Tag

Biến đổi khí hậu làm gia tăng số vụ sét đánh ở Ấn Độ

Thế giới 24h 16/09/2021 14:39
aa
TTTĐ - Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, mỗi năm nước này có khoảng 2.500 người thiệt mạng vì bị sét đánh.

Faizuddin vẫn đang bị chấn thương sau khị bị sét đánh. Vụ việc đã khiến 3 người bạn của anh thiệt mạng khi đang chụp ảnh selfie trên đỉnh pháo đài Amer ở bang Rajasthan có niên đại hơn 400 năm tuổi.

Rajasthan là bang tọa lạc miền Tây Ấn Độ, bao gồm một phần lớn của sa mạc Thar rộng lớn, nơi những vụ thiệt mạng do giông bão thường hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hàng chục người không may mắn đã bỏ mạng vì sét đánh tại đây.

“Tôi đã bị trúng ba tiếng sét. Âm thanh chói tai, giống như một vụ nổ bom cực lớn. Quần và giày của tôi bốc cháy, chân tay tôi tê cứng và tôi không thể cử động được”, Faizuddin (21 tuổi) kể lại với giọng run rẩy.

Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, mỗi năm nước này có khoảng 2.500 người thiệt mạng vì bị sét đánh ở Ấn Độ so với chỉ 45 người ở Mỹ.

Gia súc và nhiều động vật khác cũng trở thành nạn nhân. Vào tháng 5 vừa qua, tại bang Assam, sét đã đánh chết đàn voi 18 con.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng số vụ sét đánh ở Ấn Độ (Ảnh: AFP)
Biến đổi khí hậu làm gia tăng số vụ sét đánh ở Ấn Độ (Ảnh: AFP)

Theo thống kê, trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3 năm nay, Ấn Độ ghi nhận 19 triệu lần sét đánh, tăng 33% so với năm trước.

Nhiều bằng chứng cho thấy sét đánh có thể xảy ra nhiều hơn ở khu vực thành thị. Đây là lo ngại hàng đầu với Ấn Độ, khi dân số thành thị dự kiến tăng mạnh trong những năm tới.

Các nhà khoa học Ấn Độ gần đây đã phát triển một ứng dụng di động cung cấp cảnh báo thời gian thực về sét đánh có thể xảy ra và các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện. Tuy nhiên, điều này được coi là chưa thể phổ biến bởi chỉ có một nửa dân số Ấn Độ có điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng không nhận thức được những nguy hiểm và những việc phải làm, chẳng hạn như không trú ẩn dưới gốc cây và tránh những khu vực trống trải trong cơn giông bão.

Ông Sanjay Srivastava thuộc tổ chức có tên Chiến dịch chống sét Ấn Độ cho biết hiện tượng nóng lên toàn cầu đang thúc đẩy sự gia tăng các vụ sét đánh. “Biến đổi khí hậu và tăng nhiệt độ của bề mặt đất cùng độ ẩm cao nên dẫn đến đợt sét đánh lớn và đột ngột”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ xảy ra tại Ấn Độ mà là trên phạm vi toàn thế giới.

Một nghiên cứu trong năm nay dự đoán số lần sét đánh trung bình tại Vòng Bắc Cực sẽ tăng gấp đôi trong thế kỷ này. Điều đó có thể châm ngòi cho các đám cháy diện rộng ở vùng lãnh nguyên; Đồng thời kích hoạt một lượng lớn carbon được lưu trữ trong lớp băng vĩnh cửu thoát ra và xâm nhập vào khí quyển, từ đó càng làm trầm trọng thêm tình trạng ấm lên toàn cầu.

Tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng dày đặc và nghiêm trọng Tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng dày đặc và nghiêm trọng
Năm 2020 có tới 30 cơn bão trên Đại Tây Dương được đặt tên Năm 2020 có tới 30 cơn bão trên Đại Tây Dương được đặt tên
Người Châu Âu có xu hướng hạn chế đi lại bằng máy bay Người Châu Âu có xu hướng hạn chế đi lại bằng máy bay
Biến đổi khí hậu gây mưa lũ liên tiếp ở Châu Á Biến đổi khí hậu gây mưa lũ liên tiếp ở Châu Á

Đọc thêm

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Xem thêm