Tag

Các dự án chậm triển khai: Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe

Tin tức 13/08/2018 11:24
aa
TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc chậm triển khai các dự án, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, nguyên nhân do năng lực tài chính và sự chủ động của các đơn vị. Sở sẽ thực hiện nghiêm túc việc công khai các dự án trên các phương tiện truyền thông đại chúng của thành phố.

Các dự án chậm triển khai: Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe

Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông trình bày tại phiên giải trình

Sáng 13/8, tại tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố của HĐND TP Hà Nội, các đại biểu HĐND TP đề nghị Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) làm rõ nguyên nhân chậm xử lý? Giải pháp đưa đất vào sử dụng hiệu quả như thế nào? Nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn, việc xử lý vi phạm như hiện nay đã đảm bảo mức răn đe hay chưa?

Đại biểu Trịnh Xuân Quang (tổ Thanh Xuân) cho biết, qua giám sát của HĐND TP cho thấy, nhiều dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai thời gian dài từ những năm 2005-2015 nhưng chưa quyết liệt xử lý, đề nghị Giám đốc Sở TNMT cho biết nguyên nhân chính?

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu câu hỏi
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu câu hỏi

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ Thạch Thất) đề nghị Giám đốc Sở TNMT cho biết đã phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) rà soát như thế nào? Trong số 161 dự án vi phạm, đã có bao nhiêu nhà đầu tư vi phạm được công khai?

Đại biểu Hồ Vân Nga nêu ý kiến, theo Luật Đất đai 2013, những chủ đầu tư chậm tiến độ, sẽ được điều chỉnh ra hạn 24 tháng, sau đó nếu tiếp tục chậm sẽ bị thu hồi? Đề nghị Giám đốc Sở TNMT cho biết việc này triển khai như thế nào?

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông cho hay, các dự án trên địa bàn TP được giao đất cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, cũng có những dự án vi phạm, chậm triển khai. Nguyên nhân do giai đoạn 2012 - 2017, thông qua Luật Đất đai 2013, có nhiều chính sách thay đổi, trong đó có chính sách giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng không quyết liệt, chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ. Cũng trong giai đoạn này, thị trường BĐS trầm lắng nên các chủ đầu tư khó kêu gọi vốn.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô năm 2008, Chính phủ đã yêu cầu TP lập quy hoạch. Do đó, trong quá trình rà soát có hơn 240 dự án phải điều chỉnh để phù hợp quy hoạch phân khu. Ngoài ra, do Luật Đê điều và quy định hạn chế nhà cao tầng trong nội đô nên cũng ảnh hưởng đến các dự án đầu tư trước đây. Về nguyên nhân chủ quan, Giám đốc Sở TNMT cho rằng, các ngành và một số địa phương chưa phối hợp hậu kiểm chặt chẽ và chưa quyết liệt xử lý.

Riêng dự án Văn La - Hà Đông của Công ty CP Sông Đà, tỉnh Hà Tây trước đây giao đất từ 2008 và hiện còn hơn 1,6ha chưa được GPMB. Năm 2015, dự án đã xin điều chỉnh quy hoạch và đã được TP phê duyệt. Hiện đơn vị đang điều chỉnh lại dự án đầu tư sau đó mới được tiếp tục điều chỉnh quyết định giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Sở TNMT và các Sở, ngành liên quan sẽ tiếp tục rà soát, tổ chức thanh tra cụ thể và báo cáo sau.

Tái chất vấn Giám đốc Sở TNMT, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng, nhiều chủ đầu tư tái phạm dù không vướng mắc về quy hoạch, tài chính. Đại biểu đặt vấn đề “chúng ta chưa quyết liệt, chưa thể hiện trách nhiệm đôn đốc, còn nể nang các nhà đầu tư?”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở TNMT thừa nhận, thời gian qua, Sở mới chỉ công khai trên website Bộ và Sở. Đây là căn cứ để xem xét giao đất đối với các dự án tiếp theo. Vì thế, trong quá trình tham gia liên thông cho ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án, Sở luôn kiểm tra thông tin này. Nếu các đơn vị có vi phạm chưa được khắc phục thì dứt khoát không được chấp thuận dự án mới.

Thời gian tới, Sở TNMT sẽ tiếp tục công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng của thành phố và sẽ thực hiện nghiêm túc việc công khai các dự án vi phạm.

Giám đốc Sở TNMT cũng cho biết, về mức xử phạt với các dự án chậm, theo Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của Chính phủ, thành phố được xử phạt tới 1 tỷ đồng với một dự án. Đây là mức cao nhất.

“Với thực tế hiện nay thì mức này chưa đủ sức răn đe. Tới đây, Sở sẽ cùng các ngành nghiên cứu dự thảo quy định để báo cáo UBND TP, HĐND TP nâng mức xử phạt theo quy định của Luật Thủ đô lên gấp đôi”, ông Nguyễn Trọng Đông cho biết.

Về việc gia hạn 24 tháng đối với các dự án chậm triển khai, Sở gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi vì phải bồi thường GPMB, giải quyết việc làm của người lao động...

Đọc thêm

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật Tin tức

Thay đổi tư duy, cách làm trong xây dựng pháp luật

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm