Bình Dương dồn sức cho các dự án giao thông trọng điểm
Phiên họp đã nghe lãnh đạo các sở, ngành báo cáo về phê duyệt định mức dự toán vận hành và xử lý nước thải sinh hoạt tại các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Nghị quyết ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
Tại phiên họp, các đại biểu cũng được nghe báo cáo về việc điều chỉnh, bổ sung số lượng người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp; Về sáp nhập Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Dự thảo Hỗ trợ kinh phí cho lực lượng tham gia hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, giai đoạn I của dự án dài khoảng 47,85 km; Quy mô đường cao tốc 4 làn xe; Vận tốc thiết kế 100 km/h; tổng giá trị đầu tư giai đoạn I khoảng 18.247 tỷ đồng...
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì phiên họp |
Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình bày Tờ trình về việc ủy quyền UBND cấp huyện tổ chức xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể. Theo đó, ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; Xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; Xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.
Các đại biểu cũng đã góp ý phương án giá đất tính nghĩa vụ tài chính, bồi thường thực hiện các công trình, dự án: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 địa bàn TP Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong đoạn qua địa bàn TP Thủ Dầu Một; Dự án khu vực Thành ủy Thủ Dầu Một cũ; Khu tái định cư Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một).
Bình Dương đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối liên vùng |
Đồng thời cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án đi qua địa giới hành chính của huyện Bắc Tân Uyên, TX Bến Cát và TP Tân Uyên. Điểm đầu giai đoạn 1 tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh với đầu cầu Thủ Biên hiện tại phía tỉnh Bình Dương thuộc địa bàn xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên. Điểm cuối tuyến tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận thuộc địa bàn xã An Tây, TX Bến Cát. Tổng chiều dài nghiên cứu giai đoạn 1 khoảng 47,85 km.
Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, huyện, thị, thành phố, ông Võ Văn Minh cơ bản thống nhất với nội dung các Tờ trình. Riêng việc ủy quyền UBND cấp huyện tổ chức xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các công trình liên tỉnh sẽ do UBND tỉnh cân đối nguồn lực, quyết định giá đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND cấp huyện thống nhất phương pháp tính, tăng cường lực lượng hỗ trợ đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện công tác xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất.
Triển khai thực hiện đúng tiến độ tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành và Vành đai 4 |
Đối với các dự án giao thông trọng điểm, ông Võ Văn Minh cho biết, tỉnh quyết tâm, kiên trì thực hiện, tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải tỏa vào quý IV/2023, triển khai thực hiện đúng tiến độ tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành và Vành đai 4. Ông yêu cầu tiếp tục tính toán phương thức, nguồn vốn thực hiện dự án, rà soát hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp HĐND tỉnh thông qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa Cảng quốc tế hàng không Long Thành với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, qua đó góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông hướng tâm của TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn…