Tag

Các nhà tỷ phú hứa hẹn quyên tiền khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris chưa chi một đồng nào

Quốc tế 17/06/2019 14:55
aa
Các nhà tài phiệt tỷ phú Pháp từng công khai tuyên bố chi hàng trăm triệu USD để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris cho đến nay vẫn chưa quyên một “xu” nào.

Các nhà tỷ phú hứa hẹn quyên tiền khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris chưa chi một đồng nào

Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Mặt trái của YouTube: Lợi nhuận và giá trị đạo đức

Mexico triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia ngăn chặn dòng người di cư

Bất chấp căng thẳng, Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng

Nhập cư sụt giảm, New Zealand thiếu lao động trầm trọng

Theo ông Michel Picaud – Giám đốc quỹ từ thiện Friends of Notre Dame de Paris thành lập từ năm 2017, phần lớn số tiền quyên góp được tính đến thời điểm hiện tại dành cho công cuộc khôi phục lại công trình văn hóa gặp hỏa hoạn trong tháng 4 vừa qua đến từ các cá nhân người Mỹ và Pháp. Số tiền quyên góp được cho là đã chi vào việc trả tiền lương cho 150 nhân viên mà nhà thờ đã thuê. Theo đài ABC News, tháng này họ sẽ chuyển giao số tiền 5,8 triệu USD để khôi phục tòa nhà.

“Người Mỹ rất hào phóng đối với việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. Công trình này thực sự rất được yêu quý tại nước Mỹ”, Giám đốc Picaud cho biết.

“Trong khi đó, những nhà tài trợ lớn vẫn chưa chi trả một khoản tiền nào. Một xu cũng không. Họ muốn biết chính xác tiền được sử dụng vào việc gì”, Andre Finot, một quan chức truyền thông cấp cao tại Nhà thờ Đức Bà Paris, tiết lộ.

Trước đó, hồi tháng Tư ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, các gia đình thuộc hàng giàu có và quyền lực bậc nhất của nước Pháp thi nhau hứa hẹn tài trợ và số tiền ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD. Nhà tỷ phú Francois Pinault sở hữu hai thương hiệu thời trang nổi tiếng Gucci và Saint Laurent cam kết quyên góp 163 triệu USD.

Bernard Arnault, Giám đốc điều hành LVMH sở hữu Louis Vuitton và Dior cũng hứa hẹn hỗ trợ 327 triệu USD. Quỹ Bettencourt Schueller của hãng mỹ phẩm L'Oréal cũng đưa ra con số tương tự. Vào thời điểm đó, nhiều người lên tiếng chỉ trích rằng họ đang dùng các khoản quyên góp để đánh bóng tên tuổi thay vì thực sự vì mục đích bảo tồn di sản.

Theo quan chức Finot, vẫn chưa có nhà tài phiệt nào kể trên quyên góp tiền do những gia đình này còn chần chừ chờ xem kế hoạch tái thiết nhà thờ tiến triển như thế nào và tranh giành lợi ích từ hợp đồng tài trợ.

Người phát ngôn của thương hiệu Pinault Collection thừa nhận gia đình Pinault chưa chuyển bất kỳ khoản tiền nào cho việc phục hồi nhà thờ, đổ lỗi này cho sự chậm trễ trong các hợp đồng.

Trong khi đó, Tập đoàn LVMH và gia đình Arnault trong một tuyên bố cho biết họ đã ký một thỏa thuận với các quỹ quyên góp của Nhà thờ Đức Bà Paris và "các khoản thanh toán sẽ được thực hiện khi công việc tiến triển". Quĩ Bettencourt Schueller cũng cho biết họ chưa chi tiền vì muốn đảm bảo khoản quyên góp của mình được dùng cho các mục đích phù hợp.

Công ty năng lượng Pháp Total cam kết hỗ trợ 163 triệu USD thông qua Quỹ Di sản xác nhận vẫn chưa chi trả bất kỳ khoản quyên góp nào.

Bà Celia Verot, tổng giám đốc Total, giải thích: “Cách mà các quỹ này được nhà nước sử dụng sẽ là một câu hỏi lớn. Đây là quyên góp tự nguyện, cho nên các công ty đang chờ kế hoạch của chính phủ để cân nhắc xem đó có phải là thứ mà họ muốn quyên góp hay không”.

Ông Olivier de Challus, một trong những người hướng dẫn và chuyên gia kiến trúc của nhà thờ, cho biết một trong những lý do tại sao các nhà tài trợ Pháp giàu có chưa chi tiền là vẫn còn rất nhiều điều mơ hồ về định hướng khôi phục, “phương án khôi phục đỉnh tháp và các quyết định quan trọng về mặt kiến trúc sẽ được đưa ra mãi đến cuối năm 2020", và khi đó mới là lúc cần các khoản tiền lớn.

Quốc hội Pháp đang tranh luận về việc sửa đổi một luật mới tạo ra một cơ quan công cộng để xúc tiến việc khôi phục nhà thờ sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng công việc này nên được hoàn thành trong vòng 5 năm - thời hạn mà nhiều kiến trúc sư Pháp cho là quá tham vọng.

Đọc thêm

Mưa lớn gây ngập lụt tại Mumbai, hàng loạt trường học đóng cửa Thế giới 24h

Mưa lớn gây ngập lụt tại Mumbai, hàng loạt trường học đóng cửa

Thành phố Mumbai của Ấn Độ đang hứng chịu trận mưa lớn gây ra lũ lụt nghiêm trọng, giao thông tê liệt và cuộc sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.
Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất Quốc tế

Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định, thực chất

Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.
Việt Nam-Hoa Kỳ - Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển MultiMedia

Việt Nam-Hoa Kỳ - Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển

Gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt bước tiến dài trong hợp tác song phương, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện.
Củng cố hơn nữa mối quan hệ truyền thống, đặc biệt Việt Nam - Cuba Thế giới 24h

Củng cố hơn nữa mối quan hệ truyền thống, đặc biệt Việt Nam - Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước nước Cộng hòa Cuba, từ ngày 25 - 27/9/2024.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin Thời sự

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chiều 10/9 (theo giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Điện Kremlin, Thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tham quan phố cổ Hội An Thế giới 24h

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tham quan phố cổ Hội An

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 5/9, đồng chí Sổm-mạt Phôn-sê-na, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cùng đoàn công tác đã đến tham quan phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam.
4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Xem thêm