vật làm cảnh được xác định là đối tượng không áp dụng Nghị quyết nhưng thực tế hiện nay khái niệm động vật nuôi làm cảnh không chỉ là gia súc, gia cầm như liệt kê mà còn đa dạng hơn và được nuôi để kinh doanh, giải trí, thư giãn trong một số khu nghỉ dưỡng và phức tạp hơn là trong mô hình các câu lạc bộ thú cảnh, các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh phục vụ thú cảnh ngay nội thành và cả trường hợp do sinh sản từ nuôi nhỏ lẻ ở gia đình. Đối tượng này cũng cần đề cập tới nhưng dự thảo chưa đề cập đến.
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, đây là chính sách quan trọng liên quan đến đời sống người dân. Một Thủ đô văn minh, hiện đại thì cần phải quy hoạch lại sao cho hợp lý và khoa học. Tuy nhiên, việc dừng hoặc di dời khu chăn nuôi cần phải xem xét tâm tư, nguyện vọng của người nông dân vì họ chính là đối tượng bị tác động.
Trước khi thực hiện chính sách này cần báo cáo tác động thiệt hại về kinh tế đối với người nông dân, người tiêu dùng cũng như báo cáo tác động sản xuất chung của thành phố. Trong báo cáo tác động đó cũng cần phải đánh giá mặt được về cảnh quan môi trường, về sản xuất chăn nuôi tập trung nhưng cũng cần đề cập đến những mặt chưa tốt để bổ sung, hoàn thiện lại.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương khẳng định, MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp những nội dung mà các đại biểu đã đề cập và gửi cơ quan soạn thảo để sớm điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện Nghị quyết một cách chặt chẽ nhất trước khi ban hành