Tag

Bổ sung đối tượng hộ nghèo do bị tác động của dịch Covid-19

Tin tức 23/07/2021 18:39
aa
TTTĐ - Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Chính phủ chú ý đến các đối tượng nghèo mới nổi do tác động của Covid-19, bởi Chương trình này khi xây dựng chưa đề cập kỹ đến tác động của Covid-19 đối với các hộ nghèo
Đề xuất 75.000 tỷ đồng thực hiện giảm nghèo bền vững Đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo

Chiều 23/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí thảo luận tại tổ
Đại biểu Nguyễn Anh Trí thảo luận tại tổ

Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Chính phủ chú ý đến các đối tượng nghèo mới nổi do tác động của Covid-19, bởi Chương trình này khi xây dựng chưa đề cập kỹ đến tác động của Covid-19 đối với các hộ nghèo, đặc biệt là những lao động phổ thông khi không có việc làm ổn định ở thành phố phải về quê. Đây là những hộ nghèo đa chiều về y tế, giáo dục, thậm chí cả nước sinh hoạt.

Việc cứu trợ của Nhà nước hay các tổ chức, nhà hảo tâm chỉ trong thời điểm nào đó không thể duy trì dài được, vì thế Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm hơn đến các đối tượng này, bởi các khoản hỗ trợ của Chính phủ về phòng, chống Covid-19 chỉ mang ý nghĩa tạm thời. Chương trình cần mở thêm mục các đối tượng, trong đó cần thêm đối tượng là các hộ mới bị nghèo do tác động của Covid-19.

“Bên cạnh đó, do đặc thù nên cần có ưu tiên về thủ tục, cách làm để gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng đến đúng được đối tượng, bảo đảm thực hiện hiệu quả, kịp thời. Đúng như tinh thần của Đảng, Chính phủ là: Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị.

Nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về 2 chương trình mục tiêu quốc gia này, song đại biểu Khuất Việt Dũng quan tâm đến một số kiến nghị: Việc thành lập 1 ban chỉ đạo chung cho cả 2 chương trình này là cần thiết, có thể gắn với các quy hoạch vùng, quy hoạch của tỉnh để có sự chỉ đạo thống nhất giữa mục tiêu của chương trình và các quy hoạch trên.

Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thảo luận tại tổ
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thảo luận tại tổ

Cùng với đó, việc sắp xếp lại các tiểu dự án cho phù hợp với thứ tự ưu tiên, trong đó dự án về sinh kế cần được đặt trọng tâm ưu tiên hơn so với các tiểu dự án khác, bởi những nơi sinh kế khó khăn người dân nông thôn sẽ ít quan tâm đến các vấn đề khác. Dự án phát triển hạ tầng cần căn cứ vào từng vùng của cả nước để bảo đảm hiệu quả, bởi nhiều khu vực có hạ tầng phát triển nhưng người dân không có sinh kế thì đời sống không thể bảo đảm được.

“Cả hai chương trình trên cần phải gắn với thu nhập bình quân của người dân sau 5 năm triển khai, bởi phải hướng đến cuộc sống của người dân là rất quan trọng. Cùng với đó, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn để lao động nông thôn phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm”, đại biểu Khuất Việt Dũng nêu kiến nghị.

Tán thành sự cần thiết phải ban hành 2 chương trình trên của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Kim Sơn (Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá, mục tiêu chương trình lớn nhưng chúng ta kỳ vọng sẽ đạt được một số mục tiêu cụ thể, trong đó tập trung ưu tiên cao độ cho sinh kế và kinh tế của khu vực nông thôn.

Từ góc độ của ngành GD&ĐT, đại biểu đề nghị tích hợp các nội dung của các chương trình liên quan đến giáo dục để đạt hiệu quả cao hơn; Trong đó có tỷ lệ 30% chưa kiên cố hóa các trường và tỷ lệ mù chữ chủ yếu tập trung ở khu vực miền núi.

Đọc thêm

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử Tin tức

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng Tin tức

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa Tin tức

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".
Xem thêm