Tag
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải

Các văn bản "chạy trên đường” nên thời gian phân tích, đánh giá đưa ra giải pháp là rất ngắn

Tin tức 06/07/2022 10:34
aa
TTTĐ - Chỉ ra một trong nguyên nhân gây ảnh hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ của thành phố trong 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Việc cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin còn yếu; Dữ liệu còn phân tán. Do đó, khi xây dựng báo cáo, đánh giá... đều phải gửi văn bản đi xin. Cơ bản các văn bản "chạy trên đường” nên thời gian cho đơn vị phân tích, đánh giá đưa ra giải pháp là rất ngắn, ảnh hưởng tới chất lượng công việc.
Hà Nội: Đề ra 8 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025 Đưa ra những giải pháp tích cực, phù hợp, thích ứng trong tình hình mới

Sáng 6/7, tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã phát biểu giải trình về các ý kiến đại biểu nêu tại phiên thảo luận tổ chiều 5/7 và tại hội trường sáng nay (6/7).

Các văn bản
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại kỳ họp

Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ ra 8 nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến công tác điều hành của thành phố, trong đó có những nguyên nhân qua nhiều thời kỳ, có những nguyên nhân mới.

Nguyên nhân thứ nhất là những tồn tại trong phân cấp ủy quyền. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, mặc dù thành phố đã phân công công việc theo hướng “5 rõ” nhưng quá trình thực hiện vẫn còn chồng chéo, dẫn đến nhiều tầng nấc, đầu mối, khiến nhiều việc tiến độ chậm và hiệu quả không cao.

Nguyên nhân thứ 2 là chúng ta điều hành theo nguyên tắc thị trường. Bộ quy trình, quy chuẩn, định mức, đơn giá và những quy trình, quy chế được thường xuyên rà soát nhưng tính kịp thười rà soát, bổ sung, sửa đổi còn chậm, chưa đáp ứng được nguyên tắc thị trường vì còn vướng nhiều đến cơ chế.

Về việc này, TP đang tiếp tục rà soát, đề xuất báo cáo Trung ương, để có cơ chế phân quyền, ủy quyền cho thành phố nhằm triển khai chủ động hơn.

Thứ 3 là công tác phối hợp ngang dọc. Việc này dù đã được nhận diện qua các thời kỳ, giai đoạn nhưng quá trình triển khai vẫn còn vướng mắc. Điển hình như TP quy định các nội dung phối hợp từ 5 đơn vị trở lên phải có quy trình, quy chế nhưng khi triển khai nhiều quy trình phối hợp chưa rõ, chưa nhịp nhàng, chưa thông suốt.

Lấy ví dụ khi lấy ý kiến vào tờ trình phối hợp liên ngành, trả lời của các đơn vị theo chức năng chuyên môn chưa rõ, trong khi đơn vị làm tổng hợp chủ trì lại không phải là đơn vị có chức năng về mặt chuyên môn. TP đã yêu cầu các đơn vị phân rã, giao rõ nhiệm vụ. Một nhiệm vụ phải rõ một đơn vị, nếu trong nhiệm vụ ấy còn hình bóng 2 đơn vị cần tiếp tục phân rã cụ thể . Đồng thời rà soát lại toàn bộ tờ trình liên ngành, tránh tình trạng nếu không phải đơn vị chủ trì thì chỉ trả lời chung chung.

Hai nguyên nhân tiếp theo là cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin còn yếu; Dữ liệu còn phân tán. Do đó, khi tập trung xây dựng báo cáo, đánh giá... đều phải gửi văn bản đi xin, ảnh hưởng đến thời gian tiến độ phân tích đánh giá.

“Cơ bản các văn bản chạy trên đường” nên thời gian cho đơn vị phân tích, đánh giá đưa ra giải pháp là rất ngắn, cho nên chất lượng công việc còn yếu. Đây là điểm cho thấy chúng ta cần phải tâp trung quyết liệt khắc phục”- Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Các văn bản
Phó Chủ tịch Thường trực Phùng Thị Hồng Hà điều hành phiên thảo luận tại hội trường sáng 6/7

Thứ 6 là về thể chế, chính sách. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trương của Quốc hội, Chính phủ hiện nay là phân cấp phân quyền cho các thành phố lớn. Với thành phố Hà Nội, việc xây dựng chính sách, tham mưu cho HĐND là rất quan trọng. Tuy nhiên, lâu này hệ thống lại chỉ mới tập trung thời gian giải quyết sự vụ là chính, còn thời gian rà soát các vấn đề vướng mắc, đề xuất tháo gỡ chính sách còn ít. Những nội dung đã rà soát, đề xuất thì quy trình tháo gỡ cũng còn chậm, dẫn đến tình trạng “cái cũ không đi được, cái mới lại xuất hiện”

Thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, tồn đọng trong cơ chế thu hút nguồn lực cho công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo...

Thứ 7 là về năng lực tư duy, đặc biệt tư duy phản biện của một bộ phận cán bộ còn yếu. Do đó, khả năng triển khai việc khó, việc mới dồn vào vào một bộ phận, gây quá tải. Nhận diện việc này, thành phố đang có giải pháp đào tạo cán bộ.

Nguyên nhân cuối cùng, theo Phó Chủ tịch UBND TP là công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong đó có các khâu chỉ đao của lãnh đạo chưa kịp thời, chưa quyết liệt, hiệu quả.

Làm rõ thêm một số kết quả của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, về giải ngân vốn đầu tư công, nguyên nhân đã rõ, còn lại chỉ là cách làm. “Chúng tôi sẽ làm rõ vai trò người đứng đầu. Có cơ chế giám sát đôn đốc. Và ngoài cách làm sẽ xem xét cơ chế, để tháo điểm nghẽn, không để năm nào cũng phải nêu ra”- Phó Chủ tịch UBND TP nêu.

Về phân cấp, ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, từ nay tới tháng 9, sẽ giao các đơn vị phân rã nhiệm vụ, trách nhiệm, từ quận, huyện đến xã, phường đảm bảo đúng theo quy định. TP sẽ phân cấp mạnh mẽ; Trong đó, các nội dung liên quan đến nguồn lực thì báo cáo HĐND phân cấp, những nội dung nào liên quan đến thủ tục hoặc cần thiết làm thí điểm thì giao các Sở, ngành, quận, huyện có báo cáo để UBND tổng hợp...

Đọc thêm

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm