Tag

Bộ Công an cảnh báo hiện tượng đầu cơ, sản xuất khẩu trang y tế kém chất lượng trong mùa dịch Corona.

Pháp luật 05/02/2020 10:45
aa
TTTĐ - Lợi dụng giá khẩu trang và các thiết bị y tế phục vụ cho việc phòng dịch Corona tăng cao, một số đối tượng tổ chức thu gom, đầu cơ sản xuất, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi. Hành vi này của các đối tượng đã trực tiếp tác động đến mục tiêu ổn định giá cả thị trường, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bộ Công an cảnh báo hiện tượng đầu cơ, sản xuất khẩu trang y tế kém chất lượng trong mùa dịch Corona.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ số khẩu trang, dung dịch rửa tay không nguồn gốc xuất xứ giữa mùa dịch Corona (nCoV) bùng phát

Bài liên quan

Hà Nội: 43 trường hợp tăng giá, trục lợi từ khẩu trang bị xử lý

Hiệu thuốc “găm hàng” không bán khẩu trang phòng dịch corona sẽ bị xử lý nghiêm

Tuổi trẻ Đông Anh phát khẩu trang, tờ rơi phòng chống dịch do virus Corona

Công ty MXP sản xuất khẩu trang đạt tiêu chuẩn cấp, phát miễn phí cho ngành giáo dục và y tế Thái Bình

Đoàn Thanh niên Transerco phát khẩu trang cho hành khách đi xe buýt

Xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá

Theo thông tin từ Bộ Công an, thời gian qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang có diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số nước trong đó có Việt Nam, gây tâm lý bất an, lo ngại cho người dân. Bộ đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời phát hiện, xử lý cương quyết nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật có liên quan, cần khuyến cáo để người dân nâng cao cảnh giác.

Hàng nghìn chiếc khẩu trang không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi bị làm giả, vừa được lực lượng Cảnh sát kinh tế phát hiện, thu giữ.
Hàng nghìn chiếc khẩu trang không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nghi bị làm giả, vừa được lực lượng Cảnh sát kinh tế phát hiện, thu giữ.

Trước nhu cầu gia tăng đột biến của người dân về một số mặt hàng, vật tư y tế như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và các loại thuốc tăng cường miễn dịch..., một số đối tượng ở các thành phố lớn trong cả nước đã gia tăng đầu cơ, nâng giá, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn.

Đáng chú ý, để trục lợi, các đối tượng đã gia tăng sản xuất khẩu trang kém chất lượng hoặc đầu cơ hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nâng giá bán khẩu trang y tế cho người dân lên gấp 4 đến 5 lần; mặt hàng thuốc Tamiflu tăng giá từ 1,5 đến 2 lần.

Đặc biệt, lợi dụng việc giá khẩu trang và các thiết bị y tế phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh tăng cao tại Trung Quốc, một số đối tượng còn thu gom khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay... vận chuyển, buôn lậu qua biên giới để kiếm lời. Hành vi này của các đối tượng đã trực tiếp tác động đến mục tiêu ổn định giá cả thị trường và đời sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước tình hình trên, từ ngày 1 đến ngày 4/2/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an (C03) đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, hướng dẫn lực lượng trong toàn quốc, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, đấu tranh, xử lý 26 vụ việc liên quan đến các hành vi nêu trên. Qua đó, lực lượng chức năng

đã phát hiện, thu giữ hơn 422.000 khẩu trang y tế các loại và gần 4.000 chai dung dịch rửa tay không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ...

Số khẩu trang và dung dịch nước rửa tay không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vừa bị Cảnh sát kinh tế và Quản lý thị trường phát hiện, thu giữ.
Số khẩu trang và dung dịch nước rửa tay không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vừa bị Cảnh sát kinh tế và Quản lý thị trường phát hiện, thu giữ.

Điển hình chiều ngày 3/2/2020, tại khu vực phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, tổ công tác của Cục C03 Bộ Công an phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra 1 xe tải (BKS 34C-201.83) do Vũ Văn Khoa là chủ xe, phát hiện 25.000 khẩu trang y tế không có hóa đơn, chứng từ, xuất xứ nguồn gốc.

Kết quả đấu tranh bước đầu với các đối tượng có liên quan xác định, đối tượng Liêu Văn Hải đã đặt mua 50.000 khẩu trang y tế của một số đối tượng qua mạng xã hội Facebook, Zalo với giá 125.000 đồng/hộp và bán lại cho một người quen với giá 145.000 đồng/hộp. Hải và Khoa đã chở hàng, giao dịch trót lọt 1 lần (25.000 chiếc), lần thứ 2 đang vận chuyển đến địa bàn quận Nam Từ Liêm để tiếp tục giao dịch thì bị phát hiện, bắt giữ.

