Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành
Tại cuộc họp nghe báo cáo đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc này.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km, khai thác từ tháng 2/2015. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư |
Theo đó, giai đoạn 2021-2030, nghiên cứu quy mô đầu tư từ 8 đến 10 làn xe đoạn từ nút giao An Phú (TP HCM) đến Long Thành (Đồng Nai). Riêng đoạn Long Thành - Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu, trong nghiên cứu phải làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao An Phú, đường vành đai 2, vành đai 3, QL51; đồng thời, giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu bố trí vốn để triển khai dự án. Ngoài ra, để kết nối sân bay Long Thành, đơn vị này phải phối hợp với các tỉnh, thành nghiên cứu đường trên cao, đường sắt nhẹ từ TP HCM đến Long Thành, xây dựng bến xe trung chuyển...
Trước đó, Tổng Công ty Cửu Long đã trình Bộ Giao thông Vận tải phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đơn vị này đề xuất mở rộng đoạn cao tốc từ Km0 thuộc địa phận phường An Phú (Quận 2, TP HCM) tới Km24+558 thuộc thị trấn Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) từ quy mô đường 4 làn xe hiện hữu lên 8 làn xe, bề rộng nền đường từ 36 - 42 m.
Tổng mức đầu tư dự án này khoảng hơn 9.800 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành, dự án có thể tiến hành nhượng quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, sau 5 năm (2/2015) đưa vào khai thác hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc. Đây là tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.