Tag

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết

Giao thông 26/02/2025 08:12
aa
TTTĐ - Từ 1/3, Hà Nội thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông. Một số ý kiến lo ngại việc di chuyển ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là xe du lịch. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc giao thông và về lâu dài là bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn không gian sống trong lành hơn, đa số người dân đều đồng tình và ủng hộ phương án thí điểm này.
Thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ Sẽ bố trí điểm trung chuyển khi hạn chế xe khách vào phố cổ

Cần có phương án cụ thể về xe trung chuyển

Phố cổ Hà Nội là một trong những khu vực đông đúc và nhộn nhịp nhất của Thủ đô, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng của số lượng phương tiện giao thông đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã quyết định thí điểm áp dụng cấm xe trên 16 chỗ từ 6h30 - 8h30, 16h30 - 18h30, bắt đầu từ ngày 1/3. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Mục tiêu chính của việc cấm xe là giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong khu vực này.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Đa số người dân Hà Nội cho rằng cấm phương tiện ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm là cần thiết (Ảnh: Việt Anh)

Ông Nguyễn Việt (ở phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Phố cổ vốn dĩ từ xưa đến nay đã chật và hẹp rồi. Vào những giờ cao điểm thì hiện tượng tắc đường thường xuyên xảy ra nên việc cấm xe trên 16 chỗ lưu hành ở trên những đoạn phố này tôi nghĩ là điều nên làm”.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Út Huệ (phố Lý Quốc Sư) cũng cho rằng, nhiều khi có những tranh cãi nảy sinh, gây mất trật tự và mỹ quan của Thủ đô từ chính việc những xe 45 chỗ đỗ trả khách.

“Bán hàng ở đây tôi chứng kiến không ít những cuộc xích mích như vậy. Xe ô tô trả khách phải đến 10 phút thậm chí có những hôm 15 phút. Giờ cao điểm nào là người sang đường, giờ tan học của học sinh… tôi thấy đôi khi vô cùng bất tiện cho những người xung quanh. Tôi nghĩ việc thực hiện thí điểm phải vừa hài hòa nhưng cũng phải thật quyết liệt để tiến tới việc triển khai rộng rãi. Có như vậy, Hà Nội mới thực sự thanh lịch được”, chị Huệ nói.

Mặc dù là đối tượng được cho là đang phải ráo riết tìm các giải pháp khắc phục nhưng nhiều công ty du lịch với những tour tham quan tại khu vực phố cổ cũng cho rằng việc cấm những phương tiện cơ giới cỡ lớn như thế này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường, mà còn tạo sự thông thoáng cho các khu vực thăm quan, vốn mang nhiều giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.

Anh Nguyễn Hữu Thịnh, quản lý khách sạn La Dolce Vita Hotel (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm) cho rằng với khung giờ cấm đưa ra khá hợp lý sẽ giúp giảm tắc đường ở khu vực phố cổ.

“Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thông tin sớm về các phương tiện trung chuyển, có thể được hỗ trợ, thực hiện bằng những đơn vị nào, làm sao để cung ứng số lượng xe điện đủ cho chúng tôi đón khách", anh Thịnh đề xuất.

Bố trí 4 điểm trung chuyển

Theo thông tin mới nhất, để hỗ trợ du khách đi lại vào khu vực phố cổ thuận tiện, thành phố Hà Nội sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển trên tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) Đặng Minh Tuấn, quyết định hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, có rất nhiều tuyến phố thuộc địa bàn phường Hàng Trống. Đây là những tuyến phố tập trung nhiều khách sạn, trường học, di tích văn hóa lịch sử nên thường xuyên xảy ra ùn tắc do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tập trung rất đông.

Ngay sau khi có chủ trương của UBND thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã có cuộc họp, phân công rõ nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị có liên quan. Theo đó, quận sẽ tổ chức 4 điểm trung chuyển khách du lịch; bố trí điểm dừng, đỗ tạm thời cho các phương tiện phục vụ khách tham quan, du lịch lưu trú trên địa bàn.

Về phía phường Hàng Trống, UBND phường đã chủ động nghiên cứu sắp xếp các tuyến phố: Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Phủ Doãn là các tuyến phố bao bọc xung quanh các tuyến phố hạn chế xe trên 16 chỗ nhằm tạo thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng sẽ phối hợp tổ chức đưa đón khách bằng xe điện ra điểm trung chuyển nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn.

Cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ: Phương án khả thi và cần thiết
Thành phố sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh các biện pháp hạn chế các phương tiện cơ giới cỡ lớn thì cần có giải pháp hỗ trợ để thu hút người dân đến với những phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như trợ giá xe điện, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, đặc biệt là phát triển hơn nữa hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.

Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng trở nên phức tạp và ùn tắc, việc cấm xe ô tô cỡ lớn vào phố cổ Hà Nội là một phương án khả thi và cần thiết. Việc này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công của phương án này, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan và sự hợp tác của cộng đồng.

Trong tương lai, Hà Nội có thể tiếp tục mở rộng và hoàn thiện các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại và hiệu quả. Điều này sẽ giúp Thủ đô trở thành một thành phố xanh, sạch đẹp và thân thiện hơn với du khách, người dân.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Triệu Sơn (Thanh Hoá): Tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong Giao thông

Triệu Sơn (Thanh Hoá): Tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong

Khoảng 5h15 ngày 23/4/2025, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hoá nhận được tin báo tại Km332+50 trên tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (đoạn qua địa phận xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô tải, khiến 2 người tử vong và mắc kẹt trong cabin…
Khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc Giao thông

Khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc, bảo đảm an toàn giao thông và sinh hoạt của Nhân dân.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã Giao thông

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã

TTTĐ - Những tuyến đường liên xã, "sợi dây" kết nối quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, ngoại thành thành phố Hà Nội đang đối mặt với những thách thức không nhỏ về an toàn giao thông. Thực trạng hạ tầng chưa đồng bộ cùng với ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân đôi khi còn hạn chế đã dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026 Giao thông

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối Giao thông

Triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3475/VPCP-CN ngày 22/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối (Dự án).
Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1) Giao thông

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1)

TTTĐ - Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Ninh Giang theo quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh Hải Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Giao thông

Nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1 Giao thông

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới đang được tỉnh Quảng Ngãi tập trung chỉ đạo và triển khai khẩn trương theo đúng kế hoạch đề ra, với mục tiêu quan trọng là khởi công công trình trước ngày 15/10/2025.
Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình Giao thông

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình

Sáng 23/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, tỉnh Bình Phước, Nam Định, Thái Bình về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Nam Định - Thái Bình.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Xem thêm