Ngoài ra, ngày 1/2/2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt phát hiện một ô tô chở 300.000 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp, không có giấy tờ hợp lệ, có dấu hiệu xuất lậu đi Trung Quốc.

Cũng trong ngày 4/2, đại diện đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý một cơ sở kinh doanh khẩu trang cao cấp và dung dịch rửa tay không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đó, chiều 3/2, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại ngách 11 hẻm 5 ngõ 290 Kim Mã (quận Ba Đình) qua đó phát hiện cơ sở này đang tích trữ và bán lượng lớn khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay.

Khai thác tại chỗ chủ cơ sở là chị Lương Thị Hải Yến không xuất trình hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số hàng. Theo tường trình, ngày 1/2, chị Yến nhập khoảng 6000 khẩu trang 3D Mask từ một người không quen biết với giá 5.600 đồng/chiếc. Trên bao bì sản phẩm có ghi địa chỉ sản xuất tại huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi nhận được hàng, chị Yến đóng mỗi túi 10 chiếc để bán buôn với giá 65.000 đồng/túi và bán lẻ với giá 70.000 đồng/túi. Tới thời điểm bị phát hiện, cơ sở đã bán được gần 3.000 chiếc khẩu trang.

Đại diện đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, sẽ xử lý nghiêm về hành vi này bởi nó liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng. Qua việc xử lý cương quyết này sẽ làm gương cho nhiều người bán hàng khác, không thể mua đâu về không rõ xuất xứ rồi bán cho người dân.

Sau khi lập biên bản, tổ công tác đã tịch thu toàn bộ kho hàng gồm nhiều thùng khẩu trang và nước rửa tay để điều tra làm rõ về các dấu hiệu sản phẩm bị làm giả.

Đội An ninh (Công an quận Thanh Xuân) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 tiến hành kiểm tra các thùng các tông chứa 120.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc
Đội An ninh (Công an quận Thanh Xuân) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 tiến hành kiểm tra các thùng các tông chứa 120.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc

Tiếp đến, chiều 4/2, Đội An ninh (Công an quận Thanh Xuân) đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở tập kết hàng hoá tại địa chỉ 96B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 47 thùng hàng bên trong chứa khoảng 120.000 chiếc khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ. Khoảng 120.000 chiếc khẩu trang y tế bị lực lượng chức năng quận Thanh Xuân phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 thu giữ

Theo đại diện Công an quận Thanh Xuân, qua xác định ban đầu, chủ của lô hàng bị thu giữ trên có tên L.T.Q.X (SN 1993, trú tại TP Đà Nẵng), có biểu hiện thu gom, tích trữ khẩu trang y tế từ các quầy thuốc và các nguồn hàng khác nhau từ Việt Nam, để chuẩn bị xuất sang nước ngoài bán kiếm lời.

"Theo lời khai ban đầu của chủ lô hàng cho thấy, số hàng khẩu trang y tế trên đã được người này thu mua, gom hàng từ trước và đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trong lúc vận chuyển từ miền trong ra đến Hà Nội, chuẩn bị vận chuyển lên Lào Cai để xuất bán ra nước ngoài thu lời thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ", đại diện Công an quận Thanh Xuân thông tin.

Cùng tham gia kiểm tra, thu giữ lô hàng khẩu trang y tế trên, ông Kiều Đình Cảnh - Đội trưởng Đội QLTT số 12 Hà Nội cho biết, trước tình trạng các chủ cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, chủ quầy thuốc trên địa bàn có biểu hiện "găm hàng", tích trữ mặt hàng khẩu trang y tế giữa lúc đại dịch corona đang bùng phát, cơ quan Công an quận Thanh Xuân cùng với Đội Quản lý thị trường số 12 sẽ kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng nhân cơ hội để trục lợi trong thời điểm như này.

Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, xử lý một chủ kinh doanh khẩu trang, dung dịch rửa tay không nguồn gốc xuất xứ giữa mùa dịch corona (nCoV) bùng phát
Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, xử lý một chủ kinh doanh khẩu trang, dung dịch rửa tay không nguồn gốc xuất xứ giữa mùa dịch corona (nCoV) bùng phát

Để đấu tranh với các đối tượng đầu cơ, nâng giá, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, Bộ Công an cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng cương quyết xử lý đối với các cơ sở, cá nhân có biểu hiện buôn bán, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ, găm hàng, nâng giá các mặt hàng y tế.

Nếu người dân phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật tương tự nêu trên, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ theo đường dây nóng của Công an các đơn vị, địa phương; Đồng thời, khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm mục đích tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

Người dân cũng nên chọn mua bán các sản phẩm y tế tại các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Đọc thêm

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Xem thêm