Tag
BHYT học sinh, sinh viên

Bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân

BHXH & Đời sống 22/09/2021 11:45
aa
TTTĐ -Việc thực hiện hiệu quả chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh sinh viên không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân các em, mà còn thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội.
Những thông tin cần biết về chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022 Cách đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng trực tuyến của ngân hàng Hà Nội phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% vào năm 2025 Hà Nội thu bảo hiểm y tế linh hoạt, giảm nhẹ đóng góp đầu năm học

Số học sinh, sinh viên tham gia BHYT ngày càng tăng

Theo Luật BHYT, việc thực hiện chính sách BHYT cho mọi người dân, trong đó có một bộ phận chiếm tỷ lệ lớn là học sinh, sinh viên đã được được quy định thống nhất, mang tính bắt buộc, được xem là nền tảng quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta. Việc thực hiện hiệu quả chính sách BHYT học sinh, sinh viên không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân các em mà còn thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.

Những năm gần đây, nhờ sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên đã đạt được những kết quả nhất định. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT ở nước ta tăng dần qua các năm.

Nếu như năm học 2018 - 2019, cả nước có khoảng 17,4 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 94,2%) thì đến năm học 2019 - 2020, cả nước có hơn 17,7 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 95,2%), tăng 1% so với năm học 2018 - 2019.

Bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân
Số học sinh, sinh viên tham gia BHYT ngày càng tăng qua các năm (Ảnh tư liệu)

Năm học 2020 - 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ ngành, địa phương và sự hưởng ứng của đông đảo phụ huynh cũng như học sinh, sinh viên nên việc triển khai chính sách BHYT học sinh, sinh viên tiếp tục đạt những kết quả tích cực.

Số học sinh, sinh viên tham gia BHYT là hơn 18 triệu học, tăng 1,6% so với năm học 2019 - 2020. Trong đó, có hơn 14,5 triệu tham gia theo nhóm học sinh, sinh viên và 3,5 triệu học sinh, sinh viên tham gia theo nhóm khác (hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang...).

Nhiều địa phương có học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao như: Hà Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Nam, Tuyên Quang…

Đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sinh viên khi tham gia khám chữa bệnh BHYT

Mặc dù tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT ngày càng gia tăng song vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa nhận thức được đầy đủ về quyền lợi, tính nhân văn của chính sách BHYT này nên chưa tham gia (chủ yếu là nhóm học sinh, sinh viên từ năm thứ 2 trở lên của các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề). Điều này khiến các em bị thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT.

Mặt khác, nếu không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, không có thẻ BHYT, gia đình các em sẽ đối mặt với những khoản chi phí khám chữa bệnh lớn, ảnh hưởng tới kinh tế cũng như quá trình khám chữa bệnh.

Bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân
BHYT đã ngày càng minh chứng rõ nét về vai trò đảm bảo chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi khám chữa bệnh chính đáng của học sinh, sinh viên

Thời gian qua, với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho học sinh, sinh viên; Tăng cường cải cách thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh theo hướng đơn giản, thuận tiện cho đối tượng này.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT trong đó có hơn 18 triệu học sinh, sinh viên được thụ hưởng nhiều chính sách mới, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT được đảm bảo ngày càng tốt hơn.

Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1/1/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Cùng với quyền lợi BHYT được mở rộng, từ tháng 6/2021, thủ tục khám chữa bệnh BHYT cũng đã có sự cải tiến, mang lại lợi ích cho người tham gia BHYT nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng khi có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, thay cho thẻ BHYT bằng giấy khi làm thủ tục khám chữa bệnh, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh, đặc biệt không lo mất hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Từ thực tiễn công tác đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho học sinh, sinh viên có thể thấy, BHYT đã ngày một minh chứng rõ nét về vai trò đảm bảo chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi khám chữa bệnh chính đáng của học sinh, sinh viên; Tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình; Giúp các em học sinh, sinh viên không may ốm đau, bệnh tật có cơ hội được khám chữa bệnh và sớm quay trở lại trường học.

Đọc thêm

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Xem thêm