Blue Venture Award và những câu chuyện khởi nghiệp vì cộng đồng 'tiếp lửa' cho startup Việt
Đội ngũ Siam Organic
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đến nay, The Venture đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 40 quốc gia và thu hút được hơn 6.000 hồ sơ từ những công ty khởi nghiệp kinh doanh với mục đích làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Sau cuộc thi này, các nhà quán quân tại mỗi quốc gia đều đạt được sự phát triển rất đáng kể.
Siam Organic – Giúp nông dân thoát nghèo, nâng vị thế lúa gạo Thái Lan trên trường quốc tế
Tháng 7/2017, Siam Organic đã vượt qua 30 đối thủ trên khắp thế giới để giành giải thưởng 1 triệu USD của Chivas Venture tại thành phố Los Angeles (Mỹ).
Siam Organic là một doanh nghiệp xã hội có thể giải quyết vấn đề nghèo đói của nông dân thông qua trồng trọt các sản phẩm hữu cơ, áp dụng công nghệ sáng tạo đã được chứng nhận trên toàn cầu. Siam Organic hiện đang giúp hơn 2.500 nông dân thoát nghèo. Vào tháng 7/2015, Siam Organic đã giúp 1.026 nông dân kiếm được gấp 14 lần lợi nhuận so với nông dân trồng lúa thông thường ở Thái Lan. Siam Organic cũng đạt được hệ số thu nhập trên đầu tư (ROI) ở mức 4.3, tức mỗi 1 USD đầu tư vào công ty, lợi nhuận xã hội được tạo ra cho nông dân là 4,30 USD.
Sau khi thắng giải The Venture, Neil - Giám đốc điều hành của Siam Organic bày tỏ sự vui mừng: “Tôi rất hạnh phúc và biết ơn - điều này đem đến tác động rất to lớn. Chúng tôi có nguồn lực rất hạn chế, do đó, được nhận sự hỗ trợ từ The Venture giúp chúng tôi đẩy nhanh tiến trình dự án của mình lên 3 - 4 năm. Chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng hoạt động xuất khẩu để đưa sản phẩm gạo Jasberry đến nhiều thị trường trên thế giới”.
Tháng 6/2018, Siam Organic đã thành lập Tổ chức phi lợi nhuận Siam Organic Foundation nhằm huy động thêm nguồn lực và tăng khả năng hỗ trợ cho người nông dân. Nền tảng này sẽ cho phép Siam Organic làm việc với nhiều đối tác hơn, có nhiều dự án trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống của nông dân trồng lúa tại Thái hơn.
Conceptos Plásticos – Xây dựng nhà ở bằng gạch nhựa tái chế
Conceptos Plásticos là công ty chuyên chuyển chất thải nhựa thành vật liệu xây dựng đến từ Colombia. Mô hình đã xuất sắc giành được 353.148 USD từ cuộc thi The Venture 2016.
Đại diện Conceptos Plásticos |
Đây là dự án mang lại nhiều lợi ích cho các lĩnh vực và tạo ra một giải pháp bền vững, giúp giảm nhẹ vấn đề ô nhiễm môi trường và hạn chế các biến đổi khí hậu. Dự án cũng có tác động xã hội ở những khu vực nghèo khó nhất, nơi các công trình có thể được xây dựng trên các vật liệu tái chế, cho phép mọi người thi công nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Conceptos Plásticos đã được cấp phép cho hệ thống gạch nhựa tái chế bền vững và sáng tạo. Hệ thống với những viên gạch được lắp ráp như những miếng Lego. Với chi phí cuối cùng là 6.800 USD cho mỗi đơn vị, công ty đã có bốn người để xây dựng một căn nhà rộng 40 mét vuông với hai phòng ngủ, một phòng khách, một phòng ăn, một phòng tắm và nhà bếp chỉ trong 5 ngày. Conceptos Plásticos đã xây dựng một bộ nhà tạm thời được làm bằng gạch nhựa tái chế ở Guapi để làm nhà cho 42 gia đình di dời do xung đột vũ trang. Công ty sử dụng ít hơn 15 nhân công, hoàn thành dự án trong 28 ngày trong khi tái chế hơn 200 tấn nhựa.
WeFarm – Kết nối nông dân bằng mạng xã hội không dùng Internet
Chiến thắng tại The Venture 2016 với vị trí Á quân, WeFarm được biết đến là một nền tảng đi tiên phong trong việc chia sẻ kiến thức cho 500 triệu nông dân ở châu Phi và châu Mỹ Latin. Nông dân có thể đặt câu hỏi về nông nghiệp và nhận được câu trả lời từ cộng đồng nông dân trên khắp thế giới qua điện thoại di động mà không cần truy cập internet, mất phí hay rời khỏi trang trại.
Wefarm tại vòng chung kết Chivas Venture 2016 |
WeFarm giúp xóa đói giảm nghèo, tăng sức phòng chống với biến đổi khí hậu và cải thiện tình hình lương thực toàn cầu. Dự án đã thay đổi hàng triệu cuộc sống trên thế giới, tạo ra mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao và giúp xã hội phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững.
Trước khi tham gia The Venture, chỉ có 20.000 người dùng WeFarm nhưng đến hiện tại, nền tảng này đã đạt 660.000 thành viên trên khắp thế giới. Đại diện WeFarm cho hay: “Khi diễn ra chung kết tại New York hơn 50.000 nông dân mới đã gia nhập hệ thống WeFarm, chia sẻ hơn 4 triệu nội dung thông tin với nhau. Giải thưởng đạt được tại địa phương có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp chúng tôi mở rộng, tiếp cận cộng đồng ở các nước Kenya và Uganda”.
Sau đêm chung kết, WeFarm được giới thiệu rộng rãi trên báo chí Vương quốc Anh, nổi bật là xuất hiện trên tờ báo danh tiếng Daily Mail đã giúp dự án thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư lớn.
Blue Venture Award là giải thưởng do công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam phối hợp cùng TV Hub tổ chức, nhằm tìm kiếm, ươm mầm và truyền cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng startup với tiêu chí cân bằng giữa giá trị hữu ích cho cộng đồng và lợi nhuận doanh nghiệp. Người thắng cuộc sẽ trở thành đại diện của Việt Nam, tiếp tục tham gia The Venture - cuộc thi khởi nghiệp thường niên với quy mô toàn cầu.
Blue Venture Award là một cơ hội tốt để các startup vì cộng đồng tại Việt Nam có thể học hỏi, cạnh tranh và vươn tầm thế giới. “Giải thưởng và cuộc thi sẽ tạo bệ phóng thành công cho những doanh nhân khởi nghiệp trẻ” - trích phát biểu của ông Patrick Castanier, TGĐ Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam.
Xem them về Blue Venture tại: https://www.facebook.com/BlueVentureAward/