Bình Dương: Thông qua việc đầu tư hai siêu dự án” giao thông trọng điểm
Theo đó, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua các nghị quyết về dự án đường cao tốc TP HCM - Chơn Thành và dự án đường vành đai 4 TP HCM (đoạn qua địa bàn Bình Dương).
Dự án cao tốc nối Bình Dương và TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ là đường vành đai 4 TP HCM qua địa bàn tỉnh Bình Dương, đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn, HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Toàn cảnh buổi họp |
Dự án có chiều dài tuyến gần 48km, điểm đầu tại vị trí nối giữa đường vành đai 4 TP HCM và đầu cầu Thủ Biên, điểm cuối tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận tại xã An Tây, thị xã Bến Cát.
Quy mô đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư giải phóng mặt bằng với quy mô 8 làn xe cao tốc.
Giai đoạn đầu sẽ đầu tư 4 làn cao tốc hoàn chỉnh. Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026.
Đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về dự án đường cao tốc TP HCM - Chơn Thành |
Dự kiến diện tích thu hồi đất cho dự án vành đai 4 qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 419ha. Dự án có tổng kinh phí dự kiến hơn 18.200 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), trong đó vốn tham gia của Nhà nước hơn 8.700 tỉ đồng, còn lại vốn của nhà đầu tư.
Đối với dự án đường cao tốc TP HCM - Chơn Thành có chiều dài hơn 60km, điểm đầu của cao tốc nối từ điểm giao vành đai 3 tại TP HCM chạy qua địa bàn Bình Dương, sau đó nối với Bình Phước. Phần lớn đoạn đường sẽ đi qua Bình Dương.
Hướng tuyến dự kiến của đường Vành đai 4 TP.HCM |
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện đầu tư đoạn từ cầu Khánh Vân đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước (qua địa bàn tỉnh Bình Dương khoảng 45,6km). Giai đoạn 2 đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 06 làn xe cao tốc (đoạn từ Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước).
Đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 16.000 tỷ đồng |
Dự kiến, đường cao tốc TP HCM - Chơn Thành có 6 làn cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án hoàn thành trước năm 2030 với tổng kinh phí khoảng 16.000 tỷ đồng, đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.